posttoday

อายัดบัญชีเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ132ล้าน พบทางลับจากกุฏิออกนอกวัด

24 พฤษภาคม 2561

ผบก.ป.เผยเจ้าหน้าที่อายัดบัญชีเจ้าอาวาสวัดสระเกศ10บัญชีรวมเงิน 132 ล้านบาท พบทำช่องทางออกจากวัดใกล้กุฏิใหม่ นิมนต์พระชั้นผู้ใหญ่หลายรูปสอบ

ผบก.ป.เผยเจ้าหน้าที่อายัดบัญชีเจ้าอาวาสวัดสระเกศ10บัญชีรวมเงิน 132 ล้านบาท พบทำช่องทางออกจากวัดใกล้กุฏิใหม่ นิมนต์พระชั้นผู้ใหญ่หลายรูปสอบ

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ความคืบหน้ากรณี พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปราบปราม (ผบก.ป.) นำกำลังตำรวจกองปราบปราม และตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) พร้อมหมายศาลเข้าตรวจค้นวัดในพื้นที่ กทม. รวมทั้ง นิมนต์พระเถรชั้นผู้ใหญ่ไปสอบปากคำในคดีทุจริตเงินทอนวัด

ล่าสุด พล.ต.ต.ไมตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจค้นเป้าหมาย ตั้งแต่ 06.00 น. ผลการตรวจค้น วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร มีพระ 4 รูป ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ตอนนี้พบแล้ว 3 รูป เป็นพระผู้ช่วยเจ้าอาวาส 2 รูป ส่วนอีกรูปขณะนี้ พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลซึ่งตนได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปเฝ้าแล้ว

ขณะที่ พระพรหมสิทธิธงชัย สุขโข (เจ้าคุณธงชัย) เจ้าอาวาสวัดสระเกศ ยังหาตัวไม่พบ ซึ่งก่อนเริ่มปฏิบัติการได้ส่งตำรวจมาเฝ้าอยู่ประตูใหญ่ ประตูเล็กรอบวัดทั้งหมดหมด กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นเมื่อเช้านี้ แต่ไม่เจอตัวเจ้าอาวาส และจากการตรวจดูเส้นทางใกล้กุฏิ พบบริเวณด้านข้าง มีการทำช่องทางออกใหม่ขึ้นมา ดูแล้วสามารถออกถนนใหญ่ข้างนอกได้ ต้องยอมรับว่า เป็นจุดที่เกิดขึ้นใหม่ ไม่เคยเห็นมาก่อน แต่ตนไม่หนักใจ หลบหนีอย่างไรก็ตามติดตามจับกุมตัวมาให้ได้

พล.ต.ต.ไมตรี กล่าวว่า จากการตรวจค้นในกุฏิเจ้าอาวาส เจ้าหน้าที่ตำรวจพบเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับการของบประมาณ จำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ จะนำเอกสารทั้งหมดที่พบกลับไปตรวจสอบ รวมถึงคอมพิวเตอร์ ซึ่งต้องดำเนินการยึดไปตรวจสอบข้อมูล

ส่วนที่เชื่อมโยงกับข้อหาฟอกเงินนั้น ก่อนออกหมายจับได้รวบรวมพยานหลักฐานกับทาง ปปง. ตรวจสอบเส้นทาง ตลอดเอกสารชัดเจนมากกว่ามีการนำเงินออกมาร่วมกันกระทำการฟอกเงิน ซึ่งได้ออกหมายจับ ฆราวาส 4 คน ตอนนี้จับกุมได้แล้ว ทั้ง 4 ราย มีทั้งผู้ที่รับโอนเงินและผู้มีอำนาจในการเบิกจ่ายเงินในบัญชีวัดเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวทั้งหมดไปสอบปากคำ ที่กองปราบปราม

"ขณะที่บัญชีเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ จากการตรวจสอบ พบบัญชีเงินฝากส่วนตัว 10 บัญชี รวมเป็นเงิน 132 ล้านบาท ปปง.ได้อายัดไว้แล้ว ส่วน วัดสัมพันธวงศ์ กับวัดสามพระยา นั้น มีตำรวจกองปราบ เข้าไปด้วย จากการตรวจสอบ วัดสัมพันธวงศ์ ไม่พบ พระพรหมเมธี เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ส่วนพระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปกองปราบฯ แล้ว"