posttoday

"สาวหน้าบึ้งต้อนรับทัวร์จีน" แค่ยอดภูเขาน้ำแข็งของทัวร์ไร้คุณภาพ

09 พฤษภาคม 2561

อ่านทัศนะของมัคคุเทศก์หลังเหตุการณ์สาวไทยหน้าบึ้งต้อนรับทัวร์จีน ที่ต่างมองว่าเป็นการสะท้อนถึงปัญหาทัวร์ขาดคุณภาพเพื่อตอบสนองทัวร์ราคาถูก  

อ่านทัศนะของมัคคุเทศก์หลังเหตุการณ์สาวไทยหน้าบึ้งต้อนรับทัวร์จีน ที่ต่างมองว่าเป็นการสะท้อนถึงปัญหาทัวร์ขาดคุณภาพเพื่อตอบสนองทัวร์ราคาถูก 

*************************** 

หญิงสาวชุดไทยผู้แสดงใบหน้าบึ้งตึงขณะทำหน้าที่คล้องพวงมาลัยต้อนรับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงขนาดมีคลิปล้อเลียนเกิดขึ้นในประเทศจีน

นอกเหนือเสียงตำหนิจากผู้คนแล้ว คำถามคือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนวงการนำเที่ยวในแง่มุมไหนได้บ้าง

เพชร วันเฉลิม มัคคุเทศก์หนุ่ม บอกกับโพสต์ทูเดย์ว่า การแสดงออกของหญิงสาวเป็นเพียงฉากหน้าที่ไร้คุณภาพเท่านั้น เบื้องหลังแสดงให้เห็นถึงความไร้คุณภาพตั้งแต่ต้นน้ำ ที่ผ่านมาภาครัฐทราบมาตลอดว่า วงการทัวร์ปัจจุบันมีผู้ประกอบการหลายบริษัทให้บริการด้วยคุณภาพย่ำแย่เพื่อตอบสนองทัวร์ราคาต่ำหรือทัวร์ศูนย์เหรียญ

“ราคาทัวร์แสนถูกเสมือนฟรี ทำให้ทุกอย่างต้องซื้อเพิ่ม จ่ายเพิ่ม ผลิตเพิ่มจากความต้องการทั่วไปของนักท่องเที่ยว การถ่ายรูปกับสาวงามในชุดไทยขณะคล้องมาลัยไหว้หิ้งพระหรือไหว้หน้ารถมาคล้องคอ คือหนึ่งในกระบวนการนี้

จริงๆ แล้วยังมีอีกหลายอย่าง เช่น หลอกขายผลิตภัณฑ์ประหลาด พวกยาดองปลุกอารมณ์ พวงกุญแจหางจระเข้ หยิบเรื่องราวในประวัติศาสตร์ของไทยมาบิดเบือน สร้างเรื่องราวประกอบ อธิบายสรรพคุณต่างๆ เพื่อหลอกขายสินค้า”

คุณภาพ เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องใส่ใจ ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้บริโภคที่มีสิทธิเลือกคุณภาพตั้งแต่ก่อนจ่ายเงิน

เพชร บอกว่า หากลูกค้าคำนึงเพียงแค่เรื่องราคา ไม่เน้นเรื่องคุณภาพจะกลายเป็นช่องว่างให้ผู้ประกอบการ มัคคุเทศก์รวมถึงคนปฏิบัติงานต้อนรับ เลือกทำงานโดยไร้ซึ่งคุณภาพ ไม่มีความมืออาชีพ และพร้อมจะเดินหนีปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

"สาวหน้าบึ้งต้อนรับทัวร์จีน" แค่ยอดภูเขาน้ำแข็งของทัวร์ไร้คุณภาพ

มัคคุเทศก์วัย 27 ปี บอกด้วยว่า ปัญหาในปัจจุบันคือการเข้ามากินรวบตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำของผู้ประกอบการชาวจีน

“เมื่อทัวร์จีนมาถึงสนามบิน จะมีรถของบริษัทที่เจ้าของคนจีนไปรับ จากนั้นก็จะเข้าพักในโรงแรมเจ้าของคนจีน เมื่อนักท่องเที่ยวจะเดินทางไปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จะมีกิจกรรมถ่ายรูปโดยคิดค่าบริการ มีกิจกรรมประหลาดๆ ที่ต้องเสียเงินโดยผู้ได้ประโยชน์เป็นคนจีน ไปกินข้าวไปซื้อของ ก็ไปร้านที่มีเจ้าของเป็นคนจีน นี่คือระบบที่สร้างขึ้นมา เพื่อตอบสนองการท่องเที่ยวคุณภาพต่ำ”

ด้วยความที่ต้องพบเจอและพูดคุยกับผู้คนจำนวนมาก การจัดการกับอารมณ์นั้นเป็นสิ่งสำคัญมากของมัคคุเทศก์

พิชิต ลีพงษ์ไพบูลย์ มัคคุเทศก์ที่เผชิญหน้าและดูแลนักท่องเที่ยวจีนเป็นประจำ บอกว่า สิ่งสำคัญของอาชีพบริการอย่างมัคคุเทศก์ คือการจัดการกับอารมณ์ของตนเอง และแสดงออกอย่างมืออาชีพ โดยต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของตนเอง บริษัทต้นสังกัด รวมถึงประเทศชาติ 

“ในแต่ละวันไกด์ต้องเจอกับอารมณ์ที่หลากหลายของนักท่องเที่ยว ต้องชี้แจง อธิบาย ประสานงาน เป็นตัวกลางระหว่างนักท่องเที่ยวและลูกค้า ควมคุมให้พวกเขาอยู่ในมารยาทและวัฒนธรรมของบ้านเรา ค่อนข้างใช้พลังงานสูง หากไกด์คนไหนมีปัญหาส่วนตัวของตัวเองและปล่อยให้มากระทบกับการทำงาน ก็มีโอกาสที่จะแสดงพฤติกรรมในทางไม่ดีออกมา”

ถึงแม้ปัจจุบันจะมีนักท่องเที่ยวคุณภาพต่ำจำนวนมาก แต่พิชิตเห็นว่า ไม่ใช่เหตุผลที่คนทำอาชีพบริการจะมาอ้างในการแสดงออกในเชิงลบ โดยเชื่อว่า หากมีการฝึกอบรมคุณภาพ เข้มงวดในการติดตามตรวจสอบและประเมินการทำงานของมัคคุเทศก์อย่างจริงจัง ปัญหาเหล่านี้จะลดลง

“ปัญหาใหญ่ต้นทางในการควบคุมคุณภาพนั้นเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของหลายฝ่าย ทั้งในและนอกประเทศ เราจัดการคุณภาพไม่ได้อย่างเต็มที่จริงจัง ด้านหนึ่งเป็นเพราะทุนจากจีนนั้นใหญ่มากเกินกว่าจะควบคุมและปฏิเสธ พอความต้องการนั้นมีจำนวนมาก ก็จัดการได้ยากและมีคนหลุดออกจากมาตรฐานให้พบเห็นได้เสมอ” เขากล่าวในที่สุด