posttoday

"เสรีพิศุทธ์"ยื่นเงินล้านขอประกันตัวแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

23 พฤษภาคม 2561

"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส"บุกสน.ชนะสงครามยื่นเงินล้าน ขอประกันตัวกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ทนายเตรียมยื่นศาลขอไต่สวนฉุกเฉินชี้จนท.ยื้อเวลาคุมตัว

"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส"บุกสน.ชนะสงครามยื่นเงินล้าน ขอประกันตัวกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ทนายเตรียมยื่นศาลขอไต่สวนฉุกเฉินชี้จนท.ยื้อเวลาคุมตัว

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีตผบ.ตร.ได้เดินทางมาที่ สน.ชนะสงครามเพื่อขอประกันตัว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โดยจะยื่นหลักทรัพย์เป็นเงิน 1.5 ล้านบาท

"เรื่องนี้ไม่ได้เป็นความผิดตามกฎหมายแต่ถูกกลั่นแกล้ง แกนนำที่เคลื่อนไหว ถือว่า เป็นเด็กรุ่นใหม่ และเป็นแสดงออก หากใครถูกกระทำเช่นนี้ ก็จะให้ความช่วยเหลือ"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา12.00น. ที่สน.พญาไท มีบรรยากาศคึกคัก มีคนมาเยี่ยมทางแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ถูกคุมขังอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นช่วงเปิดอนุญาตให้เข้าเยี่ยม ทำให้ผู้มาให้กำลังในต่างนำอาหารมาให้และเดินทางเข้าเยี่ยมถามไถ่สารทุกข์สุขดิบทางแกนนำคนอยากเลือกตั้งทั้ง10คน

ด้านนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยภายหลังเข้าเยี่ยม 10แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่า ตนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าวันนี้จะยังไม่มีการนำตัวแกนนำไปขออำนาจศาลเพื่อฝากขัง เนื่องจากช่วงบ่ายจนถึงช่วงเย็นวันนี้ จะมีการสอบปากคำเพิ่มเติม ตามอำนาจในการควบคุมตัว48ชั่วโมงของตำรวจ

"ผมขอตั้งข้อสังเกตว่า หากจะมีการสอบสวน หรือแจ้งข้อกล่าวหา เหตุใดจึงไม่ทำให้แล้วเสร็จตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา หรือออกหมายเรียกให้เข้าพบเจ้าหน้าที่ในภายหลังได้ ดังนั้นจึงมองว่าการกระทำและการถูกควบคุมตัวในครั้งนี้มิชอบด้วยกฎหมาย แกนนำจึงปรึกษาและร้องขอให้เข้ายื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอไต่สวนฉุกเฉิน ตามมาตรา 90 ของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา หลังจากนี้ตนเองจะประสานไปยังทีมทนายความที่ดูแลคดีให้เข้ายื่นคำร้องในช่วงบ่ายวันนี้"นายนรเศรษฐ์กล่าว

ขณะเดียวกัน นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล กล่าวว่า วันนี้มาเยี่ยมและให้กำลังเพื่อน ๆ ทั้งนี้ตนมองว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามหน้าที่ของคนไทย พร้อมฝากถามถึงรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ว่ากระทำในลักษณะนี้เป็นการละเมิดกฎหมาย และรัฐธรรมนูญอยู่หรือไม่ และยืนยันว่าแกนนำทุกคนไม่ได้ทำอะไรผิด แต่กลับต้องถูกควบคุมตัวอยู่ในโรงพัก ถูกดำเนินคดีในชั้นศาลอย่างไม่เป็นธรรม

ขณะเดียวกันจากการพูดคุยกับน.ส.ณัฏฐา ได้ฝากถึงบุคคลภายนอก ว่าอย่าลืมและทอดทิ้งกลุ่มแกนนำที่ถูกควบคุมตัวอยู่ เพราะสิ่งที่เผชิญอยู่เป็นความอยุติธรรม พร้อมยืนยันว่า หากยังไม่ปล่อยตัวจะมีการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวขึ้น และในช่วงเย็นวันนี้ตนก็จะเดินทางมายัง สน.พญาไท อีกครั้ง หลังจากนี้ก็จะเดินทางไปเยี่ยมแกนนำอีกกลุ่มที่ถูกย้ายไปควบคุมตัวที่ สน.ดินแดงต่อไป