posttoday

ยธ.โต้ "ฮิวแมนไรท์วอทช์" ยันตำรวจไม่ได้ละเมิดสิทธิกลุ่มอยากเลือกตั้ง

23 พฤษภาคม 2561

กรมคุ้มครองสิทธิฯชี้ตำรวจไม่ละเมิดสิทธิฯกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง แจงอยู่ร่วมกันต้องเคารพสิทธิส่วนรวม ขณะที่คดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามระบบแล้ว

กรมคุ้มครองสิทธิฯชี้ตำรวจไม่ละเมิดสิทธิฯกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง แจงอยู่ร่วมกันต้องเคารพสิทธิส่วนรวม ขณะที่คดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามระบบแล้ว

น.ส. ปิติกาญจน์ สิทธิเดช อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวถึงกรณี ที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ human right watchออกแถลงการเรียกร้องขอให้ มีการปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ทั้ง 14 คน อย่างไม่มีเงื่อนไข โดยขอให้ปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวเหล่านี้โดยทันที ซึ่งทั้งหมดถูกดำเนินคดียุยงปลุกปั่น และละเมิดคำสั่งคสช.ที่ห้ามการชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน โดยระบุ ว่า ขณะนี้ในส่วนของคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามระบบแล้ว และข้อหาที่ทางตำรวจแจ้ง ก็เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้ใช้สิทธิร้องศาลปกครองเพื่อขอจัดการชุมนุมแล้ว แต่ศาลฯได้ยกคำร้อง

อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า ตามหลักการอยู่ร่วมกันต้องเคารพสิทธิของสังคมส่วนรวมด้วยและเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายในสังคมจะต้องเรียนรู้หลักการการอยู่ร่วมกันในสังคม และเคารพสิทธิมนุษยชน ว่าจะอยู่ร่วมกันในลักษณะไหน

"กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ก็ใช้สิทธิตามกฎหมายแล้ว และเมื่อทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดี ในขณะที่ตำรวจก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากไม่สามารถควบคุมการชุมนุมได้ประเทศก็จะกลายเป็นรัฐที่ล้มเหลว นอกจากนี้การปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจก็ไม่ได้มีการดำเนินการใดๆที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนเข้าใจว่าการออกมาเรียกร้องของทุกคน ทุกฝ่ายก็ล้วนทำตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละองค์กร ทั้งนี้ไม่ว่าการจะออกมาเรียกร้อง หรือกระทำการใดๆก็ต้องเคารพสิทธิและกฎหมายของประเทศนั้นๆด้วย" อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพกล่าว