posttoday

ขนส่งย้ำห้ามจักรยานยนต์ป้ายขาวมาบริการรับ-ส่งผู้โดยสาร

18 พฤษภาคม 2561

คณะกรรมการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ ประชุมผู้แทนวินจักรยานยนต์ เตรียมเรียกผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเข้ารับทราบข้อกฎหมายย้ำจักรยานยนต์รับจ้างต้องจดเบียนเป็นป้ายเหลือง

คณะกรรมการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ ประชุมผู้แทนวินจักรยานยนต์ เตรียมเรียกผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเข้ารับทราบข้อกฎหมายย้ำจักรยานยนต์รับจ้างต้องจดเบียนเป็นป้ายเหลือง

นายจงรักษ์ กิจสำราญกุล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประกอบด้วย ทหาร, ตำรวจ, กรุงเทพมหานคร และกรมการขนส่งทางบก โดยได้เชิญผู้แทนวินรถจักรยานยนต์สาธารณะให้เข้าร่วมแสดงความเห็นและรับทราบมาตรการแนวทางการกำกับ ดูแลรถจักรยานยนต์สาธารณะ ซึ่งกรมการขนส่งทางบกยืนยันและให้ความสำคัญกับการกำกับ ดูแล การให้บริการขนส่งสาธารณะทางถนนให้มีความปลอดภัยต่อประชาชนสูงสุด พร้อมส่งเสริมให้มีการพัฒนารูปแบบการให้บริการที่ตอบโจทย์ประชาชนโดยไม่ปฏิเสธการใช้แอพพลิเคชั่นสำหรับเรียกใช้บริการรถสาธารณะ แต่เข้มงวดการดำเนินการต่างๆ ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ซึ่งไม่อนุญาตให้นำจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างรับ-ส่งผู้โดยสารเด็ดขาด

สำหรับกรณีกลุ่มรถจักรยานยนต์สาธารณะเรียกร้องให้มีการควบคุมการให้บริการแอพพลิเคชั่นสำหรับเรียกรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลนั้น คณะกรรมการฯ อยู่ในระหว่างการประสานงานกับผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นให้เข้าหารือ เพื่อชี้แจงกฎระเบียบ และข้อกฎหมายในการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ซึ่งกรมการขนส่งทางบกเน้นย้ำและตรวจสอบการให้บริการรถจักรยานยนต์ที่สามารถนำมารับส่งผู้โดยสารได้ต้องจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะเท่านั้น และผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะ ใช้เสื้อวินที่แสดงบัตรประจำตัวและหมายเลขประจำตัวที่ถูกต้องตรงกัน โดยได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจการขนส่งทางบก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เทศกิจกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการมาอย่างต่อเนื่อง

กรณีพบการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการ ดำเนินการตามกฎหมายทันที เปรียบเทียบปรับสูงสุดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 23/1 ฐานนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับ-ส่งผู้โดยสาร ปรับไม่เกิน 2,000 บาท, มาตรา 5(15) แต่งกายไม่ถูกต้องตามประกาศกรมการขนส่งทางบก ปรับไม่เกิน 1,000 บาท และมาตรา 42 ไม่แสดงใบอนุญาตขับรถสาธารณะปรับไม่เกิน 1,000 บาท

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือประชาชนเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการและได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย ได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย ซึ่งกรมการขนส่งทางบกมีมาตรการเข้มงวดกวดขันการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะในระบบที่จดทะเบียนถูกต้อง หากให้บริการไม่เป็นธรรม เอาเปรียบผู้โดยสาร เรียกเก็บอัตราค่าโดยสารเกินอัตราที่ทางราชการกำหนด ลงโทษหนักสูงสุดทุกกรณี ผิดซ้ำซากพักใช้-เพิกถอนใบอนุญาตขับรถ ทั้งนี้ หากพบเห็นการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้าง การเรียกเก็บค่าโดยสารเกิน หรือพบเห็นการกระทำความผิดอื่นๆ สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง