posttoday

แยกขังพุทธะอิสระ-อดีตพระผู้ใหญ่ อนุโลมนุ่งขาวห่มขาว

25 พฤษภาคม 2561

อธิบดีกรมคุกเผยแยกขังพุทธะอิสระ-อดีตพระผู้ใหญ่ 5 คนอนุโลมผู้ต้องขังใหม่ นุ่งขาวห่มขาว รอปรับตัวได้ให้ใส่ชุดเรือนจำ ส่งแพทย์รพ.ตรวจร่างกายพบมีโรคประจำตัวของผู้สูงอายุปกติ

อธิบดีกรมคุกเผยแยกขังพุทธะอิสระ-อดีตพระผู้ใหญ่ 5 คนอนุโลมผู้ต้องขังใหม่ นุ่งขาวห่มขาว รอปรับตัวได้ให้ใส่ชุดเรือนจำ ส่งแพทย์รพ.ตรวจร่างกายพบมีโรคประจำตัวของผู้สูงอายุปกติ

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ซึ่งเดินทางมาตรวจดูความเรียบร้อยในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ กล่าวว่า ผู้ต้องขังใหม่ ที่รับเข้ามาในเรือนจำพิเศษกรุงเทพเมื่อคืนนี้เรือนจำได้แยกการควบคุมตัวออกเป็น 2กลุ่มโดยอดีตพุทธะอิสระซึ่งเข้ามารายเดียว  ได้แยกไว้ในแดนต่างหากแยกส่วนอดีตพระชั้นผู้ใหญ่อีก 5  คน แยกอยู่อีกห้องหนึ่งโดยสภาพเรือนนอนภายในแดน 1หรือแดนแรกรับมีความสะอาดดีและอยู่ในสภาพเรียบร้อยมีห้องน้ำในตัวทั้งแบบนั่งยองและนั่งห้อยขาสำหรับอาหารเยี่ยมจากภายนอกไม่อนุญาตให้นำเข้าไปโดยญาติสามารถฝากเงินให้ผู้ต้องขังไว้สำหรับใช้ซื้ออาหาร น้ำดื่ม นมกล่องและของใช้จำเป็นได้  โดยอนุญาตให้ใช้จ่ายได้วันละไม่เกิน 300 บาทหรือเดือนละไม่เกิน 9,000 บาท โดยผู้ต้องขังใหม่ทุกคนได้รับการเยี่ยมญาติได้พูดคุยผ่านโทรศัพท์ในห้องเยี่ยมโดยไม่สามารถส่งของหรือสัมผัสตัวได้

นอกจากนี้ทุกรายได้รับการตรวจร่างกายจากนายแพทย์ของกรมราชทัณฑ์เนื่องจากพระชั้นผู้ใหญ่ที่มีอายุมากและมีโรคประจำตัวแต่สภาพร่างกายในช่วงเช้าวันนี้ (25 พ.ค.)

มีความสดชื่นแจ่มใสมากขึ้นกว่าคืนแรกเริ่มกินข้าวได้แต่ยังมีความเครียดและวิตกกังวลบ้างซึ่งเป็นธรรมดาของของผู้ต้องขังใหม่ หลังจากนี้เชื่อว่าจะค่อยค่อยๆปรับตัวได้   ส่วนเรื่องโรคประจำตัวเรือนจำอนุญาตให้นำยาโรคที่แพทย์รับรองยืนยันนำเข้ามาใช้ในเรือนจำได้เว้นแต่ยาทั่วไปที่เรือนจำมีอยู่แล้ว

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า  ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้เรือนจำงดเยี่ยมญาติโดยเจ้าหน้าที่จะเข้าไปแนะแนวทางปฎิบัติตัวในเรือนจำให้เข้าใจว่าอะไรทำได้และอะไรทำไม่ได้ สัปดาห์หน้าจะจำแนกแยกไปคุมขังในแดนที่เหมาะสมต่อไปในเรื่องของเครื่องแต่งกายในช่วงแรกอนุโลมให้ใส่เสื้อยืดสีขาวกางเกงขาสั้นสีขาวไปก่อนเพราะเข้าใจความรู้สึกของผู้ที่บวชเป็นพระมานานในช่วงที่ไม่ได้ห่มจีวรในทางความรู้สึกในทางความรู้สึกต้องการนุ่งขาวห่มขาว เมื่อปรับตัวได้จึงจะให้สวมใส่เสื้อผ้าของเรือนจำซึ่งผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาคดีจะใส่เสื้อแขนสั้นกางเกงขาสั้นสีน้ำตาลลูกวัวส่วนเรื่องการสวดมนต์และปฏิบัติธรรมสามารถทำได้ทำได้อยู่แล้วเพราะเรือนจำสนับสนุนในเรื่องการปฎิบัติธรรมทุกวัน ในทุกวันก่อนเข้านอนก็จะมีเวลาให้ผู้ต้องขังได้ปฎิบัติตัวตามศาสนา

ทั้งนี้ยืนยันว่าแม้ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพจะมีผู้ต้องขังที่มีความเห็นต่างทางการเมืองหลายหลายกลุ่มแต่มั่นใจในระเบียบที่สามารถดูแลไม่ให้เกิดความขัดแย้งหรือทะเลาะวิวาท