posttoday

กทม.เร่งปรับปรุงป้ายรถเมล์ใหม่ใน3เดือน ติดคิวอาร์โค้ตโชว์ข้อมูลผ่านมือถือ

21 พฤษภาคม 2561

กทม.เร่งปรับปรุงป้ายรถเมล์ตัวหนังสือเล็กอ่านลำบากให้เสร็จภายใน 3 เดือน พร้อมติดคิวอาร์โค้ตให้ผู้โดยสารสแกนเพื่อแสดงข้อมูลผ่านมือถือ

กทม.เร่งปรับปรุงป้ายรถเมล์ตัวหนังสือเล็กอ่านลำบากให้เสร็จภายใน 3 เดือน พร้อมติดคิวอาร์โค้ตให้ผู้โดยสารสแกนเพื่อแสดงข้อมูลผ่านมือถือ

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีการติดตั้งป้ายบอกเส้นทางรถโดยสารประจำทาง ที่ถูกวิจารณ์ว่ามีตัวอักษรขนาดเล็กทำให้ประชาชนอ่านได้ลำบากว่า กทม.โดยสำนักการจราจรและขนส่ง ดำเนินการติดตั้งมาแล้ว 3 ปี หรือในปีงบประมาณ 2559 มีจำนวนทั้งหมด 50 ป้าย และถูกติดตั้งในพื้นที่ 7 แห่ง ได้่แก่ 1.หมอชิต-สะพานควาย 2.อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 3.เกาะรัตนโกสินทร์ 4.สยามสแควร์ 5.สุขุมวิท-อ่อนนุช 6.ถนนสาทร และ 7.วงเวียนใหญ่-เพชรเกษม โดยกทม.ยอมรับว่าป้ายบอกเส้นทางมีตัวอักษรบอกข้อความขนาดเล็ก โดยเฉพาะบรรทัดสุดท้ายหรือขอบด้านล่างของป้าย มีลักษณะติดกับพื้นดิน ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวต้องนั่งยองหรือโก้งโค้งเพื่อดูรายละเอียดนั้น

สำนักการจราจรฯ รายงานว่าป้ายดังกล่าวได้สิ้นสุดสัญญาค้ำประกันผู้รับเหมาครบ 2 ปีแล้ว จึงไม่สามารถให้ผู้รับจ้างแก้ไขได้ แต่ขณะนี้มีหลายองค์กรและเอกชนแจ้งความประสงค์มายังกทม.เพื่อช่วยออกแบบข้อมูลที่นำเสนอบนป้าย ให้มีตัวอักษรเด่่นชัดขึ้น โดยที่กทม.จะไม่รื้อป้ายเดิมออกและจะจัดสรรงบประมาณบางส่วนในการเปลี่ยนรูปแบบตามรูปแบบของเอกชน

"ตัวป้ายไม่ต้องรื้อออก แต่จะใช้วิธีลอกสติกเกอร์เดิมออก แล้วนำสติกเกอร์ใหม่ของเอกชนที่ออกแบบให้มาติดใหม่ คาดใช้งบประมาณไม่เกิน 1 ล้านบาทในการแก้ไขทั้ง 50 ป้าย หรืออาจไม่ใช้งบประมาณ หากเอกชนประสงค์สนับสนุนค่าใช้จ่าย อาจกล่าวได้ ป้ายใหม่ที่จะเปลี่ยนข้อความจะชัดขึ้น ตัวอักษรใหญ่ขึ้นและมีสีสันสวยงาม โดยทุกวัยสามารถอ่านข้อความได้ชัดเจน โดยไม่ต้องนำแว่นขยายมาส่องหรือโก้งโค้งดูข้อความอีก คาดใช้เวลาแก้ไข 3 เดือน"นายจักกพันธุ์ กล่า

ทั้งนี้สำนักการจราจรฯ จะพัฒนาทำรูปแบบคิวอาร์โค้ดบนป้าย เพื่อแสดงผลข้อมูลด้วยโทรศัพท์มือถือ เพื่อความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลและเห็นข้อมูลได้ชัดเจนต่อไป

ภาพจาก http://prbangkok.com/index.php/2017-06-19-08-10-41/2017-06-19-08-03-22/4495-qr-code