posttoday

ตร.-อย.สั่งปิดโรงงานลีน 120 วันจ่อออกหมาย"ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา"

12 พฤษภาคม 2561

รองผบ.ตร.พร้อมอย.ลงพื้นที่โรงงานผลิตอาหารเสริมลีน จ.ปทุมธานี สั่งปิด 120 วัน เตรียมออกหมายจับ"ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา"ผู้ที่เกี่ยวข้องหลังผลยืนยันมีสารทำให้เสียชีวิต

รองผบ.ตร.พร้อมอย.ลงพื้นที่โรงงานผลิตอาหารเสริมลีน จ.ปทุมธานี สั่งปิด 120 วัน เตรียมออกหมายจับ"ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา" ผู้ที่เกี่ยวข้องหลังผลยืนยันมีสารทำให้เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.  พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีพบผู้เสียชีวิตหลังรับประทานอาหารเสริมยี่ห้อลีน(LYN)ทั้งแบบกล่องสีขาวและกล่องสีดำจำนวน 3 คน ว่า ขณะนี้ผลการตรวจของแพทย์จากนิติเวชยืนยันแล้วว่ามีผู้เสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนหลังรับประทานยาลดความอ้วนที่มีส่วนประกอบของสารไซบูทรามีนซึ่งถือเป็นสารอันตรายต่อร่างกาย จำนวน 1 คน เป็นกรณีที่เกิดขึ้น ที่ จ.กาญจนบุรี โดยจากนี้ไปเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบที่โรงงานผลิตอาหารเสริมยี่ห้อดังกล่าวต่อ เบื้องต้นอยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและข้อมูลเพื่อใช้ในการออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา อย่างไรก็ตาม เตรียมนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมพร้อมเจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจสอบแหล่งผลิตอาหารเสริมลดน้ำหนัก Lyn (ลีน)เพื่อเก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์อีกครั้ง

ต่อมา พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. ร่วมกับ อย. และฝ่ายตรวจการผลิตภัณฑ์ฮาลาล สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย นำหมายศาลจังหวัดธัญบุรีเข้าตรวจค้นบริษัทแห่งหนึ่ง ในต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังขยายผลสุ่มตัวอย่างในอาหารเสริมที่โรงงานแห่งนี้ผลิต พบว่ามีส่วนผสมของไซบูทรามีน

การตรวจค้นพบว่าบริษัทมีการแบ่งห้องสำหรับผลิตอาหารเสริมทั้งชนิดเม็ด, น้ำ และแคปซูล รวมถึงมีห้องบรรจุ และเก็บผลิตภัณฑ์ อยู่บนเนื้อที่ 200 ตารางวา ขณะที่การตรวจสอบผลิตภัณฑ์ในเบื้องต้น พบว่าบางตัวเข้าข่ายจดแจ้งเลข อย.ปลอม และใช้เครื่องหมายฮาลาล โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนอาหารเสริมลดน้ำหนักบางตัว ได้ยึดไว้ตรวจพิสูจน์ว่าผสมสารต้องห้ามไซบูทรามีนหรือไม่

ขณะที่การตรวจสอบอาหารเสริมลีน บล็อค เบิร์น เบรก บิวท์ และเอฟเอส-ทรี ผลวิเคราะห์จากแหล่งผลิต ชี้ชัดมีส่วนผสมยาแผนปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ อย.จึงสั่งยกเลิกเลขอนุญาตผลิตภัณฑ์และพักใช้ใบอนุญาตผลิตอาหารของบริษัท ฟู้ด ซายน์ ซัพพลาย เซอร์วิส เป็นเวลา 120 วัน พร้อมสั่งงดผลิตอาหารทุกรายการเพื่อจำหน่าย หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท และปรับเป็นรายวันอีกวันละ 500 บาท

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า จากการเข้าตรวจค้นวันนี้พบเอกสารยืนยันชัดเจนว่า โรงงานแห่งนี้ผลิตอาหารเสริมลดน้ำหนักยี่ห้อลีนจริง และมีหลักฐานชี้ชัดว่า อาหารเสริมดังกล่าว มีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน ที่มีผลทำให้มีผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ส่วนของผู้บริหารโรงงาน และเจ้าของบริษัท รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง จะต้องถูกดำเนินคดีที่เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย รวมถึงผู้ที่นำไปจำหน่ายจะต้องถูกดำเนินคดีด้วย และขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหากับผู้บริหารโรงงาน และจากการสืบสวนขยายผล ทราบว่า ยังมียาลดน้ำหนักอีกหลายชนิดที่ใส่สารไซบูทรามีน จำหน่ายในท้องตลาดจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลข้างเคียงต่อระบบหัวใจ และนำไปสู่การเสียชีวิต