posttoday

จนท.ลุยตรวจโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดกฎหมาย-อันตราย ที่ฉะเชิงเทรา

22 พฤษภาคม 2561

"บิ๊กต้อย" จับมือ 5 กระทรวงตรวจโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดกฎหมาย หลังพล.อ.ประวิตรสั่งกวาดล้างหนัก

"บิ๊กต้อย" จับมือ 5 กระทรวงตรวจโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดกฎหมาย หลังพล.อ.ประวิตรสั่งกวาดล้างหนัก

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย นายสุรพล ชามาตย์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม พล.ต.วรยุทธ แก้ววิบูลย์พันธุ์ ผบ.กองพลทหารราบที่ 11 จ.ฉะเชิงเทรา นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา และเจ้าหน้าที่ตำรวจคอมมานโดกองปราบ ตำรวจ บก.ปทส. ตำรวจสืบสวนภาค 2 ตำรวจ สภ.แสนภูดาษ เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ เจ้าหน้าที่กรมสรรพากร สนธิกำลังเข้าตรวจสอบบริษัทดับบลิว เอ็ม ดี ไทย รีไซคลิ้ง จำกัด(สำนักงานใหญ่) เลขที่ 33 หมู่12 ต.แปลงยาว อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา หลังพบลักลอบทำลายและคัดแยกแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และนำเข้าขยะอุตสาหกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานขนาดใหญ่ มีรั้วรอบขอบชิดบนเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ โดยมีแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และขยะอุตสาหกรรมใส่ถุงบิ๊กแบ็กวางตากแดดอยู่บนพื้นดินรอบๆ เป็นจำนวนมาก ขณะที่ตัวโกดังโรงงานคัดแยกเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่

จนท.ลุยตรวจโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดกฎหมาย-อันตราย ที่ฉะเชิงเทรา

พล.ต.อ.วิระชัย พร้อม นายสุรพล และคณะเดินตรวจสอบภายในโกดัง พบคนงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ และลาว ประมาณ 258 คน กำลังทำการคัดแยก แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และขยะอุตสาหกรรม นอกจากนี้คนงานบางส่วนกำลังอยู่ที่เตาปิ้ง หรืออุปกรณ์หลอมสารตะกั่วออกจากแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนคัดสิ่งไม่ต้องการทิ้ง เหลือไว้เพียงแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำไปคัดแยกเอาทองคำอีกขั้นตอนหนึ่ง

ส่วนเศษกากวัสดุขยะอิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่างๆ จำนวนมากเหล่านี้ ถูกตำรวจและเจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรม เข้าทำการตรวจสอบเพื่อหาแหล่งที่มาของการนำเข้า เนื่องจากขยะเหล่านี้ประเทศไทยไม่อนุญาตให้นำเข้า เพราะถือว่าเป็นขยะอันตราย

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า โรงงานแห่งนี้ ลักลอบนำกากวัสดุขยะอุตสาหกรรม มาคัดแยกและแปรรูปวัสดุขยะอุตสาหกรรม โดยใช้ความร้อนในการหลอมละลายเอาสารโลหะหนัก เช่น สารตะกั่ว ไปจำหน่ายต่อซึ่งขั้นตอนส่วนนี้ ส่งผลให้เกิดมลพิษอย่างรุนแรง พร้อมสั่งการให้ตรวจสอบในเรื่องการขออนุญาต และขยายผลว่า บุคคลใดเป็นเจ้าของโรงงาน ซึ่งข้อมูลตำรวจพบว่า เจ้าของโรงงานเป็นนายทุนชาวจีน

เบื้องต้นคาดว่าผิด 8 ข้อหา คือ 1.นำคนงานต่างด้าวเข้ามาราชอณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ให้ที่พักพิงต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมือง 3.รับคนงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตเข้าทำงาน 4.เป็นทำงานต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ 5.นำเข้าวัตถุอันตรายชนิดที่ 3(ขยะเล็คทรอนิกส์) โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตรายฯ

6.ก่อความเดือนร้อนรำคาญแก่ชุมชน ตาม พ.ร.บ.สาธารณะสุขฯ 7.ประกอบกิจการโดยไม่รับแจ้ง ตาม พ.ร.บ.โรงงานฯ 8.ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานและวิธีการควบคุมการปล่อยของเสีย ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเกิดขึ้นจากการประกอบกิจการโรงงาน(เก็บนอกอาคารโรงงาน) ขณะนี้ได้ประสานไปยังสำนักงานปลัด กระทรวงอุตสาหกรรม และทราบว่าปลัดกระทรวงอุตสหกรรม ได้ลงนามคำสั่งปิดโรงงานภายในวันนี้เลย

จนท.ลุยตรวจโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดกฎหมาย-อันตราย ที่ฉะเชิงเทรา

ขณะที่ นายสุรพล กล่าวว่า โรงงานแห่งนี้ พบมีการขออนุญาตดำเนินกิจการคัดแยกและบดทำลายขยะ แต่เมื่อเกิดไฟไหม้เมื่อต้นปีที่แล้วก็ทำให้ชาวบ้านละแวกนี้ตั้งข้อสังเกตถึงมลพิษที่เกิดขึ้นจึงแจ้งหน่วยงานราชการเข้ามาตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าขยะเหล่านี้อันตรายไม่สามารถคัดแยกได้

หลังจากนี้จะให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมพิจารณาสั่งปิดโรงงานแห่งนี้ไว้ชั่วคราวเนื่องจากการตรวจสอบลักษณะของโรงงานพบว่า มีการจัดการที่ผิดสุขลักษณะ เพราะไม่สามารถเก็บมลพิษได้ และที่ผ่านมาประเทศจีน ก็ไม่อนุญาตให้มีการคัดแยกขยะอุตสาหกรรม อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศตัวเองด้วย

"สำหรับวิธีการทำลายซากวัสดุอันตราย ประเภทนี้ ต้องมีระบบการจัดการที่เป็นโรงงานปิด ต้องใช้การเผาด้วยความร้อนสูงและมีการจัดการที่ดี จึงจะสามารถคัดกรองสารมลพิษต่างๆได้ ซึ่งในประเทศไทยมีการจัดการบ่ออุตสาหกรรม ที่ถูกต้องประมาณ 3 ถึง 4 บ่อ หลังจากนี้จะให้อุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ทำการตรวจสอบตั้งแต่การขอใบอนุญาตประกอบโรงงาน การนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ การทำลายขยะอุตสาหกรรม รวมถึงรายละเอียดทั้งหมดว่าผิดอะไรบ้าง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป" นายสุรพล กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัทแห่งนี้มีการประกอบกิจการทั้งหมด 3 โรงงาน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียงกันและใกล้กับที่พักอาศัยของประชาชนในละแวกดังกล่าว

จนท.ลุยตรวจโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดกฎหมาย-อันตราย ที่ฉะเชิงเทรา

จนท.ลุยตรวจโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดกฎหมาย-อันตราย ที่ฉะเชิงเทรา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้ากวาดล้างนายทุนต่างชาติ ที่ลักลอบนำเข้ากากอุตสาหกรรมซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้คัดแยกสามารถทำลายได้ในประเทศอื่น มาเผาทำลายกระจายสารพิษไปทั่วพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จึงได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.วิระชัย  และพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่อีก 5 กระทรวง ประกอบด้วยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงการคลัง เข้ากวาดล้างจับกุม