posttoday

รองผบ.ตร.ชี้คดี"สันธนะ"มีหลักฐานว่ากระทำผิดจริง

14 พฤษภาคม 2561

รองผบ.ตร.เผยคดี "พ.ต.ท.สันธนะ"ดำเนินตามพยานหลักฐาน ที่บ่งชี้ว่ามีการกระทำผิด เชื่อผู้ร่วมขบวนการยังอยู่ในประเทศ

รองผบ.ตร.เผยคดี "พ.ต.ท.สันธนะ"ดำเนินตามพยานหลักฐาน ที่บ่งชี้ว่ามีการกระทำผิด เชื่อผู้ร่วมขบวนการยังอยู่ในประเทศ

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน คดีผู้มีอิทธิพลเรียกรับเงินผู้ค้าในตลาดดอนเมือง กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ประธานที่ปรึกษาบริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า จะฟ้องร้องผู้ค้า 8 รายที่แจ้งความดำเนินคดี พร้อมระบุด้วยว่ามีรายชื่อทุกคน โดยระบุว่า การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในเทคนิคการต่อสู้คดี ที่จะมีผลสำหรับการเบิกความในชั้นศาลต่อไป จึงยังสรุปไม่ได้ว่าเป็นการข่มขู่ผู้เสียหายหรือไม่

ส่วนเรื่องการดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.สันธนะและพวก ยืนยันว่าเป็นการทำไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย เมื่อเห็นว่าคดีมีพยานหลักฐานเพียงพอน่าเชื่อได้ว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้นจริง ส่วนจะเป็นความผิดชัดเจนหรือไม่ต้องให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน

ขณะที่ การแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมยังอยู่ระหว่างการพิจารณาความสมบูรณ์ของพยานหลักฐาน ซึ่งคาดว่ายังไม่สามารถเรียก ให้ พ.ต.ท.สันธนะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มได้ในเร็ววันนี้ รวมถึงประเด็นความผิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่จะต้องรอการสอบสวนขยายผลก่อน

พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวยืนยันว่า ตำรวจมีมาตรการดูแลความปลอดภัยผู้ที่แจ้งความเอาผิด พ.ต.ท.สันธนะอยู่แล้ว และหากใครที่รู้สึกไม่ปลอดภัย ก็สามารถแจ้งให้ตำรวจเข้าไปช่วยดูแลเพิ่มเติมได้

ขณะที่การติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่ร่วมกระทำผิดในคดีนี้ ยืนยันว่าจากข้อมูลการข่าว ยังไม่พบว่ามีการหลบหนีออกนอกประเทศ และส่วนตัวเห็นว่าการหลบหนีออกนอกประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะผู้ที่หลบหนีต้องมีเป้าหมาย เช่น ไปหลบอยู่กับใคร พักอยู่ที่ใด อีกทั้งยังมีความเสี่ยงเรื่องที่อาจถูกทางการประเทศนั้นๆ ติดตามจับกุมดำเนินคดี ฐานหลบหนีเข้าเมืองด้วย