posttoday

ยันระเบียบรับลูกจ้างใหม่ ไม่มีผลกระทบสาธารณสุข

24 พฤษภาคม 2561

กรมบัญชีกลาง ยันระเบียบจ้างพนักงานฉบับใหม่ ไม่กระทบต่อลูกจ้างสาธารณสุข โรงพยาบาลต่างๆ

กรมบัญชีกลาง ยันระเบียบจ้างพนักงานฉบับใหม่ ไม่กระทบต่อลูกจ้างสาธารณสุข โรงพยาบาลต่างๆ

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากได้หารือร่วมกับอธิบดีกรมบัญชีกลางและสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ถึงการออกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณที่ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2561 ทุกฝ่ายต่างยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อการจ้างงานของลูกจ้าง สธ. แต่ระเบียบดังกล่าวมุ่งเน้นกับส่วนราชการที่ยังไม่เคยทำข้อตกลงกับกระทรวงการคลัง

ปลัด สธ. กล่าวว่า จากนี้จะนำหนังสือของกรมบัญชีกลางให้กับทุกหน่วยงานทุกโรงพยาบาลให้ทำความเข้าใจด้วย ส่วนที่มีโรงพยาบาลออกมาเคลื่อนไหวต่างๆ นั้น เชื่อว่าเมื่อทราบข้อมูลแล้วก็คงจะเข้าใจและจบ

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ระเบียบกระทรวงการคลังดังกล่าวที่ประกาศออกมา เป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีที่ให้กระทรวงการคลังจัดระเบียบการว่าจ้างพนักงานและลูกจ้างของหน่วยราชการต่างๆ แต่ไม่ได้กระทบต่อการว่าจ้างพนักงานหรือลูกจ้างในทุกหน่วยงาน เช่น หน่วยงานที่ได้ทำการตกลงกับกระทรวงการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำเรื่องขอกำหนดอัตราการจ้างพนักงานและลูกจ้างแบบ 1 ปี จำนวน 7,900 คน และแบบ 4 ปี จำนวน 3.1 หมื่นคน จึงไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะการสื่อสารที่ไม่ตรงกันมากกว่า โดยระเบียบที่ออกมาเป็นการจัดระเบียบเท่านั้น ซึ่งต่อไปรัฐบาลจะได้รู้ว่ามีการว่าจ้างพนักงานและลูกจ้างชั่วคราวของทุกหน่วยงานกี่คน ใช้งบประมาณเท่าไร

ภาพประกอบข่าว