posttoday

เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าชี้ควรศึกษาวิจัยให้ถี่ถ้วน ก่อนประณามบุหรี่ไฟฟ้าตัวการสร้างนักสูบหน้าใหม่

25 พฤษภาคม 2561

ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า เผย วารสารการแพทย์ระบุ บุหรี่ไฟฟ้ามีศักยภาพในการลดความเสี่ยงจากการสูบบุหรี่ และหลักฐานหลายชิ้นไม่ได้ชี้ให้เห็นว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นประตูสู่การสูบบุหรี่ของนักสูบหน้าใหม่

ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า เผย วารสารการแพทย์ระบุ บุหรี่ไฟฟ้ามีศักยภาพในการลดความเสี่ยงจากการสูบบุหรี่ และหลักฐานหลายชิ้นไม่ได้ชี้ให้เห็นว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นประตูสู่การสูบบุหรี่ของนักสูบหน้าใหม่

จากการที่มีหลายฝ่ายออกมานำเสนอถึงผลเสียในด้านต่าง ๆ ของบุหรี่ไฟฟ้านั้น นายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า เปิดเผยว่า วารสารทางการแพทย์ตีพิมพ์บทความล่าสุด หัวข้อ “บุหรี่ไฟฟ้า: เครื่องมือลดอันตรายหรือพฤติกรรมใหม่ของการใช้สารนิโคติน” ซึ่งเขียนโดย 2 นักวิจัยชาวฝรั่งเศส จากสถาบันระบาดวิทยาเมืองมาร์กเซย ระบุบุหรี่ไฟฟ้ากำลังเป็นที่ถกเถียงกันในกลุ่มนักวิจัยว่าจะเป็นตัวการให้เกิดนักสูบหน้าใหม่หรือไม่ ซึ่งหลักฐานหลายชิ้นไม่ได้ชี้ให้เห็นว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นประตูสู่การสูบบุหรี่ของผู้ไม่เคยสูบบุหรี่ การถกเถียงหรืออภิปรายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าจึงควรมุ่งเน้นไปที่ศักยภาพในการลดความเสี่ยงจากการสูบบุหรี่ เนื่องจากไม่มีการเผาไหม้ของใบยาในบุหรี่ไฟฟ้าจึงทำให้มีสารพิษอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ และแม้ว่าหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ถูกจำกัดด้วยจำนวนการทดลองไม่มากนัก ผลการศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าบุหรี่ไฟฟ้าอาจช่วยลดการใช้ยาสูบ ป้องกันการกลับไปสูบบุหรี่ของผู้เลิกบุหรี่

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาของสหราชอาณาจักรระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นเครื่องจูงใจให้ผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ลดหรือเลิกบุหรี่ได้มากถึง 80% อย่างไรก็ตาม การศึกษาระยะยาวเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้ายังเป็นจำเป็นที่ต้องทำการศึกษาต่อไปก่อนที่จะส่งเสริมให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำหรับการลดอันตรายจากการสูบบุหรี่

ทั้งนี้ เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าพร้อมสนับสนุนให้มีการหามาตรการด้านสาธารณสุขหรือนโยบายที่ป้องกันเยาวชนและผู้ไม่สูบบุหรี่จากการสูบบุหรี่ไม่ให้เกิดการเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับยาสูบทุกประเภท เนื่องจากปัญหานักสูบหน้าใหม่นั้นสามารถใช้กฎหมายควบคุมได้ แต่ควรมีการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเป็นระบบในประเทศไทย นายอาสา กล่าวทิ้งท้าย