posttoday

เลื่อนอ่านอุทธรณ์ คดี "หมอนิ่ม-ทนายอี๊ด" จ้างฆ่า"เอ็กซ์ จักรกฤษณ์" 26มิ.ย.

08 พฤษภาคม 2561

ศาลเลื่อนอ่านอุทธรณ์ คดี "หมอนิ่ม-ทนายอี๊ด" จ้างฆ่าสามี "เอ็กซ์ จักรกฤษณ์" นักกีฬายิงปืนทีมชาติ เหตุศาลอุทธรณ์ ยังทำคำพิพากษาไม่เสร็จคดี นัดอ่านอีกครั้ง 26 มิ.ย.

ศาลเลื่อนอ่านอุทธรณ์ คดี "หมอนิ่ม-ทนายอี๊ด" จ้างฆ่าสามี "เอ็กซ์ จักรกฤษณ์" นักกีฬายิงปืนทีมชาติ เหตุศาลอุทธรณ์ ยังทำคำพิพากษาไม่เสร็จคดี นัดอ่านอีกครั้ง 26 มิ.ย. 

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. เวลา 09.00 น.ที่ศาลจังหวัดมีนบุรี ถ.สีหบุราณุกิจ  ศาลนัดอ่านอุทธรณ์คดีฆ่า เอ็กซ์ -จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม อดีตนักยิงปืนทีมชาติ คดีหมายเลขดำ อ.383/2557 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลจังหวัดมีนบุรี เป็นโจทก์ และนายมานพ พณิชย์ผาติกรรม บิดาของเอ็กซ์ จักรกฤษณ์ โจทก์ร่วม ยื่นฟ้อง นายจิรศักดิ์ หรือจี กลิ่นคล้าย อายุ 36 ปี อาชีพรับจ้าง ถูกกล่าวหาเป็นมือปืน , น.ส.สุรางค์ ดวงจินดา อายุ 75 ปี มารดาของพญ.นิธิวดี หรือหมอนิ่ม , พญ.นิธิวดี หรือหมอนิ่ม ภู่เจริญยศ อายุ 41 ปี ประกอบธุรกิจส่วนตัว อดีตภรรยาของเอ็กซ์ จักรกฤษณ์ , นายสันติ หรืออี๊ด ทองเสม อายุ 31 ปี อาชีพทนายความ และนายธวัชชัย หรืออ้น เพชรโชติ อายุ 36 ปี อาชีพรับจ้าง ผู้ขี่รถจักรยานยนต์พามือปืนก่อเหตุ เป็นจำเลยที่ 1 – 5  ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน , จ้างวานใช้ ยุยงส่งเสริม ให้ฆ่า , มีและพกพาอาวุธปืน ยิงอาวุธปืนในที่ทางสาธารณะ

แต่เมื่อถึงเวลา 09.30 น. ผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์ แจ้งให้คู่ความทราบว่า ศาลอุทธรณ์มีหนังสือแจ้งมาว่า คำพิพากษายังไม่แล้วเสร็จ จึงให้กำหนดนัดอ่านคำพิพากษาอีกครั้งเป็นวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ประกอบกับวันนี้ "นายสันติ หรือทนายอี๊ด" จำเลยที่ 4 มอบอำนาจให้ทนายความยื่นหนังสือขอเลื่อนนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ออกไปก่อน เนื่องจากตัว "ทนายอี๊ด"  จำเลยที่ 4  รถยนต์เสียอยู่ที่ จ.พัทลุง ระหว่างเดินกลับจากการทำธุระที่ จ.สงขลา จึงเดินทางกลับมาไม่ทัน

ด้านทนายความจำเลยที่ 2-3 แถลงต่อศาลว่าในวันที่ 21 มิ.ย.ซึ่งศาลจะนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์นั้น ทนายความมีเหตุจำเป็นติดภารกิจว่าความคดีอื่น จึงขอให้เลื่อนวันอีกประมาณ 2-3 วันด้วย ขณะเดียวกัน "หมอนิ่ม" จำเลยที่ 3 ก็แถลงด้วยวาจาต่อศาลว่า ในวันนัดดังกล่าว จำเลยก็ติกภารกิจร่วมกิจกรรมประชุมครู-ผู้ปกครองที่โรงเรียนของบุตรชายคนเล็กด้วย ซึ่งขอโอกาสทำหน้าที่แม่อีกสักวัน จึงขอให้ศาลเลื่อนนัดวันอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์จากวันที่ 21 มิ.ย.ไปก่อนด้วย

โดย "องค์คณะผู้พิพากษาศาลจังหวัดมีนบุรี" พิจารณาแล้ว เห็นว่ามีเหตุจำเป็น จึงกำหนดนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ใหม่อีกครั้ง (ครั้งที่ 2) ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ เวลา 10.00 น.พร้อมกำชับให้ "ทนายอี๊ด" จำเลยที่ 4 มาศาลตามนัดด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้นอกจากจำเลยจะเดินทางมาศาลแล้ว "นางสมคิด" มารดาของเอ็กซ์ จักรกฤษณ์ ในฐาะผู้ร้องเรียกค่าเสียหายก็เดินทางมาศาลพร้อมทนายความเพื่อร่วมฟังคำพิพากษาด้วย

อย่างไรก็ดีคดีนี้อัยการโจทก์ ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 31 มี.ค.57 บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า ระหว่างเดือน ส.ค. - วันที่ 19 ต.ค.56 จำเลยที่ 2 - 4 ได้ร่วมกันจ้างวานใช้ นายจิรศักดิ์ จำเลยที่ 1 กับพวกที่อยู่ระหว่างหลบหนี ให้ฆ่านายจักรกฤษณ์หรือเอ็กซ์ พณิชย์ผาติกรรม อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย ซึ่งต่อมาจำเลยที่ 1 กับพวกได้ใช้อาวุธปืนออโตเมติก ยี่ห้อลูเกอร์ รุ่นโตกาเรฟ ขนาด7.62 ม.ม. ยิงนายจักรกฤษณ์หลายนัด ถูกที่หน้าอก หัวใจ ปอด จนถึงแก่ความตายสมดังเจตนาของพวกจำเลย ก่อนหลบหนีไป ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมจำเลยได้ ชั้นสอบสวนนายจิรศักดิ์ และน.ส.สุรางค์ จำเลยที่ 1-2 ให้การภาคเสธ ส่วน พญ.นิธิวดี อดีตภรรยานายจักรกฤษณ์ และนายสันติ ทนายความ จำเลยที่ 3 - 4 ให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี เหตุเกิดที่แขวง – เขตมีนบุรี กทม. และที่อื่นเกี่ยวพันกัน

ขณะที่คดีสืบพยานเสร็จสิ้น เมื่อเดือน ก.ย.59 ที่ผ่านมา ซึ่งตลอดเวลาการพิจารณาคดี “นายจิรศักดิ์ หรือจี” จำเลยที่ 1 ซึ่งถูกกล่าวหาเป็นมือปืน และ “นายธวัชชัย หรืออ้น” จำเลยที่ 5 ผู้ขี่รถจักรยานยนต์ พามือปืนก่อเหตุ ไม่ได้ประกันตัว ส่วนนางสุรางค์  มารดาของหมอนิ่ม , พญ.นิธิวดีหรือหมอนิ่ม และนายสันติหรือทนายอี๊ด จำเลยที่ 2-4 ได้ประกันตัวไปคนละ 500,000 บาท

โดยศาลจังหวัดมีนบุรี ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.59 เห็นว่า พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบประกอบคำเบิกความของพยาน และภาพจากกล้องวงจรปิด ประกอบกับข้อมูลการใช้โทรศัพท์ มีน้ำหนักมั่นคงฟังได้ว่า “นายจิรศักดิ์ มือปืน” จำเลยที่ 1, “พญ.นิธิวดีหรือหมอนิ่ม” จำเลยที่ 3 , “นายสันติหรือทนายอี๊ด” จำเลยที่ 4 และ “นายธวัชชัย” จำเลยที่ 5 ร่วมกันกระทำผิดตามฟ้อง โดยให้พิพากษายกฟ้อง “น.ส.สุรางค์” มารดาหมอนิ่ม จำเลยที่ 2 

ส่วน “นายจิรศักดิ์” จำเลยที่ 1 และ “นายธวัชชัย” จำเลยที่ 5 ให้ประหารชีวิตตามความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนโดยศาลลดโทษให้ทั้งสองคนละ 1 ใน 3 เพราะทางนำสืบและคำให้การชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้าง จึงให้จำคุกตลอดชีวิต ขณะที่ “พญ.นิธิวดีหรือหมอนิ่ม” จำเลยที่ 3 และ “นายสันติหรือทนายอี๊ด” จำเลยที่ 4 ให้ประหารชีวิตสถานเดียวฐานร่วมกันเป็นผู้ใช้ให้ฆ่าโดยไตร่ตรองฯ ซึ่งศาลยังสั่งให้จำเลยที่ 1, 3, 4,5 ร่วมกันชดใช้เงิน 2.5 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีนับตั้งแต่วันยื่นคำร้องเดือน ก.ย.57  ให้นายมานพ โจทก์ร่วมและนางสมคิด ผู้ร้อง บิดามารดาของผู้ตายด้วย

ขณะที่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์คดี “พญ.นิธิวดีหรือหมอนิ่ม” จำเลยที่ 3 และ “นายสันติหรือทนายอี๊ด” จำเลยที่4 ก็ได้ประกันตัวไปซึ่งศาลตีราคาประกัน 1 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล