posttoday

กทม.ไม่อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองครบ60วันรื้อตลาดทิ้งทันที

17 พฤษภาคม 2561

กทม.ไม่อุทธรณ์คำพิพากษาคดีรื้อตลาด "พล.ต.ต.อัศวิน"รับเข้าใจผิดให้ควักเนื้อจ่ายป้าทุบรถ สั่งเช็คบิลย้อนหลัง15ขรก.ปล่อยให้มีการก่อสร้าง

กทม.ไม่อุทธรณ์คำพิพากษารื้อตลาด "พล.ต.ต.อัศวิน"รับเข้าใจผิดให้ควักเนื้อจ่ายป้าทุบรถ สั่งเช็คบิลย้อนหลัง15ขรก.ปล่อยให้มีการก่อสร้าง

นายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีตลาดรอบบ้านป้าทุบรถ ยืนยันว่า กรุงเทพมหานคร จะไม่ยื่นอุทธรณ์ คำพิพากษาของศาลปกครองกลางแผนกคดีสิ่งแวดล้อม พิพากษาให้กรุงเทพมหานคร(กทม.) รื้อตลาด และชดใช้ค่าเสียหายกว่า 1 ล้านบาทให้น.ส.บุญศรี น.ส.รัตนฉัตร น.ส. แสงหยก และน.ส.ราณี แสงหยกตระการ สี่พี่น้องเจ้าของบ้านพักในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ย่านสวนหลวงร.9 แต่ขอเวลา 10 วันในการพิจารณาคำพิพากษาของศาลในข้อกฎหมายต่าง ๆ ก่อน

รองปลัดกรุงเทพมหานคร ระบุว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กำชับให้ตรวจสอบเรื่องบุคคลที่เกี่ยวข้องปล่อยปละละเลยให้มีการสร้างตลาด ทั้งหมด 15 คน ทั้งอดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตประเวศ อดีตผู้อำนวยการเขต ฝ่ายโยธา ฝ่ายวิศวกรรม ฝ่ายสิ่งแวดล้อมของเขต ต้องมาดูรายละเอียดว่าใครจะต้องชดใช้เท่าใด เจ้าหน้าที่คนไหน ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาใดก็ต้องชดใช้ตามที่ตัวเองปฏิบัติหน้าที่ และเตรียมสั่งให้เจ้าของตลาดรื้อถอนออก

"หลังจากนี้เจ้าของตลาดจะยื่นอุทธรณ์ ก็เป็นสิทธิที่สามารถจะดำเนินการได้ แต่หากไม่ยื่นอุทธรณ์ก็ถือว่าคดีเป็นที่สิ้นสุด เจ้าของตลาดต้องดำเนินการรื้อถอนภายใน 60 วัน นับแต่วันพิพากษา หากไม่ดำเนินการ กรุงเทพมหานคร จะเข้าไปรื้อถอนเอง แต่จะเก็บค่าดำเนินการกับเจ้าของตลาด" นายวันชัย กล่าว

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จะยื่นอุทธรณ์เรื่องค่าชดเชยที่ต้องจ่ายให้กับน.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ หรือป้าทุบ กรณีปล่อยให้สร้างตลาด 5 แห่งรอบบ้านพัก ได้รับชี้แจงเพิ่มเติมจากผู้ว่าฯกทม.ว่า ในส่วนตัวเข้าใจว่าให้ พล.ต.อ.อัศวิน จ่ายเงินค่าชดเชยส่วนนี้ จึงจะยื่นอุทธรณ์ เนื่องจาก ไม่ได้ทำผิด และไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นในสมัยตัวเอง แต่เมื่ออ่านสำเนาคำสั่งศาลปกครองกลางอย่างละเอียด ระบุให้"กทม.จ่ายค่าชดเชย" ก็ต้องเรียกประชุมฝ่ายที่เกี่ยวข้องและฝ่ายกฎหมาย มาพิจารณาว่าจะเยียวยาอะไรให้กับผู้เสียหายได้มากน้อยแค่ไหนเพียงใด

ส่วนของการรื้อถอนตลาดทั้ง 5 แห่งภายใน 60 วัน คำสั่งตรงนี้ ยืนยันว่า น้อมรับ หลังจากนี้จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกประกาศคำสั่งรื้อตลาด ภายใน 60 วัน เบื้องต้น จะให้ทางเจ้าของรื้อเอง หากไม่รื้อจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป