posttoday

ชงเพิ่มโทษเมาขับ ปรับหมื่นเป็นแสน

25 พฤษภาคม 2561

สตช.เตรียมเสนอเพิ่มโทษเมาแล้วขับ ปรับจากหมื่นเป็นแสน หวังผลลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

สตช.เตรียมเสนอเพิ่มโทษเมาแล้วขับ ปรับจากหมื่นเป็นแสน หวังผลลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขกฎหมายจราจรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยว่า สตช.มีแนวคิดที่จะเพิ่มอัตราโทษเมาแล้วขับ เบื้องต้นจะเสนอเพิ่มอัตราโทษปรับให้สูงขึ้นประมาณ 1-2 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับจากอัตราโทษเดิมคือจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาโทษปรับนั้นจะยึดตามการกระทำความผิดซ้ำ หากพบว่าผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกฎหมายกำหนดซ้ำครั้งที่ 2 จะต้องให้ศาลพิจารณาโทษปรับเป็นทวีคูณจากครั้งแรกที่กระทำความผิดและหากมีการกระทำความผิดซ้ำต่อเนื่อง ก็จะต้องถูกปรับเพิ่มขึ้นจากจำนวนค่าปรับครั้งล่าสุด โดยมีเพดานอัตราค่าปรับสูงสุดไม่เกิน 2 แสนบาท ซึ่งการกำหนดอัตราค่าปรับและบทลงโทษจะพิจารณาปริมาณแอลกอฮอล์ที่วัดด้วยหากพบปริมาณแอลกอฮอล์สูงมาก อาทิ ตรวจพบ 100-200 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์จะถูกลงโทษอย่างรุนแรงและปรับให้สูงขึ้น

พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการเพิ่มอัตราค่าปรับในกรณีเมาไม่ขับเป็นการควบคุมและบังคับใช้กฎหมาย ซึ่ง สตช.เห็นว่าหากมีบทลงโทษทางอาญาแล้วผู้ขับขี่ไม่เกรงกลัว ก็ควรจะเพิ่มโทษทางเศรษฐกิจแทน โดยการเพิ่มค่าปรับให้สูงขึ้นถือว่าเป็นมาตรการช่วยลดอุบัติเหตุบนถนนได้ ที่ผ่านมาพบว่ากรณีเมาแล้วขับยังเป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเทศกาลหรือวันหยุดยาว

ภาพประกอบข่าว