posttoday

เดือดร้อนถ้วนหน้าหลังแก๊สหุงต้มปรับขึ้นราคา

23 พฤษภาคม 2561

พิษณุโลก-เดือดร้อนถ้วนหน้าหลังแก๊สหุงต้มปรับขึ้นราคา ผู้จำหน่ายแก๊สโอดต้องจ่ายภาษีเพิ่มาชส่วนผู้ขายอาหารต่างรอดูท่าทีไม่ขึ้นราคาสินค้าแม้ต้นทุนเพิ่ม

พิษณุโลก-เดือดร้อนถ้วนหน้าหลังแก๊สหุงต้มปรับขึ้นราคา ผู้จำหน่ายแก๊สโอดต้องจ่ายภาษีเพิ่มาชส่วนผู้ขายอาหารต่างรอดูท่าทีไม่ขึ้นราคาสินค้าแม้ต้นทุนเพิ่ม

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2561 สถานการณ์ขึ้นราคาแก๊สหุงต้มในรอบเดือนพฤษภาคมซึ่งมีการปรับราคาเพิ่มมา 4 ครั้ง ผู้ประกอบการร้านค้าขายแก๊สหุงต้ม ร้านค้าขายอาหาร ขนม ของกินในจ.พิษณุโลก ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ส่งผลกระทบแน่นอน แต่ก็ต้องปรับตัวเข้ากับสถานการณ์

ที่ร้านชมบุญการค้า 3 ร้านขายแก๊สหุงต้ม ถ.พระองค์ดำ อ.เมืองพิษณุโลก มีการได้เขียนปรับราคาขายปลีกแก๊สหุงต้มใหม่ แก๊สหุงต้มขนาด 48 กก.จากเดิมถังละ 1,290 บาท ปรับขึ้นเป็นถังละ 1,365 บาท ขนาด 15 กก. สำหรับลูกค้าลงทะเบียนกับภาครัฐ หาบเร่ แผงลอย จากเดิมถังละ 375 บาท ปรับขึ้นเป็นถังละ 400 บาท ลูกค้าร้านอาหาร ลูกค้าประจำของร้าน จากเดิมถังละ 410 บาท ปรับขึ้นเป็นถังละ 435 บาท ลูกค้าประชาชนบ้านเรือนทั่วไป จากเดิมถังละ 430 บาท ปรับขึ้นเป็น 455 บาท

นางจิรวดี วงชัย เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ตั้งแต่หลังสงกรานต์เป็นต้นมา ราคาแก๊สหุงต้นปรับขึ้นมาตลอดรวม 7 ครั้ง โดยเมื่อวันที่ 22 พ.ค.มีการที่ปรับมากที่สุดกก.ละประมาณ 1.60 บาท หรือเฉลี่ยขึ้นถังละ 25 บาท ที่ผ่านมา ภาครัฐ กระทรวงพลังงานไม่เคยแจ้งให้ร้านค้าปลีกทราบเลยจึงอยากให้แจ้งทุกครั้งที่มีการปรับขึ้นราคา ในการเป็นผู้ประกอบการขายปลีกแก๊สหุงต้ม ก็ต้องปรับราคาขึ้นตามการขึ้นราคา กำไรการขายต่อถังไม่ได้เพิ่มขึ้น เฉลี่ยถังละ 45-50 บาท แต่เป็นต้นทุนที่ต้องเพิ่มในฐานของการจ่ายภาษีของร้านขณะที่ต้นทุนของร้านแก๊ส ก็มีมาก ลูกจ้างของร้าน 4 คน ก็ต้องปรับค่าแรงให้เป็นวันละ 400 บาท จากเดิมวันละ 300 บาท เพราะงานหนัก และภาวะค่าของชีพสินค้า ของกินทุกอย่างเพิ่มขึ้นหมด จะให้ลูกจ้าง 300 บาท ลูกจ้างก็อยู่ไม่ได้

ที่ร้านเจ๊มาลีปาท่องโก๋ หน้าโรงแรมราชพฤกษ์ ถนนพระองค์ดำ เจ้าของร้านบอกว่า ต้นทุนแก๊สเพิ่มขึ้นมาอีกถังละประมาณ 30 บาท ส่งผลกระทบบ้าง แต่จะปรับขึ้นราคาขายปาท่องโก๋ก็ไม่ได้ เพราะในละแวกนี้มีผู้ขายจำนวนมาก การแข่งขันสูง ขณะนี้ขายตัวละ 2 บาท เป็นราคาเพิ่มจากที่ปรับมาเมื่อปี 2559 ที่เคยขายตัวละ 1 บาท

ร้านข้าวต้มก๋วยจั๊บ นางสุกัญญา ไกรฤทธิ์ อ.เมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่า ใช้แก๊สเดือนละประมาณ 4-5 ถัง ราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นคงกระทบกับต้นทุนบ้าง แต่ทางร้านก็จะไม่เพิ่มราคาขายก๋วยจั๊บชามละ 25 บาท ข้าวต้มถุงละ 20 บาท ข้าวต้มปลา 30 บาท ได้กำไรน้อยหน่อยก็ไม่เป็นไร เอาแค่พออยู่ได้