posttoday

“บิ๊กป้อม” ไฟเขียวสั่งลุยปราบปราม "มาเฟียเงินกู้"

14 พฤษภาคม 2561

พล.อ.ประวิตร สั่ง กอ.รมน. ประสานงานทุกหน่วยปราบมาเฟียเงินกู้นอกระบบ ยืนยันจะรักษาข้อมูลผู้ที่เดือดร้อนเป็นความลับ

 พล.อ.ประวิตร สั่ง กอ.รมน. ประสานงานทุกหน่วยปราบมาเฟียเงินกู้นอกระบบ ยืนยันจะรักษาข้อมูลผู้ที่เดือดร้อนเป็นความลับ

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.  พล.ต.พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยว่า จากการดำเนินงานของรัฐบาล เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาด้าน เศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง ได้พบว่าปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นปัญหาหนึ่งของประชาชนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากกลุ่มคนบางกลุ่มในสังคม เช่น ปัญหาเรื่องการชำระหนี้ สาเหตุเพราะจากสัญญาไม่เป็นธรรม ดอกเบี้ยแพง ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ไปจนถึงการถูกข่มขู่คุกคามใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้ ซึ่งปัญหานี้เป็นส่วนหนึ่งของต้นเหตุปัญหาในการพัฒนารายได้และการคุณภาพชีวิตของประชาชน

ดังนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จึงสั่งการให้ กอ.รมน. บูรณาการประสานงานกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเร่งด่วน โดยเน้นย้ำให้ กอ.รมน.จังหวัดประสานงานกับศูนย์ดำรงธรรมอย่างใกล้ชิด และดำเนินการแก้ไขปัญหา อำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน รวมไปถึงการให้ความรู้ ให้คำแนะนำ ส่งเสริมให้ประชาชนนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมกับประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาประหยัด (ร้านธงฟ้า) กระจายไปในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย

กอ.รมน. จึงขอแจ้งให้ประชาชนทุกพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบ และไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเรื่องดังกล่าว ขอให้แจ้งความเดือดร้อนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดทั่วประเทศ หรือหมายเลข 1374 สายตรง กอ.รมน. ซึ่งการดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ จะรักษาข้อมูลของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นความลับ เพื่อป้องกันการถูกข่มขู่ คุกคาม หรือใช้ความรุนแรงจากกลุ่มที่ไม่หวังดี