posttoday

"ชมรมแพทย์ชนบท" เรียกร้องให้ รมว.คลังลาออก หลังออกระเบียบการจ้างลูกจ้างชั่วคราว

23 พฤษภาคม 2561

จดหมายเปิดผนึกชมรมแพทย์ชนบท ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้เกี่ยวข้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก หลังออกระเบียบด้วยวิถีคิดที่ผิดพลาด

จดหมายเปิดผนึกชมรมแพทย์ชนบท ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้เกี่ยวข้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก หลังออกระเบียบด้วยวิถีคิดผิดพลาด

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่าย ทำจดหมายเปิดผนึกเผยแพร่ต่อประชาชน เรื่องขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้เกี่ยวข้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก สืบเนื่องจากการออกระเบียบด้วยวิถีคิดที่ผิดพลาดอย่างยิ่ง

เนื้อหาระบุว่า

สืบเนื่องจากการที่กระทรวงการคลังได้ออกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561 โดยอ้างมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2560 โดยระเบียบดังกล่าวได้ลงนามในวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ซึ่งมีสาระสำคัญคือ หากส่วนราชการมีความจำเป็นต้องจ้างลูกจ้างนอกเงินงบประมาณ ต้องทำความตกลงกับกระทรวงการคลังก่อน รวมทั้งไม่ให้มีการเลื่อนค่าจ้างอีกด้วย

และทันทีที่ระเบียบดังกล่าวเผยแพร่สู่สาธารณะ ก็มีการวิจารณ์อย่างกว้างขวาง สร้างความตื่นตัวแก่วงการสาธารณสุขอย่างมาก แม้ว่าระเบียบนี้จะกระทบกว้างขวางทุกส่วนราชการก็ตาม

ชมรมแพทย์ชนบทขอทำความเข้าใจกับสาธารณะว่า

1. ปริมาณงานในด้านการดูแลสุขภาพของทุกโรงพยาบาลเพิ่ม แต่กระทรวงการคลังไม่เข้าใจสถานการณ์จริง อุปสรรคสำคัญของการพัฒนาระบบสาธารณสุขคือ กระบวนการบริหารภาครัฐเองที่ไร้ประสิทธิภาพ มุ่งเน้นแต่จะควบคุมพันธนาการด้วยระเบียบหยุมหยิมที่ไร้สาระ ซึ่งสะท้อนวิธีคิดของรัฐบาลว่า “ปากก็พูด 4.0 แต่พฤติกรรม 0.4”

2. การระเบียบนี้เท่ากับเป็นการรวบอำนาจการพิจารณากลับสู่กระทรวงการคลัง ซึ่งไม่ถูกต้อง เพราะนี่ไม่ใช่เงินงบประมาณ แต่เป็นเงินบำรุงที่โรงพยาบาลเก็บหอมรอบริบ เป็นเงินบริจาค เงินทอดผ้าป่า การคุมเช่นนี้เท่ากับเป็นการทำลายโรงพยาบาลให้กลับไปซอมซ่อและพัฒนาถอยหลัง ซึ่งเหลือเชื่อว่า มติ ครม.และกระทรวงการคลังจะคิดได้แค่นี้

3. เงินนอกงบประมาณนั้น โรงพยาบาลไม่ได้ใช้จ้างเฉพาะลูกจ้างทำความสะอาดหรือพนักงานเปลเท่านั้น โรงพยาบาลต่างๆใช้จ้างตั้งแต่แพทย์ เภสัชกร พยาบาล เทคนิคการแพทย์ นักกายภาพบำบัด และวิชาชีพต่างๆด้วยตามความขาดแคลน ตามระเบียบนี้เมื่อลูกจ้างทุกประเภทุกวิชาชีพลาออกหรือเมื่อโรงพยาบาลจะขยายงานคงต้องรอกันหลายเดือนก็ไม่รู้จะได้จ้างไหม ทั้งๆที่ความจริง รอหนึ่งสัปดาห์ก็สาหัสแล้ว

4. การรวบอำนาจเช่นนี้ คนที่เดือดร้อนแสนสาหัสจะเป็นทั้งผู้รับบริการและผู้ให้บริการ ที่ต้องเผชิญความเครียดจากระเบียบที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงนี้

การออกระเบียบฉบับนี้ มีส่วนที่ดีอย่างยิ่งอยู่ประการหนึ่งคือ ทำให้สาธารณะได้เห็นถึงวิธีคิดที่รวบอำนาจและการจัดการอันไร้ประสิทธิภาพของรัฐราชการโดยเฉพาะกระทรวงการคลัง

ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่าย จึงขอเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้เกี่ยวข้องแสดงความรับผิดชอบต่อออกระเบียบด้วยวิถีคิดที่ผิดพลาดอย่างรุนแรง ด้วยการลาออก และขอให้ภาคประชาชนร่วมกันกดดันเพื่อสร้างระบบการบริหารประเทศที่กระจายอำนาจและมีธรรมาภิบาลที่ดีกว่านี้ต่อไป

ที่มา ชมรมแพทย์ชนบท