posttoday

ส่ง217ชื่อข้าราชการโกงงบคนจนให้พม.ฟันวินัย-ย้ายพ้นหน้าที่

08 พฤษภาคม 2561

ป.ป.ท. ส่ง217 รายชื่อข้าราชการโกงงบคนจนให้กระทรวงพม.ฟันวินัย-ย้ายพ้นหน้าที่ระหว่างถูกดำเนินคดี พร้อมส่งชุดปฏิบัติการลงภาคเหนือตอนบนสอบทุจริตเฟส 3

ป.ป.ท. ส่ง217 รายชื่อข้าราชการโกงงบคนจนให้กระทรวงพม.ฟันวินัย-ย้ายพ้นหน้าที่ระหว่างถูกดำเนินคดี พร้อมส่งชุดปฏิบัติการลงภาคเหนือตอนบนสอบทุจริตเฟส 3

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันแปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ( ป.ป.ท.)กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินอุดหนุนประเภทสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่งของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสิงห์บุรีในการจัดซื้อผ้าห่มกันหนาว จำนวน 500 ผืน เพื่อแจกผู้สูงอายุในวงเงินงบประมาณ 200,000 บาทว่า การตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าราคาจัดซื้อผืนละ 400 บาทสูงเกินกว่าราคาตลาด และได้รับข้อมูลจากชาวบ้านว่าได้รับแจกผ้าห่มจริงสองครั้งในช่วงเดือนก.พ.และ ธ.ค. 60 แต่ยังมีข้อสงสัยในทุกประเด็นของการใช้จ่ายงบประมาณในปี 60 ว่า มีการจัดซื้อผ้าห่มและแจกจ่ายครบหรือไม่ และการแจกผ้าห่มในเดือนธ.ค. 60ซึ่งอยู่ในปีงบประมาณ 2561 เป็นการนำผ้าห่มค้างจากปี 2560 มาแจกหรือตั้งงบเพื่อจัดซื้อใหม่จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ป.ป.ท.ลงไปตรวจสอบเชิงลึกเกี่ยวกับสัญญาจัดซื้อ และราคาซื้อขาย รวมทั้งพิจารณาถึงสภาพความจำเป็นว่าจังหวัดสิงห์บุรีมีความจำเป็นต้องซื้อผ้าห่มแจกจ่ายหรือไม่ แต่ยังไม่ลงลึกไปถึงการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ต้องรอตรวจสอบเรื่องของสัญญาซื้อขายให้เสร็จสิ้นก่อน

พ.ท. กรทิพย์ กล่าว่า สำหรับจำนวนข้าราชการที่อยู่ในข่ายถูกเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาทุจริตงบประมาณสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งขณะนี้มีจำนวน 217 ราย คาดว่าบอร์ดป.ป.ท.จะส่งรายชื่อให้ต้นสังกัดดำเนินการทางวินัยและย้ายพ้นจากหน้าที่ระหว่างถูกดำเนินคดี

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ประจำปี พ.ศ. 2560ประเภทเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง เฟส 3 ซึ่งครอบคลุมศูนย์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการสงเคราะห์คนไรที่พึ่งและนิคมสร้างตนเอง 28 แห่งได้กระจายชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ไปแล้วในบางพื้นที่โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ 5 ซึ่งอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนได้ส่งชุดปฏิบัติการไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วหากพื้นที่ใดพบความผิดปกติก็จะดำเนินการทันที

สำหรับในกรุงเทพดำเนินการตรวจสอบศูนย์สงเคราะห์ขอทานซึ่งยอมรับว่ามีความยากในการตรวจสอบ เนื่องจากต้องดูระเบียบดูภาพรวมวิธีการสงเคราะห์เป็นอย่างไร การกำหนดกลุ่มขอทานว่ามีรายละเอียดอย่างไรรวมถึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าปัจจุบันขอทานส่วนใหญ่เป็นต่างด้าวไม่ใช่คนไทย