posttoday

คดีพลิกตำรวจรับเงินสินบนประชาชน สุดท้ายเป็นแค่นามบัตร คนทำผิดโร่ขอโทษ

22 พฤษภาคม 2561

คลิปแฉตำรวจรับเงินจากพ่อแลกปล่อยตัวคดีจับจักรยานยนต์ สุดท้ายคดีพลิกเป็นแค่นามบัตร

คลิปแฉตำรวจรับเงินจากพ่อแลกปล่อยตัวคดีจับจักรยานยนต์ สุดท้ายคดีพลิกเป็นแค่นามบัตร

กรณีสังคมออนไลน์แชร์คลิปกล้องวงจรปิดเผยภาพตำรวจ กำลังพูดคุยกับชาย 2 คน โดยหนุ่มเจ้าของคลิปอ้างว่า ในคลิปตำรวจ สน.หนองแขม เรียกรับผลประโยชน์ หลังก่อนหน้านั้นมีการจับกุมตัว แต่เมื่อเจรจาเพื่อมอบเงินให้ก็มีการปล่อยตัว ซึ่งเจ้าตัวอยากขอให้มีการลงโทษกับเจ้าหน้าที่นายนี้

ภายหลังจากที่คลิปถูกเผยแพร่ออกไปจนมีผู้วิจารณ์จำนวนมาก

ต่อมาผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chatpong Boonjarusruang หรือชื่อ นายชิดพงษ์ บุญจรัสเรือง อัดคลิปขอโทษ อ้างว่าตนเป็นเจ้าของคลิปแรก ส่วนที่บรรยายว่าตำรวจรับเงิน ที่จริงเป็นการรับนามบัตรของตำรวจนายหนึ่งที่ตนนับถือเท่านั้น

พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตำรวจ ชี้แจงว่า ได้รับรายงานเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลัง ส.ต.ท. สุเมธ ปะทะดี และ ส.ต.ต. เทพชัย คินันติ ผบ.หมู่ ป.สน.หนองแขม ออกตรวจแถวโรงเรียนสารสาสน์วิเทศบางบอน ได้พบ นายชิดพงษ์ จึงเรียกให้หยุดตรวจและไม่พบเอกสารการเป็นเจ้าของรถ จึงเชิญตัวมาที่ สน.หนองแขม ต่อมา มารดานายชิดพงษ์ ได้แสดงตัวเป็นเจ้าของรถ และแจ้งว่าเอกสารคู่มือรถอยู่ที่บ้าน ทาง ส.ต.ท. สุเมธ จึงได้พามารดาของนายชิดพงษ์ กลับไปที่บ้าน

เมื่อไปถึงบ้าน บิดาของนายชิดพงษ์ ได้นำเอกสารแสดงการเป็นเจ้าของรถให้ดู พร้อมทั้งได้ว่ากล่าวตักเตือนบุตรชาย อีกทั้งได้แสดงนามบัตรอดีตผู้บังคับบัญชาที่เคยร่วมงานให้ดูและได้มอบนามบัตรของร้านให้กับเจ้าหน้าที่ไว้เผื่อมีข้อสงสัยให้โทรศัพท์มาสอบถามได้

อย่างไรก็ตามนายชิดพงษ์ ไม่พอใจที่ถูกเรียกตรวจสอบ จึงได้ไปเปิดดูกล้องวงจรปิดย้อนหลัง แล้วเข้าใจผิดคิดว่าบิดาของตนได้มอบเงินให้ตำรวจ ภายหลังเมื่อทราบความจริงก็ได้ลบคลิปออก และโพสต์คลิปขอโทษ

รองโฆษก ตร. เผยว่า สน.หนองแขม ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 นายไปปฏิบัติหน้าที่งานธุรการ โดยไม่ให้เกี่ยวข้องกับประชาชน และได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงใน 7 วัน เพื่อให้ปรากฏข้อเท็จจริงและสามารถตอบคำถามสังคมได้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นายมีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์จากประชาชนตามที่ถูกกล่าวหาจริงหรือไม่