posttoday

ทุจริตงบคนจนปี 60ลามโกงจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวผู้สูงอายุสิงห์บุรี

06 พฤษภาคม 2561

เลขาฯป.ป.ท.สั่งสอบเพิ่มทุจริตจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวผู้สูงอายุสิงห์บุรีหลังพบผิดสเปคตามที่กำหนด ให้จนท.สอบเชิงลึกใช้งบปี 61-การยื่นชำระภาษีของผู้ประกอบการคู่สัญญากับศูนย์คุ้มครองฯ

เลขาฯป.ป.ท.สั่งสอบเพิ่มทุจริตจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวผู้สูงอายุสิงห์บุรีหลังพบผิดสเปคตามที่กำหนด ให้จนท.สอบเชิงลึกใช้งบปี 61 การยื่นชำระภาษีของผู้ประกอบการคู่สัญญากับศูนย์คุ้มครองฯ

เมื่อวันที่ 6 พค. พ.ท กรทิพย์ ดาโรจน์  เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท) เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีการใช้จ่ายเงินอุดหนุน ประเภทสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่งของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.สิงห์บุรี  กรณีการจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวเพื่อแจกผู้สูงอายุ เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ตามทค่ปรากฏในฎีกาเบิกจ่ายพบว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสิงห์บุรี ได้จัดซื้อผ้าห่มกันหนาว โดยวิธีตกลงราคาในวงเงินงบประมาณ 200,000 บาท สำหรับจัดซื้อผ้าห่ม 500 ผืน ซึ่งระบุเหตุผลในการจัดซื้อว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี มีผู้สูงอายุประสบภัยหนาว และจากการดำเนินการตรวจสอบปรากฏข้อมูลว่า    ในการจัดหาผ้าห่มนั้นไม่มีความจำเป็น อีกทั้งได้จัดหาผ้าห่มที่มีปริมาณน้ำหนักกรัมมากกว่าปกติ จึงทำให้ราคาสูงกว่าที่ควรจะเป็น จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ผ้าห่มที่หน่วยงานอื่นได้ดำเนินการจัดซื้อนั้น จะกำหนดขนาดและราคาไว้โดยอ้างอิงตามประกาศของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คือ ความกว้างไม่น้อยกว่า 145   เซนติเมตร ความยาวไม่น้อยกว่า 195  เซนติเมตร น้ำหนักไม่น้อยกว่า 1,100  กรัม และมีราคากลางไม่เกินผืนละ 240 บาท

เลขาธิการฯป.ป.ท. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังพบข้อมูลว่า ในปีงบประมาณ 2558 กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้จัดซื้อผ้าห่มกันหนาว โดยกำหนดขนาดผ้าห่มที่จัดซื้อให้มีความยาวไม่น้อยกว่า 145 เซนติเมตร ความกว้างไม่น้อยกว่า 195 เซนติเมตร น้ำหนักไม่น้อยกว่า 1,100 กรัม โดยอ้างอิงประกาศของหน่วยงานที่เคยจัดซื้อและราคาต่อผืนไม่เกิน 240 บาท เมื่อนำข้อมูลดังกล่าวใช้ประกอบการตรวจสอบการจัดซื้อผ้าห่มของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสิงห์บุรี โดยพบว่า ผ้าห่มที่ราคาผืนละ 400 บาทเกินกว่าราคาที่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการเคยจัดซื้อ ซึ่งเมื่อตรวจสอบลึกลงไปถึงคุณภาพของผ้าห่ม พบว่า บางรายใช้งานได้เพียงครั้งเดียวเกิดการชำรุด และไม่สามารถใช้ได้อีก บางรายใช้ครบปี เมื่อนำไปซักสีผ้าตก และเนื้อผ้ามีลักษณะเปื่อย ยุ่ย และบางรายที่ได้รับผ้าห่มมาแล้วไม่ได้นำไปใช้ เพราะอากาศไม่หนาวหรือเคยได้รับแจกมาแล้วหลายครั้งจากหน่วยงานอื่น จึงเก็บไว้ไม่นำมาใช้งาน

" เมื่อนำผ้าห่มมาชั่งน้ำหนัก พบว่า มีน้ำหนักไม่ถึง 1,100 กรัม บางคนได้รับผ้าห่มที่มี ไม่เป็นไปตามที่ระบุคือ ความกว้างไม่ถึง 180 เซนติเมตร น้ำหนักไม่ถึง  1,1000กรัม ซึ่งผู้มีรายชื่อรับการสงเคราะห์ ต.บ้านแป้ง .พรหมบุรี ยืนยันว่า ผ้าห่มที่นำมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบนั้นเป็น  ผ้าห่มที่ได้รับการสงเคราะห์จากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสิงห์บุรี ในปีงบประมาณ 2560 และยังพบอีกว่าได้มีการแจกผ้าห่มในลักษณะเดียวกันให้กับชาวบ้านในปีงบประมาณ 61 อีกด้วย จึงสั่งให้ชุดปฎิบัติการ ตรวจสอบเชิงลึกในเรื่องการจัดซื้อผ้าห่มในปีงบประมาณ 61 รวมทั้งการตรวจสอบการยื่นชำระภาษีของผู้ประกอบการที่เป็นคู่สัญญากับศูนย์คุ้มครองฯ เพื่อเชื่อมโยงพฤติการณ์ต่างๆ ต่อไป"พ.ท กรทิพย์ กล่าว