posttoday

กรมชลฯขอแก้แบบประตูระบายน้ำหลังชาวเรือทักท้วง

25 พฤษภาคม 2561

กรมชลประทานยอมแก้แบบประตูระบายน้ำบ้านท่าเข็น จ.สงขลาหลังชาวเรือประท้วง

กรมชลประทานยอมแก้แบบประตูระบายน้ำบ้านท่าเข็น จ.สงขลาหลังชาวเรือประท้วง

นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานได้มีการปรับแบบก่อสร้างประตูระบายน้ำบ้านท่าเข็น อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ใหม่ ภายหลังรับฟังความเห็นจากประชาชน ชาวประมงในพื้นที่ เมื่อวันที่ 10 –12พ.ค. ได้ประชุมกับกลุ่มชาวประมงที่ได้รับผลกระทบ โดยปรับเปลี่ยนขนาดความกว้างของประตูระบายน้ำจากเดิมกว้าง 6 เมตร จำนวน 3 ช่อง เป็นประตูด้านข้างทั้ง 2 ข้าง กว้าง 5 เมตร ประตูตรงกลางกว้าง 8 เมตร และยกระดับสะพานรถยนต์ให้สูงขึ้นจากเดิมอีก 2 เมตร เพื่อให้เรือประมงสามารถสัญจรเข้า-ออกทะเลอ่าวไทยได้อย่างสะดวก

ทั้งนี้โครงการดังกล่าว เป็นประตูระบายน้ำที่เชื่อมจากคลองท่าเข็นลงสู่ทะเลอ่าวไทย ประกอบด้วยการก่อสร้างประตูระบายน้ำ อัตราการระบายน้ำประมาณ 130 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม./วินาที) โดยเป็นโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 เพิ่มเติม

ขณะที่คันคลองชลประทาน อ.บางปะอิน จ.อยุธยา ทรุดตัว กว่า 1 เมตร เสียหายจากฝนตกหนัก นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้ชี้แจง ว่า ปัญหาทรุดตัว จากการทรุดตัวของชั้นดินในคันกั้นน้ำ และความเสียหายยังไม่มากนัก โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครหลวง ได้จัดทำป้ายแจ้งเตือนประชาชนและประสานองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกรด ให้แจ้งเตือนประชาชนที่สัญจรเส้นทาง ให้ระมัดระวังการใช้คันกั้นน้ำไปก่อนหน้านี้ ต่อมาได้มีฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีรถยนต์สัญจรไปมาตลอดเวลา ทำให้เกิดการทรุดตัวขยายมากขึ้นในหลายๆ จุด ตั้งแต่ กม.1+350 - 7+850 ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่สัญจรไปมาในเส้นทางดังกล่าว ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครหลวง จึงได้ประสานกับสำนักงานชลประทานที่ 10 ขอรับการสนับสนุนเครื่องจักรมาดำเนินการซ่อมแซมให้ใช้งานได้ชั่วคราว

ทั้งนี้ได้เสนอของบประมาณเพื่อดำเนินการซ่อมแซมคันกั้นน้ำ อย่างเร่งด่วนแล้ว เพื่อแก้ไขและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยจะเริ่มดำเนินการซ่อมแซมตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. นี้