posttoday

แจ้งข้อหาเพิ่มผู้บริหาร "เมจิกสกิน" โทษหนักจำคุกถึง 10 ปี

27 พฤษภาคม 2561

รองผบ.ตร.เผยเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาเพิ่มผู้บริหารเมจิกสกิน ผลิตและขายจำหน่ายเครื่องสำอาง-อาหารปลอม

รองผบ.ตร.เผยเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาเพิ่มผู้บริหารเมจิกสกิน ผลิตและขายจำหน่ายเครื่องสำอาง-อาหารปลอม

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. เวลา 16.00 น. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( รอง ผบ.ตร.) เดินทางมากำกับการสอบปากคำ นางวรรณภา พวงสน เจ้าของบริษัทเมจิกสกิน หลังผลการตรวจสอบของ อย.พบสารต้องห้ามในผลิตภัณฑ์หลายชนิดของเครือเมจิกสกิน โดยพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกมาให้การเพิ่มเติม แต่เมื่อถึงเวลานัดหมายปรากฏว่า นางวรรณภา ไม่ได้เดินทางมาแต่อย่างใด

พล.ต.อ.วิระชัย เปิดเผยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีฉ้อโกงประชาชนกับเจ้าของบริษัทและผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเมจิกสกิน ขณะนี้ผลตรวจผลิตภัณฑ์ในเครือเมจิกสิกินจาก อย.ออกมาแล้วมีผลต่อคดีอาญาที่ 20 /2561 เดิมมีผู้ต้องหาคือ นางวรรณภา พวงสน และ น.ส.ธนัญพรรน์ บุญโญสิทธิ์ ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ผลการตรวจผลิตภัณฑ์คลอโลฟีล ดีท็อก ไฟเบอร์ ทาง อย.ยืนยันว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่แสดงส่วนประกอบสำคัญที่เป็นภาษาไทยและไม่มีการเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ,น้ำหนักบริสุทธิ์ไม่ระบุเป็นภาษาไทย ,ไม่ระบุข้อแนะนำการบริโภคว่า”ควรกินอาหารหลากหลายครบ5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมเป็นประจำ” เป็นความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศ ซึ่ง ออกตาม พ.ร.บ.อาหาร ม.60 (10) มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

อีกคดีอาญาที่ 21/2561 ผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ลสลิม อย.ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่พบข้อมูลสารบบอาหาร ,ไม่แสดงสัดส่วนประกอบที่สำคัญเป็นภาษาไทย ,ไม่แสดงคำเตือน “ไม่มีผลในการป้องกันหรือรักษาโรค” ,ไม่ระบุข้อความวันที่ผลิตหรือหมดอายุ ,แสดงฉลากเพื่อหลวงหรือพยายามลวงให้ผู้ซื้อเข้าใจผิดในลักษณะพิเศษ ได้รับสารบบอาหาร ณ.สถานที่ผลิต บ.เนเจอร์นิวทรี จำกัด เลขที่ 26/14 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งเลขดังกล่าวไม่มีอยู่ในระบบของ อย. เข้าฐานความผิด ฝ่าฝืนประกาศซึ่งออกตาม ม.6 (10) ปรับไม่เกิน 30,000 บาท เมื่อผลออกมาแล้วได้แจ้งข้อหาเพิ่มอีก 2 คนคือ นายกร พวงสน และว่าที่ ร.ต.ปวีร์ ปานดำรงสถิต ข้อหาและร่วมกันผลิตเพื่อจำหน่ายหรือจำหน่ายอาหารปลอมอันเป็นเท็จ มีโทษจำคุก 6เดือน ถึง 10 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท

ส่วน ผลิตภัณฑ์สลิมมิลล์ สโนมิลล์ เดิมทีดำเนินคดี นางวรรณภา พวงสน และ น.ส.มธุรส แดงสัมฤทธิ์ ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน วันนี้ผลตรวจออกมาผลิตภัณฑ์สลิมมิล์ อย.แจ้งว่า ส่วนประกอบไม่ตรงกับความสำคัญที่ได้รับอนุญาต ,ไม่แสดงส่วนประกอบที่เป็นภาษาไทย,แสดงสถานที่ผลิตไม่ตรงกับที่ได้รับอนุญาต,แสดงฉลากอาหารลวงหรือพยายามลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิดในคุณภาพและปริมาณหรือเรื่องสถานที่และประเทศที่ผลิต ,ผู้รับใบอนุญาตในการผลิตคือ บ.เนเจอร์นิวทรี แต่ข้างกล่องแสง บ.เมจิกสกิน เป็นความผิดฐาน ฝ่าฝืนประกาศซึ่งออกตาม ม.6 (10) ปรับไม่เกิน 30,000 บาท และผลิตเพื่อจำหน่วยหรือจำหน่ายอาหารปลอมโทษจำคุก 6เดือนถึง 10 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท

คดีอาญาที่ 22/2561 ผลิตภัณฑ์ ตรีชฏา เดิมมีผู้ต้องหาคือ นางวรรณภา พวงสน นายกร พวงสน และ น.ส.ตรีชฏา ใจสบาย ข้อหาร่วมกันฉ้อโกง ผลตรวจของ อย. พบว่าขอจดแจ้งโดยนางวรรณภา พวงสน แต่ฉลากข้างกล่องระบุว่า บ.เมจิกสกิน ไม่ตรงกับที่จดแจ้ง,แสดงสรรพคุณช่วยลดเหงื่อ รอยเหี่ยวหย่นใต้วงแขนหรือหนังไก่ เป็นการแสดงไม่ถูกต้องระบุข้อความให้เข้าใจผิดในสาระเครื่องสำอาง เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ,ชื่อของสารทุกชนิดไม่ตรงกับที่จดแจ้ง ถือว่าเป็นเครื่องสำอางปลอม จึงต้องแจ้งข้อหาเพิ่ม 2 คนคือ บ.เมจิกสกินโดยนายกร พวงสน และบริษัทฮานิวโคเลีย จำกัด เพิ่มข้อหา ร่วมกันผลิตเพื่อจำหน่ายรับจ้างผลิตหรือขายเครื่องสำอางปลอม มีโทษจำคุกไม่เกิน 2ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนดคีอาญาที่ 23/2561 ผลิตภัณฑ์เฟิร์น ชิโนบิ เมสโซ เช่นเดียวกัน ทีดำเนินคดีกับ นางวรรณภา พวงสนและนายกร พวงสน เบื้องต้นได้ดำเนินคดีเพิ่มเติมกับนายพิร์นิธิ ดิรณวัตถุภรณ์ นายไมยสิทธิ์ สว่างธรรมรัตน์ และนายกสิทธิ์ วรชิงตัน ข้อหาเพิ่มเติมคือ ร่วมกันผลิตเพื่อจำหน่ายหรือจำหน่ายอาหารปลอมอันเป็นเท็จ มีโทษจำคุก 6เดือน –10 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท

พล.ต.อ.วิระชัย ยังกล่าวถึง นางวรรณภา ที่ไม่มาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกว่า ถ้าไม่มาพบพนักงานสอบสวนวันนี้จะต้องออกหมายจับ ขณะนี้นางวรรณภาได้รับประกันตัวในชั้นศาล เมื่อถึงวันให้การต่อศาลยังไม่มาอีกแสดงว่าหลบหนีศาลต้องสั่งยึดหลักประกัน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องดำเนินการติดตามตัวมาดำเนินคดี

ส่วนดาราที่มีส่วนในการรีวิวสินค้าทาง อย.ยังไม่สามารถบอกได้ว่าสารประกอบแต่ละชนิดจะส่งผลตามที่โฆษณาหรือไม่ต้องรอการสอบปากคำเกี่ยวกับรายละเอียดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนว่าสารประกอบแต่ละชนิดที่ใส่ในเครื่องสำอาง อาหารเสริม จะแสดงผลตามที่โฆษณาหรือไม่ เมื่อได้ผลมาแล้วจะสามารถวิเคราะห์ได้ว่าดาราจะมีความผิดฐานใดอีกขั้นหนึ่ง ส่วนคดีฟอกเงินแยกดำเนินการต่างหาก และยังสามารถดำเนินคดีได้อีกยาว ขอฝากไปยังผู้ที่ช่วยกันยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหาว่าต้องจะถูกดำเนินคดีฐานฟอกเงินมีโทษจำคุกถึง 10 ปีด้วยเช่นกัน