posttoday

สตช.ชงเลิกรางวัลนำจับตำรวจจราจร

15 พฤษภาคม 2561

สตช.เตรียมยกเลิกรางวัลนำจับ ตำรวจจราจรแก้ปัญหาทุจริต ปรับเป็นโอทีทำงานแทน

สตช.เตรียมยกเลิกรางวัลนำจับ ตำรวจจราจรแก้ปัญหาทุจริต ปรับเป็นโอทีทำงานแทน

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผบก.สันติบาล 3 เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เห็นควรว่าจะมีการปรับปรุงค่าตอบแทนแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรทั่วประเทศไทยให้มีความเหมาะสมกับภารกิจที่ได้รับผิดชอบ เบื้องต้นได้มีการวางกรอบการปรับค่าตอบแทน โดยมีแนวคิดที่จะยกเลิกเงินส่วนแบ่งค่าปรับรางวัลนำจับที่ตำรวจจราจรได้รับตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก เพื่อเป็นการลดปัญหาการทำยอดใบสั่ง การทุจริตต่างๆ ในการออกใบสั่งแก่ประชาชน

พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ สตช.อยู่ระหว่างการหารือในการกำหนดค่าตอบแทนแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เพราะภารกิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเป็นงานที่หนักต้องทำงานตลอดเวลาตั้งแต่เช้ายันเย็น ทาง สตช.เห็นว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

"การยกเลิกนั้น สตช.จะต้องมีค่าตอบแทนอย่างอื่นทดแทน ดังนั้นอาจจะมีการกำหนดค่าล่วงเวลา หรือในกรณีที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจะต้องทำงานเกินวันละ 8 ชั่วโมง ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย จะต้องได้รับค่าตอบแทนเป็นรายชั่วโมง โดยปัจจุบันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรไม่มีเงินค่าล่วงเวลา แม้ว่าในแต่ละวันจะทำงานเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด" ผบก.สันติบาล 3

พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวว่า ส่วนอัตราค่าตอบแทนในกรณีที่จะต้องจ่ายค่าล่วงเวลานั้น ยังไม่ได้มีการกำหนดอัตราว่าจะต้องจ่ายชั่วโมงเท่าไร และจะต้องทำได้ไม่เกินคนละกี่ชั่วโมงต่อวัน โดยอยู่ระหว่างการศึกษา และหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าอาจจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายหรือร่างกฎหมายขึ้นมารองรับหรือไม่

ทั้งนี้ ขั้นตอนทั้งหมด สตช.จะต้องศึกษาให้ละเอียดและรอบคอบก่อนที่จะแก้ไขหรือปรับการจ่ายค่าตอบแทนในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร โดยจะพยายามเร่งศึกษารายละเอียดและแนวทางให้เหมาะสมและรวดเร็วที่สุด โดยการแก้ไขค่าตอบแทนของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเป็นการดำเนินการทั่วประเทศ

ขณะที่ พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. กล่าวว่า หลังเริ่มใช้มาตรการตรวจจับรถฝ่าฝืนเปลี่ยนช่องเดินรถในเขตห้ามขับเบียด ขับแทรก และแซง จำนวน 15 จุด ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน รวม 4 วัน พบผู้กระทำความผิดกฎจราจรรวมกว่า 9.8 หมื่นราย

ภาพประกอบข่าว