posttoday

"ศรีวราห์"แจงหนุ่มญี่ปุ่นถูกจับพร้อมยุทธภัณฑ์สงครามไม่เกี่ยวข้องก่อการร้าย

09 พฤษภาคม 2561

"ศรีวราห์"ประสานฝ่ายข่าวกรองสอบ หนุ่มญี่ปุ่นถูกจับพร้อมยุทธภัณฑ์สงครามที่สนามบิน ไม่พบเกี่ยวข้องกับก่อการร้าย

"ศรีวราห์"ประสานฝ่ายข่าวกรองสอบ หนุ่มญี่ปุ่นถูกจับพร้อมยุทธภัณฑ์สงครามที่สนามบิน ไม่พบเกี่ยวข้องกับก่อการร้าย

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.)ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายทาเคระ ฮิราโน่ะ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่พร้อมยุทธภัณฑ์ทางสงครามที่สนามบินดอนเมืองว่า เบื้องต้นทราบว่าผู้ต้องหาอ้างว่าซื้อมาจากประเทศเพื่อนบ้านอยู่ระหว่างตรวจสอบอยู่ว่าเข้ามาจากด่านไหน แต่ปกติการตรวจสัมภาระพวกนี้เป็นหน้าที่ของกรมศุลกากร แต่ก็ให้ ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)ทำเรื่องชี้แจงขึ้นมาว่าผ่านมาในไทยได้อย่างไร มาอยู่ในฐานะอะไร และความเคลื่อนไหวระหว่างอยู่ไทยทำอะไร

รองผบ.ตร. กล่าวว่า ส่วนที่ผู้ต้องหาอ้างว่านำยุทธภัณฑ์มาจากต่างประเทศเป็นเพียงการให้การ หลักฐานแท้จริงยังไม่ทราบ ส่วนตัววัตถุต้องให้เจ้าหน้าที่หน่วยตรวจสอบและเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ อีโอดีเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งว่าที่มามาจากไหน และจะได้ประสานกรมศุลกากรว่านำเข้ามาจริงหรือไม่ ถ้าไม่ได้นำเข้ามาก็ไม่ตรงตามที่ผู้ต้องหาพูด เพราะมีเครื่องเอ็กซ์เรย์บันทึกไว้ทั้งหมดต้องไล่ตรวจสอบจนได้ว่ามาจากไหนกันแน่ แต่เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การไว้อย่างนั้น เราก็รับฟังส่วนหนึ่ง แต่ในหลักกฎหมายไทยใช้ไม่ได้

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ของกลางที่ยึดได้ ใช้งานไม่ได้ ไม่มีอันตรายเพียงแต่ว่าเป็นยุทธภันณฑ์ ส่วนประวัติของผู้ต้องหาเป็นนักท่องเที่ยวไม่มีแบล็คลิสต์ เคยเดินทางเข้าไทยมาแล้ว 3 ครั้ง แต่อีกด้านเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลและประสานกับฝ่ายข่าวกรองทหารดำเนินการตรวจสอบ แต่เบื้องต้นไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับขบวนการก่อการร้ายไอเอสไม่มีอะไรผิดปกติ