posttoday

กรมปศุสัตว์รับสุนัขบ้ากัดสุกรที่โคราชแต่เหตุการณ์ปกติแล้ว

05 พฤษภาคม 2561

รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์รับเกิดเหตุสุนัขบ้ากัดสุกรที่โคราชแต่ขณะนี้เหตุการณ์ปกติแล้ว

รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์รับเกิดเหตุสุนัขบ้ากัดสุกรที่โคราชแต่ขณะนี้เหตุการณ์ปกติแล้ว

นายสรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่าตามที่มีการเสนอข่าวพบโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในหมูที่นครราชสีมา เป็นเหตุการณ์เมื่อ13เม.ย.61 เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเมืองได้รับแจ้งว่า สุกรลูกผสมหมูป่า(หมูกี้)ของนายชเอม นูพลกรัง เลขที่109 ม.7 บ.บึงตะโก ต.พลกรัง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ที่เลี้ยงไว้ภายในบ้าน 1 ตัว ได้ตายลง และมีอาการคล้ายโรคพิษสุนัขบ้า เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวอย่างไปตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ศวพ.สุรินทร์ ผลการตรวจพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า

ผลการสอบสวนโรคทราบว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค.61 ได้ถูกสุนัขจรจัดเข้ามากัดบริเวณลำคอ และได้นำตัวอย่างหัวสัตว์ที่ตายส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ต่อมาเมื่อวันที่ 19เม.ย.61 ผลการตรวจยืนยันว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งซากสัตว์ที่เหลือได้ทำการฝัง ทั้งหมดโดยไม่นำมาบริโภค

สำหรับการควบคุมป้องกันโรค ทางปศุสัตว์อำเภอเมืองนครราชสีมาได้ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราวในพื้นที่ดังกล่าวและทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองได้เข้าไปดำเนินการฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าในรัศมี 1 กม.รอบจุดเกิดโรคให้กับสุนัข แมว ครบ 100%เรียบร้อยแล้ว (ฉีดสุนัขแมว 98 ตัว) เมื่อวันที่22 เม.ย 61และได้เฝ้าระวังโรคในพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตามจากวันเกิดเหตุจน กระทั่งถึงวันนี้เหตุการณ์ ปกติสุนัขตัวที่กัดสุกรดัง กล่าวภายหลังกัดสุกรแล้ว ได้วิ่งเตลิดหนีเข้าไปในป่า หลังหมู่บ้านโดยไม่มีผู้ใด พบเห็นอีกเลยและจากการ สอบถามทราบว่าไม่มีคน หรือสัตว์เลี้ยงถูกสุนัขตัว ดังกล่าวกัดแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ทางสื่อต่างๆ รวมทั้งขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมาในการนำเสนอข้อเท็จจริงของข่าว ดังกล่าวเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องตลอดจนไม่ก่อให้เกิดการตื่นตระหนกต่อข่าวดังกล่าวแล้ว