posttoday

5อดีตพระ-พุทธะอิสระ นอนคุกคืนแรก อิดโรย นอนไม่หลับ

25 พฤษภาคม 2561

ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เผย อดีตพระผู้ใหญ่ 5 รูป อดีตพระพุทธะอิสระ นอนคุกคืนแรก เครียด นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย ด้าน ทนายความอดีตพระพุทธะอิสระ รุดเยี่ยมหารือ ประกันตัวรอบ2

ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เผย อดีตพระผู้ใหญ่ 5 รูป อดีตพระพุทธะอิสระ นอนคุกคืนแรก เครียด นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย ด้าน ทนายความอดีตพระพุทธะอิสระ รุดเยี่ยมหารือ ประกันตัวรอบ2

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวผู้ต้องหาที่เป็นอดีตพระทั้งหมด ได้แก่ อดีตพระพรหมดิลก อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม, อดีตพระอรรถกิจโสภณ อดีตเลขานุการเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร, อดีตพระวิจิตรธรรมาภรณ์ หรือเจ้าคุณเทอด อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ พร้อมอดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสอีก 2 รูป คืออดีตพระศรีคุณาภรณ์ และอดีตพระครูสิริวิหารการ ผู้ต้องหาคดีทุจริตงบประมาณเผยแผ่พระพุทธศาสนา หรือคดีเงินทอนวัด ในข้อหาฟอกเงิน และอดีตพระพุทธอิสระ หรือ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ  อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม และอดีตแกนนำ กปปส. เวทีแจ้งวัฒนะ ผู้ต้องหาคดี คดีปลอมพระปรมาภิไธย, อั้งยี่, ซ่องโจร พบว่าทั้งหมดอาการค่อนข้างอ่อนเพลีย เพราะมีการสอบสวนมาตลอดทั้งวัน ก่อนจะถูกนำมาตัวคุมขังในเวลา 21.00 น. และนอนไม่หลับ ทำให้ในช่วงเช้า ทุกคนมีสภาพอิดโรย จากการตรวจร่างกายเบื้องต้น อดีตพระทุกรายต่างมีโรคประจำตัว ตามปกติของผู้สูงอายุ อาทิ โรคเบาหวาน ความดัน และโรคหัวใจ

ขณะที่เมื่อเวลา 08.30 น. นายไพบูลย์ นิติตะวัน พร้อมลูกศิษย์อดีตพระพุทธะอิสระจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมาถึงเรือนจำ เพื่อเข้าเยี่ยมในรอบเช้า

ด้าน นายมหัศจักร โสดี หนึ่งในทีมทนายความของอดีตพระพุทธอิสระ เปิดเผยว่า มาเยี่ยมอดีตพระพุทธอิสระ และจะหารือในประเด็นการยกเหตุขอยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาล และขอยื่นประกันตัวอีกครั้ง โดยเฉพาะประเด็นการเข้าไปจับกุมตัวอดีตพระพุทธอิสระถึงกุฏิ ว่ามีความเหมาะสมตามข้อหาที่ได้รับหรือไม่ แต่หากศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวครั้งที่ 2 ก็เชื่อว่าลูกศิษย์จะไม่ก่อความวุ่นวาย เพราะทุกคนเคารพกฎหมาย

ขณะเดียวกันทางทนายความและลูกศิษย์ก็มีความกังวลด้านสุขภาพ เนื่องจากอดีตพระพุทธอิสระมีโรคประจำตัวหลายอย่าง ประกอบเป็นผู้สูงอายุที่ทำงานหนักมาตลอด และมีกำหนดนัดพบแพทย์เพื่อผ่าตัดดวงตา