posttoday

กรมควบคุมโรคเผย5เดือนพบคนไทยตายจากโรคพิษสุนัขบ้า9รายแล้ว

20 พฤษภาคม 2561

กรมควบคุมโรคเตือนประชาชนเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า เผย 5 เดือนพบผู้ป่วยเสียชีวิตแแล้ว 9 ราย

กรมควบคุมโรคเตือนประชาชนเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า เผย 5 เดือนพบผู้ป่วยเสียชีวิตแแล้ว 9 ราย

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้ายังคงต้องเฝ้าระวังและติดตามอย่างต่อเนื่อง ช่วงที่ผ่านมาการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยง ได้แก่ สุนัข แมว และโคไ ด้มีการฉีดวัคซีนไปแล้วและยังคงดำเนินการต่ออย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กรมควบคุมโรคได้รับรายงาน ผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเป็นรายที่ 9 และยังคงเป็นรายที่ถูกสัตว์เลี้ยงของตนเอง ข่วน แล้วไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

รายงานการสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร พบว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นผู้หญิง อายุ 68 ปี ในจังหวัดยโสธร โดยก่อนการเข้าโรงพยาบาลมีประวัติถูกลูกสุนัขอายุ 1 ปีข่วนที่หลังมือ เป็นแผลถลอก โดยผู้เสียชีวิตไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ก่อนหน้าถูกข่วนสุนัขมีอาการซึมลง บางครั้งก้าวร้าวและหลังข่วนผู้ป่วยได้หายออกจากบ้านไม่กลับมาอีก

ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-18 พ.ค.61 รวมแล้ว 9 ราย จาก 9 จังหวัด (สุรินทร์ สงขลา ตรัง นครราชสีมา บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พัทลุง หนองคาย และยโสธร) จังหวัดที่มีรายงานหัวสัตว์ในผลบวกมากที่สุด คือ สุรินทร์ (121 หัว) ร้อยเอ็ด (93 หัว) สงขลา (64 หัว) นครราชสีมา (62 หัว) และยโสธร (35 หัว) ผลการสำรวจความคิดเห็น หรือ DDC poll เมื่อต้นเดือนมี.ค.61 พบว่า ร้อยละ 51.3 ของกลุ่มตัวอย่าง เมื่อถูกสุนัขแมวกัดหรือข่วน จะไม่ทำอะไรและไม่ไปพบแพทย์ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวทำให้มีความเสียงต่อการเสียชีวิตสูงมากขึ้น

โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คนที่ติดต่อผ่านทางกัด ข่วน เลีย หรือสัมผัสกับน้ำลายสัตว์ที่มีเชื้อเข้าทางบาดแผล ระยะฟักตัวของโรคส่วนใหญ่ประมาณ 2-3 เดือน ในบางรายอาจนานเป็นปีหรือหลายปีได้ ขึ้นอยู่กับลักษณะการสัมผัสโรค บริเวณที่ได้รับเชื้อไวรัส และความรุนแรงของบาดแผล โรคพิษสุนัขบ้าสามารถพบได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด เช่น สุนัข แมว ค้างคาว โค กระบือ สุกร แต่ในประเทศไทยพบมากในสุนัข แมว และโค

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการของโรคแสดงแล้ว จะไม่สามารถรักษาได้และจะเสียชีวิตอย่างเดียว ดังนั้น หากประชาชนถูกสุนัขและแมว หรือแม้กระทั่งลูกสุนัข/ลูกแมว อายุ 2-3 เดือน กัด ข่วน หรือเลียบริเวณแผล แม้เพียงเล็กน้อยก็อย่าได้ชะล่าใจ รีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่ทันทีหลายๆ ครั้ง ประมาณ 10 นาที จากนั้นรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อรับการวินิจฉัยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และถ้าได้รับการฉีดวัคซีนแล้วให้ไปฉีดวัคซีนให้ครบตามนัดทุกครั้ง