posttoday

"รพ.สวนปรุง"ผลิตแคลเซียมสมุนไพร ใช้รักษาคนติดเหล้า

21 พฤษภาคม 2561

โรงพยาบาลสวนปรุง ผลิตแคลเซียมสมุนไพรจากเปลือกไข่ ถั่วเน่าพื้นเมือง ราคาถูกรักษาคนติดเหล้า

โรงพยาบาลสวนปรุง ผลิตแคลเซียมสมุนไพรจากเปลือกไข่ ถั่วเน่าพื้นเมือง ราคาถูกรักษาคนติดเหล้า

นพ.ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลสวนปรุงได้ร่วมกับกรมสุขภาพจิต พัฒนาแคลเซียมสมุนไพรจากเปลือกไข่และถั่วเน่าพื้นเมือง ใช้ชื่อ แคลแอคทีฟพลัส ราคาขวดละ 150 บาท ซึ่งสามารถใช้รักษาคนติดเหล้ามีปัญหาแคลเซียมในเลือดต่ำ ประสิทธิภาพดี หลังผลวิจัยปรุงพบว่าผู้ป่วยที่ติดเหล้าขาดแคลเซียม 52% หรือพบได้ 1 ใน 2 คน ขาดโพแทสเซียม 38% และขาดแมกนีเซียม 24%

นพ.ธรณินทร์ กล่าวอีกว่า แคลเซียมดังกล่าวเป็นแร่ธาตุจำเป็นต่อการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายรวมถึงกระบวนการแข็งตัวของเลือด ทางโรงพยาบาลจึงได้พัฒนาตำรับแคลเซียมสมุนไพร 100% เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยติดสุราที่มีปัญหานี้เฉพาะ โดยปัจจุบันได้ใช้แคลเซียมรักษาผู้ติดเหล้าเรื้อรังในโรงพยาบาลสวนปรุงแล้ว คาดว่าจะขยายผลใช้ในโรงพยาบาลทั่วประเทศในปีนี้ เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยติดเหล้าที่ปัจจุบันคาดว่ามีมากถึง 9 แสนคนทั่วประเทศ

ด้าน นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ในปี 2556 พบประชาชนชาวไทยติดเหล้าประมาณ 9 แสนคน ภาคเหนือมากที่สุดจำนวน 3.5% รองลงมา คือ กทม. จำนวน 2.9% ซึ่งจะเร่งผลิตแคลเซียมรักษาผู้ติดสุราเรื้อรังทั่วประเทศ