posttoday

ค้าปลีกโคราชเดือด ฮกกี่ทุ่ม 600 ล้านปักธงห้างท้องถิ่น

19 พฤษภาคม 2561

ห้างสรรพสินค้าวิชโก้ โฮลเซล เป็นแบรนด์ที่พัฒนาจากคลังสินค้าฮกกี่ซุปเปอร์มาร์ท กำเนิดจาก อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งเปิดให้บริการธุรกิจค้าส่งที่ อ.พิมาย มากว่า 70 ปี

โดย..ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

ในฐานะเมืองใหญ่ ประตูสู่ภาคอีสาน จ.นครราชสีมา หรือเมืองโคราช จึงเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ ประชากรที่มีมากถึง 2.6 ล้านคน จึงเป็นพื้นที่การค้าที่สำคัญ โดยเฉพาะห้างค้าปลีกสมัยใหม่หรือ โมเดิร์นเทรดระดับชาติแทบทุกราย ต่างก็เข้าจับจองพื้นที่ชิงส่วนแบ่งตลาดในเมืองโคราช ซึ่งทำให้ร้านค้าปลีกท้องถิ่น ค่อยๆ สูญหายไปตลอดระยะเวลาร่วม 10 ปีที่ผ่านมา

แต่ก็ใช่ว่าทุนท้องถิ่นจะหมดทางสู้ ล่าสุดปรากฏการณ์ของห้างโมเดิร์นเทรดท้องถิ่นของโคราชอย่าง วิชโก้ โฮลเซล (WishCo Wholesale) ซึ่งเปิดใหม่บนพื้นที่ 71 ไร่ มีรูปแบบไม่ต่างจากห้างค้าปลีกระดับชาติ มีลูกค้าให้ความสนใจมาอุดหนุนอย่างล้นหลาม

พันเลิศ วิชชาพิณ กรรมการบริหาร บริษัท สยามวิชโก้ ในวัย 44 ปี บอกว่า ห้างสรรพสินค้าวิชโก้ โฮลเซล เป็นแบรนด์ที่พัฒนาจากคลังสินค้าฮกกี่ซุปเปอร์มาร์ท กำเนิดจาก อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งเปิดให้บริการธุรกิจค้าส่งที่ อ.พิมาย มานานกว่า 70 ปีแล้ว จากรุ่นปู่

"คำว่า 'ฮกกี่' มาจากชื่อ 'อากงลิ้มฮก' ก็เอาชื่อฮกมา ส่วนกี่เป็นภาษาจีนแปลว่า 'พาณิชย์' ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่าฮกกี่จะมาเปิดในเมืองโคราช ตอนนั้นยังไม่สรุปว่าจะเป็นแบรนด์ใหม่ เราคิดว่าอยากจะได้ชื่อที่เป็นอินเตอร์และความหมายดีๆ ก็นึกถึงนามสกุลตัวเองคือ 'วิชชาพิณ' เลยเป็น 'วิช' มาผสมกับ 'โก้' คือศูนย์รวม วิชคือสมหวัง พอมารวมกันคือ 'ศูนย์รวมของความสมหวัง' เป็นชื่อ 'วิชโก้' จดทะเบียนใหม่เป็นสาขาแรกเลย แต่อยู่ในเครือฮกกี่ซุปเปอร์มาร์ท"

ค้าปลีกโคราชเดือด ฮกกี่ทุ่ม 600 ล้านปักธงห้างท้องถิ่น

พันเลิศ บอกว่า การที่ฮกกี่เลือกมาเปิดในตัวเมืองโคราชเพราะเป็นเมืองที่มีศักยภาพมากและกำลังซื้อสูงมาก การแข่งขันก็สูง แต่หากบริหารต้นทุนได้ค่อนข้างดี ราคาที่ตั้งขายปัจจุบันก็เป็นราคาที่ค่อนข้างประทับใจลูกค้า คือ เน้นราคาถูก ถูกที่สุดเท่าที่จะขายได้ สินค้าครบครันและต้องมีคุณภาพ ต้องกล้าลงทุนที่จะยอมแบกสต๊อกเพื่อจะได้ต้นทุนถูก แล้วก็นำมาขายถูกกว่าที่อื่น ถูกกว่า ห้างค้าปลีกระดับชาติ

สำหรับทำเลที่ตั้งวิชโก้ โฮลเซล พื้นที่ริมถนนสายราชสีมา-โชคชัย กำลังเติบโตมีหลายๆ ห้างแบรนด์ใหญ่ๆ มาลง ถนนเส้นนี้เป็นเส้นทางไปสนามบินโคราช มีกำลังซื้อมากและยังใกล้เขตอุตสาหกรรม มีหมู่บ้านจัดสรรเต็มไปหมด กำลังซื้อโซน ต.หัวทะเล เติบโตเป็นอันดับต้นๆ ของเมืองโคราช

พันเลิศ ยืนยันว่า จุดขายที่วิชโก้จะไม่เหมือนที่อื่นคือ เป็นร้านรูปแบบใหม่ นำจุดดีของห้างอื่นๆ มาปรับปรุง จะได้ลูกค้าทั้งปลีกและส่ง การยอมแบกสต๊อกทำให้ฮกกี่มีต้นทุนค้าส่งต่ำกว่า โมเดิร์นเทรดประมาณ 3-5% จึงมั่นใจว่าสามารถแข่งขันด้านราคากับห้างดังได้

"เราอยากมาพัฒนาร้านค้าท้องถิ่น ในโคราชให้ไม่น้อยหน้าจังหวัดอื่น อยากให้เป็นร้านค้าท้องถิ่นในโคราชให้ยิ่งใหญ่เหมือนในจังหวัดอื่นๆ ได้บ้าง เรียกว่าเป็นห้างของคนท้องถิ่นก็ได้ เพราะเราเกิดที่โคราช ในอนาคตก็มองว่าจะขยายสาขา เพราะธุรกิจต้องมีการเติบโต เล็งๆ ไว้คือ รัศมีไม่เกิน 200 กิโลเมตรจากโคราช เพื่อการดูแลที่ทั่วถึง"

พันเลิศ กล่าวอีกว่า โปรเจกต์ของฮกกี่ซุปเปอร์มาร์ทที่กำลังก่อสร้างใหม่อีกสาขาอยู่ข้างปั๊ม ปตท.ที่ อ.พิมาย จะเป็นรูปแบบมีพื้นที่ให้เช่าขายปลีกและส่ง น่าจะเปิดได้ประมาณปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ใช้งบลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท บนเนื้อที่ 32 ไร่ ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อเนื่องจากห้างฮกกี่เดิม ซึ่ง ฮกกี่ที่ อ.พิมาย จะมี 3 สาขา และสาขานางรอง จ.บุรีรัมย์ 1 สาขา รวมวิชโก้ซึ่งเป็นห้างในเครือรวมเป็น 5 สาขา ลงทุนไปแล้วกว่า 1,800 ล้านบาท

น่าจับตาว่าการเกิดขึ้นของวิชโก้ โฮลเซล จะทำให้ห้างค้าปลีกท้องถิ่นยืนหยัดสู้กับยักษ์ใหญ่ค้าปลีกทั้งหลายได้หรือไม่