posttoday

ปันความรู้สู่สังคม ให้ความรักด้วยหนังสือ

12 พฤษภาคม 2561

เพราะการให้มีหลายรูปแบบ ไม่จำเป็นต้องเป็นในรูปของเงินเท่านั้น ให้ในแบบที่คุณถนัด

โดย  อณุสรา ทองอุไร

เพราะการให้มีหลายรูปแบบ ไม่จำเป็นต้องเป็นในรูปของเงินเท่านั้น ให้ในแบบที่คุณถนัด คุณทำธุรกิจอะไรเกี่ยวข้องหรือสนใจเรื่องไหนคุณให้ในสิ่งนั้นก็ได้

เช่นเดียวกับเขาคนนี้ ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์และเจ้าของสำนักพิมพ์ดีเอ็มจี

ปีนี้เขามีโครงการมอบหนังสือให้กับโรงเรียนทั่วประเทศเป็นการปันความรู้สู่สังคม ซึ่งเป็นโครงการต่อยอดจากงานสัปดาห์หนังสือที่มีคำขวัญปีนี้ว่า “อ่านอีกครั้ง-แบ่งปันอีกหน”

ปันความรู้สู่สังคม ให้ความรักด้วยหนังสือ

ดนัย กล่าวว่า ที่ผ่านมา 3-4 ปี คนไทยอ่านหนังสือเล่มน้อยลง จนกระทั่งปีนี้จากกระแสออเจ้าจากละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ทำให้คนกลับมาอ่านหนังสือกันมากขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะหนังสือประวัติศาสตร์

“เราก็อาศัยกระแสจากละคร จึงคัดเลือกหนังสือประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระมหากษัตริย์ไทยในยุคต่างๆ ที่เราพิมพ์เก่าและที่พิมพ์ใหม่ โดยคัดหนังสือกว่า 10 เล่ม เพื่อบริจาคให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ 2,000 โรงเรียน กว่า 2,000 ชุด ชุดละ 13 เล่ม เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็กๆ รักการอ่าน เพราะพอมีตัวละครให้เห็นเด็กๆ จะอ่านเข้าใจง่ายและสนุกมากขึ้น”

หนังสือที่บริจาคนั้น ดนัย บอกว่ามีเรื่องตามรอยพระยุคลบาท สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 “ในหลวงในดวงใจ” และหนังสือภาษาอังกฤษ 1 ชุด 3 เล่ม ของในหลวงรัชกาลที่ 9 เล่ม 1 From Prince to King กล่าวถึงพระราชประวัติ พระราชจริยวัตร และพระอัจฉริยภาพ รวมทั้งสิ่งต่างๆ ที่พระองค์สนพระทัย ตั้งแต่เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ ที่ทำให้ผู้อ่านซาบซึ้งและตระหนักถึงความรักและความห่วงใยที่ทรงมีต่อประชาชนและแผ่นดินไทย

ปันความรู้สู่สังคม ให้ความรักด้วยหนังสือ

เล่ม 2 Strength of the Land แสดงให้เห็นถึงพระราชกรณียกิจอันเหนื่อยยากของทั้งสองพระองค์ที่ทรงปฏิบัติเพื่อยังคุณประโยชน์นานัปการแก่ประเทศไทย ซึ่งชาวไทยต่างตระหนักดีว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงงานหนักมากเพียงใด เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของปวงชนชาวไทย

และเล่มที่ 3 By the Light of Your Wisdom มุ่งเน้นแง่คิดต่างๆ และพระราชกรณียกิจสำคัญ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีในการดำรงชีวิตน้อมนำตามคำสอนในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการดำเนินชีวิต

“จริงๆ เราบริจาคหนังสือมาหลายครั้งแล้วให้กับเรือนจำ สถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน วัด หรือตักบาตรหนังสือมาทุกปีตลอด 7-8 ปีที่ผ่านมา โดยหนังสือที่บริจาคมีทั้งเรื่องธรรมะ จิตใจ ประวัติศาสตร์ ฮาวทูความรู้ต่างๆ ซึ่งมีทั้งหนังสือจากสำนักพิมพ์เราเอง และมีผู้นำหนังสือมาร่วมบริจาคด้วย ปีนี้เป็นปีแรกที่มอบให้กับโรงเรียนเพื่อหวังให้เด็กๆ มีหนังสือดีๆ มีสาระเป็นเพื่อน”

ปันความรู้สู่สังคม ให้ความรักด้วยหนังสือ

โครงการ Hero ในดวงใจ เป็นการจัดแคมเปญนี้เพื่อกระตุ้นให้เกิดการอ่าน เพราะไม่ต้องการให้หนังสือที่บริจาคไปไม่ได้ใช้ประโยชน์ หากมีโครงการนี้เด็กๆ อาจจะเข้าไปค้นคว้าหาข้อมูลกันมากขึ้น ที่มีจุดประสงค์เพื่อให้นักเรียนทั่วประเทศได้มีโอกาสศึกษาค้นคว้าหาความรู้บันทึกประวัติศาสตร์สำคัญของสมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่งสยามประเทศจากหนังสือชุดมรดกแห่งแผ่นดิน และส่งเสริมการเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์แก่ครูและเด็กนักเรียน เสริมสร้างให้เกิดวัฒนธรรมด้านการอ่าน ตลอดจนความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ชาติไทย และสถาบันพระมหากษัตริย์

ดนัย ทิ้งท้ายว่า เพื่อให้เด็กนักเรียนแบ่งปันประสบการณ์และส่งต่อความประทับใจ โดยการเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ในมุมมองของเยาวชนที่ตนเองประทับใจจากการได้อ่านหนังสือชุดนี้ ซึ่งเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ที่รวบรวมเรื่องราวสำคัญของสมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่งสยาม ซึ่งทุกผลงานจะนำไปขยายผลทางช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ นิตยสารออนไลน์ และสื่ออื่นๆ เพื่อเผยแพร่ผลงานต่อสาธารณะให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น