posttoday

มาเลเซียแจ้งเลื่อนนัดพูดคุยหวั่นมหาเธร์ทำเจรจาสะดุด

15 พฤษภาคม 2561

มาเลเซียขอเลื่อนนัดการพูดคุยสันติสุขชายแดนภาคใต้ออกไปโดยไม่มีกำหนด

มาเลเซียขอเลื่อนนัดการพูดคุยสันติสุขชายแดนภาคใต้ออกไปโดยไม่มีกำหนด

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ดาโต๊ะสรี อาห์มัด ซัมซามิน ฮาซิม ตัวแทนรัฐบาลมาเลเซียในฐานะผู้อำนวยความสะดวกกระบวนการพูดคุย เพื่อสันติสุขชายแดนภาคใต้ได้แจ้งมายัง พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทย ว่า ขอเลื่อนการพูดคุยระหว่างตัวแทนฝ่ายไทยและกลุ่มผู้เห็นต่าง หรือมาราปาตานี ในเดือน พ.ค.นี้ ออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในประเทศมาเลเซีย เมื่อ นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนนาย นาจิบ ราซัค ก็อาจส่งผลต่อกระบวนการพูดคุย ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในสมัยรัฐบาล นายราจิบ โดยคาดว่ารัฐบาลนายมหาเธร์อาจจะเปลี่ยนตัวผู้อำนวยความสะดวกเป็นคนใหม่ เนื่องจากดาโต๊ะซัมซามินนั้นถือเป็นคนสนิทของนายราจิบ รวมทั้งอาจจะมีการปรับเปลี่ยนแนวทางในกระบวนการพูดคุยสันติสุข

"การเลื่อนการพูดคุยออกไปส่งผลให้การประกาศให้ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เป็นพื้นที่ปลอดภัยหรือเซฟตี้โซนนำร่อง ต้องเลื่อนออกไปด้วย จากเดิมที่จะให้มีการประกาศอย่างเป็นทางการร่วมกันในการประชุมเดือน พ.ค.นี้" แหล่งข่าวเปิดเผย

ด้าน พล.อ.อักษรา กล่าวว่า ยังคาดการณ์อะไรไม่ได้ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรตามมา แต่คาดว่ามาเลเซียจะยังสนับสนุนการพูดคุยสันติสุขต่อไป ต้องรอรัฐบาลใหม่แถลงนโยบาย ซึ่งขณะนี้กำลังจะเข้าสู่ช่วงการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนคงจะต้องรออีกสักระยะ

"เรื่องภายในของมาเลเซียเขาในช่วงเปลี่ยนรัฐบาล เปลี่ยนนายกฯ ก็ว่ากันไปเราทำอะไรไม่ได้ ส่วนเรื่องภายในของเราจำเป็นต้องดูแลประชาชนให้ปลอดภัยสูงสุด" พล.อ.อักษรา กล่าว

พล.อ.อักษรา กล่าวอีกว่า การประกาศให้ อ.เจาะไอร้อง เป็นพื้นที่ปลอดภัยนั้น การประกาศร่วมกับมาราปาตานีไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้ประกาศให้รับทราบไปแล้ว เพื่อให้ทุกภาคส่วนพร้อมเข้าร่วมมาตรการ ทำให้พื้นที่ปลอดภัยนั้นรัฐบาลต้องรับผิดชอบทำทุกอย่างอยู่แล้ว มาราปาตานีแค่สั่งการให้แนวร่วมยุติการก่อเหตุและร่วมมือในเวทีสาธารณะและกระบวนการยุติธรรม