posttoday

ตำรวจเรียก 6 ดารา-นักร้องรีวิวยาลดอ้วน "แกลโล" ให้ปากคำ

20 พฤษภาคม 2561

รองผบ.ตร.แถลงออกหมายเรียก 6 ดารา นักร้องรีวิวสินค้า "แกลโล" ที่มีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน เข้าให้ปากคำปลายเดือนพ.ค.นี้

รองผบ.ตร.แถลงออกหมายเรียก 6 ดารา นักร้องรีวิวสินค้า "แกลโล" ที่มีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน เข้าให้ปากคำปลายเดือนพ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. เวลา 11.00 น.พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.แถลงออกหมายเรียกศิลปินดารานักแสดงชุดที่ 1 จำนวน 6 คน ที่รีวิวผลิตภัณฑ์ "แกลโล" (KALO) ซึ่งพบว่ามีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน ประกอบด้วย น.ส.วนิดา เติมธนาภรณ์ หรือ กิ๊บซี่, เจนนิเฟอร์ คิ้ม, น.ส.ณัฎฐพัชร์ วิภัทรเดชตระกูล หรือ ปุยฝ้าย เอเอฟ, น.ส.กุลณัฐ กุลปรียาวัฒน์ หรือ น้ำฝน, นานา ไรบีน่า และนาตาลี เดวิส ให้มาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงปลายเดือนพ.ค.

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวอีกว่า นักแสดงที่ร่วมวีวิว อาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.อาหาร โฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ตามมาตรา 70 จำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท, โฆษณาคุณประโยชน์ หรือสรรพคุณเพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 71 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก้ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า ดารากลุ่มดังกล่าวร่วมเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ด้วยหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าเป็นเจ้าของก็เข้าข่ายความผิดอื่นร่วมด้วย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังคงจับตาและขยายผลผลิตภันฑ์เสริมอาหารยี่ห้ออื่น ๆ ในลักษณะเดียวกันที่มีดาราเป็นเจ้าของสินค้าซึ่งขายตามท้องตลาดในตอนนี้ด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.วิระชัย แถลงว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารในตลาดใหม่ดอนเมือง พบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัยเพิ่มอีก 10 รายการ โดยพบตัวสารไซบูทรามีน อยู่ในผลิตภัณฑ์ทั้ง 10 รายการดังนี้ คือ 1.ผลิต ภัณฑ์ แกลโล 2.The Eight(ดิ เอจท์) 3.คอลวีว่า 4.เอส-ซีเครท 5.Finale(ฟินาเล่) 6.แอลฟิน by ลูกสำรอง 7.Boxy INDELAR (บ็อกซี่ อินเดลาร์) 8.Alert(อะเลิร์ท) เรียว ไวท์ 9.PUSH SHE (VIVI) (พุช ชี วี่วี่) และ 10.LUK SAM RONG (ลูกสำรอง) โดยหากเจ้าหน้าที่พบว่ามีดารานักแสดงรายใด เคยโฆษณาผลิตภัณฑ์ทั้ง 10 รายการนี้ จะเรียกมาสอบปากคำ

ส่วนผู้ผลิตและผู้จำหน่ายจะถูกดำเนินคดีในฐานจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ ขณะที่กรณีของผลิตภัณฑ์ลีนนั้น ตอนนี้ได้เพิกถอนและปิดโรงงานไปแล้ว ในการสืบสวนพบผู้อยู่เบื้องหลังแล้ว แต่อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินคดี

ตำรวจเรียก 6 ดารา-นักร้องรีวิวยาลดอ้วน "แกลโล" ให้ปากคำ