posttoday

แรงงาน ยันอาชีพ "ช่างตัดผม-ช่างเสริมสวย" ต่างด้าวยังทำไม่ได้

08 พฤษภาคม 2561

ก.แรงงาน ชี้แจงยังไม่ปลดล็อคอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวประกอบอาชีพช่างตัดผม-ช่างเสริมสวย ชี้ขั้นตอนอยู่ระหว่างรับฟังความเห็น

ก.แรงงาน ชี้แจงยังไม่ปลดล็อคอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวประกอบอาชีพช่างตัดผม-ช่างเสริมสวย ชี้ขั้นตอนอยู่ระหว่างรับฟังความเห็น

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.  นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ชี้แจงกรณีที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่ากระทรวงแรงงานมีแนวคิดเปิดให้แรงงานต่างด้าว สามารถประกอบอาชีพเป็นช่างตัดผม ช่างเสริมสวยในประเทศไทยได้นั้น ว่า ยังไม่สามารถทำได้ โดยเดิมกำหนดไว้ให้เฉพาะคนไทยทำเท่านั้น ส่วนการจัดทำกฎหมายลำดับรองเกี่ยวกับการกำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ (งานห้าม 39 อาชีพ) ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่อาจได้รับผลกระทบเท่านั้น ซึ่งยังไม่ได้มีข้อยุติในการกำหนดงานที่กำหนดห้ามคนต่างด้าวทำ หรือจะปลดล็อกอาชีพสงวนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมการจัดหางาน ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการกำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำในหลายช่องทางทั้งจัดการประชุมหรือทำแบบสอบถามเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย อาทิ หน่วยราชการ ภาคเอกชน สภาวิชาชีพ ต่างๆ สถาบันการศึกษา เป็นต้น เพื่อให้การจัดทำกฎหมายฯ เป็นไปอย่างรอบคอบและสอดคล้องกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทำงานของคนต่างด้าวในประเทศไทย ตามสภาพเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนบทบัญญัติของกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน

นายอนุรักษ์ กล่าวอีกว่า กรมจัดหางานขอย้ำว่า ในการประกาศกำหนดให้งานใดเป็นงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำนั้น จะคำนึงถึงความมั่นคงของชาติ โอกาสการประกอบอาชีพของคนไทย และความต้องการแรงงานต่างด้าวที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ โดยขั้นตอนการยกร่างกฎหมายดังกล่าว จะต้องเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ซึ่งมีองค์ประกอบมาจากผู้แทนจากหลายภาคส่วนเพื่อร่วมกันพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนเสนอให้ รมว.แรงงานพิจารณาลงนามต่อไป เพื่อไม่ให้กระทบผลประโยชน์ของคนไทย

แรงงาน ยันอาชีพ "ช่างตัดผม-ช่างเสริมสวย" ต่างด้าวยังทำไม่ได้ อนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน