posttoday

กรมชลประทานลงนามMOUกำจัดผักตบชวาในคลองมหาสวัสดิ์-คลองทวีวัฒนา

11 พฤษภาคม 2561

3หน่วยงานจับมือกำจัดผักตบชวาในคลองมหาสวัสดิ์-คลองทวีวัฒนาและให้สามารถเก็บกักน้ำในช่วงฤดูแล้ง ลดปัญหาการขาดแคลนอุปโภคบริโภค

3หน่วยงานจับมือกำจัดผักตบชวาในคลองมหาสวัสดิ์-คลองทวีวัฒนาและให้สามารถเก็บกักน้ำในช่วงฤดูแล้ง ลดปัญหาการขาดแคลนอุปโภคบริโภค

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นายสมชาย เมธาวัฒน์ธรากุล รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง นางสมรรัตน์ อรรถนิตย์ ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา นายเฉลิมชัย โถน้อย นายกเทศมนตรี ตำบลศาลากลาง ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) 3 หน่วยงาน คือ โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาพระพิมล กรมชลประทาน เทศบาลตำบลศาลากลาง และกรมโยธาธิการและผังเมือง ว่าด้วยความร่วมมือด้านการกำจัดผักตบชวาและวัชพืช โดยในส่วนของกรมชลประทานมี นายสากล ชลคีรี ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล ร่วมลงนามข้อตกลง ณ คลองมหาสวัสดิ์ ตำบลศาลากลาง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

กรมชลประทานลงนามMOUกำจัดผักตบชวาในคลองมหาสวัสดิ์-คลองทวีวัฒนา

รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่าง 3 หน่วยงาน คือ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล กรมชลประทาน เทศบาลตำบลศาลากลาง และกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการ และดำเนินการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในคลองมหาสวัสดิ์และคลองทวีวัฒนา ให้สามารถระบายน้ำได้สะดวกขึ้น บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้เรือสัญจร สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติ และส่งเสริมความร่วมมือของเครือข่ายราษฎรผู้มีวิถีชีวิตเกี่ยวกับคลองมหาสวัสดิ์และคลองทวีวัฒนา รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมทางวิชาการ และกิจกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างความเข้าใจให้ประชาชนมีจิตสำนึกรักษาแหล่งน้ำและสิ่งแวดล้อม เอื้อต่อการเป็นแหล่งท่องเที่ยว พัฒนาด้านการศึกษาเชิงนิเวศ อีกทั้งยังส่งเสริมอาชีพในท้องถิ่น โดยทั้ง 3 หน่วยงานจะประสานความร่วมมือระหว่างกัน และจะสนับสนุนการดำเนินงานตลอดจนติดตาม ประเมินผลการดำเนินงาน ตามข้อบันทึกตกลงให้เกิดประโยชน์สูงสุด

โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล ทำหน้าที่ด้านการบริหารจัดการน้ำและกำจัดวัชพืช ในคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งเป็นคลองสายหลักเชื่อมระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยากับแม่น้ำนครชัยศรี ให้สามารถเก็บกักน้ำในช่วงฤดูแล้ง ลดปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และช่วยระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก ลดปัญหาน้ำท่วม ทั้งยังสามารถใช้เป็นเส้นทางสัญจรทางน้ำและการขนส่งต่างๆ รวมไปถึงช่วยเพิ่มพื้นที่การเพาะปลูก และอีกหนึ่งวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือ เพื่อใช้เป็นเส้นทางในการไปนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม สนับสนุนการท่องเที่ยวเสริมรายได้ให้คนในชุมชนได้อีกด้วย

ทั้งนี้ในงานยังได้มีการสาธิตการใช้เรือในการกำจัดผักตบชวา ซึ่งเป็นนวัตกรรมของกรมชลประทานในการเฝ้าระวัง ดูแลและบำรุงรักษาลำคลอง ป้องกันไม่ให้ผักตบชวาเจริญเติบโตเและแพร่ขยายในลำคลอง ช่วยให้คลองสะอาดปลอดผักตบชวา ทำให้ระบบนิเวศในลำคลองกลับฟื้นคืนสู่ความเป็นธรรมชาติ และชาวบ้านสามารถใช้คลองในกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างปกติสุข