posttoday

โรงบ่มอารมณ์สุข สร้างความสุขและสุขด้วยกัน

05 พฤษภาคม 2561

ในหลายๆ ครั้งที่ได้สัมภาษณ์เหล่าจิตอาสาหลายๆ คน นั้นพบว่าส่วนใหญ่มักจะมีแรงบันดาลใจร่วมในการออกมาจากเหตุการณ์สึนามิเมื่อปี 2547

โดย กั๊ตจัง  ภาพ : บัณฑูร อมาตยกุล

ในหลายๆ ครั้งที่ได้สัมภาษณ์เหล่าจิตอาสาหลายๆ คน นั้นพบว่าส่วนใหญ่มักจะมีแรงบันดาลใจร่วมในการออกมาจากเหตุการณ์สึนามิเมื่อปี 2547

และหนึ่งในกลุ่มคนนับหมื่นนับแสนที่ได้ลงไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหล่านั้นก็คือ จิระพงค์ รอดภาษา ผู้นำกลุ่มโรงบ่มอารมณ์สุข ที่มีโครงการมากมายหลายอย่างอยู่ในมือและอยู่ในความคิดที่อยากจะเริ่มทำอีกมากมาย

โรงบ่มอารมณ์สุข สร้างความสุขและสุขด้วยกัน

“สองปีหลังเหตุการณ์สึนามึ ผมเริ่มทำงานจิตอาสาด้วยตัวเองโดยไม่ได้ทำร่วมกับคนอื่น เราทำต่อเนื่องกันมาไม่ใช่เพราะหวังเอาผลตอบแทน แต่หลังจากเริ่มทำกิจกรรมครั้งแรกก็พบว่ามีงานอื่นๆ ที่น่าทำ หรือจะเรียกง่ายๆ ก็คืองานงอก ซึ่งก็มีไปทำร่วมกับคนอื่นบ้างแล้วก็ทำของส่วนตัวบ้าง ซึ่งไม่ได้ยึดติดกับการมีชื่อเสียง เรามองว่าอะไรที่เป็นการทำความดีก็ทำไปเถอะ”
พอทำมาได้อีกสักพัก จิระพงค์ ได้รู้จักหลายๆ คน ก็เลยออกมาตั้งกลุ่ม โดยใช้ชื่อว่า โรงบ่มอารมณ์สุข
“ผมจะพยายามเลี่ยงไม่ใช้คำว่า จิตอาสา เป็นชื่อกลุ่ม เพราะว่าคำว่าจิตอาสานั้นเป็นคำที่ดี เป็นคำที่สะท้อนถึงตัวตนของทุกๆ คนที่มีจิตใจดีงามในการทำความดี แล้วถ้าเกิดว่าเรานำคำว่าจิตอาสามาใช้เป็นชื่อกลุ่ม หากเกิดความเสียหายที่ไม่คาดคิดขึ้นมา โดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ ก็อาจจะทำให้คำว่าจิตอาสานั้นพลอยได้รับความเสียหายไปด้วย ถ้าจะมีสิ่งเสียหายก็จะได้เป็นแค่ตัวผมคนเดียวเท่านั้นที่ต้องรับผิดชอบสิ่งที่ทำทั้งหมด ไม่ต้องกระทบถึงเหล่าจิตอาสาที่ดีงามคนอื่นๆ”

โรงบ่มอารมณ์สุข สร้างความสุขและสุขด้วยกัน

การใช้ชื่อว่าโรงบ่มอารมณ์สุข (facebook.com/HappySeedsGroup) ขึ้นมา เพราะจิระพงค์อยากให้คนมองในสิ่งที่ทำมากกว่าให้รู้ว่าเป็นใคร
“อย่างโครงการล่าสุดที่เราทำ ก็คืออาบน้ำที่บ้านเต่า เป็นโครงการที่เราจะไปช่วยทำความสะอาดบ่ออนุบาลเต่าทะเล ก่อนที่จะปล่อยพวกเขาคืนสู่ธรรมชาติ หากเราเรียนรู้เรื่องเต่าทะเลก็จะพบว่ามีเต่าอยู่หลายพันธุ์ และมีอยู่จำนวนน้อยมากเมื่อฟักออกมาแล้วจะมีชีวิตอยู่รอดในธรรมชาติ
ฉะนั้นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ทำก็คือ ทำบ่ออนุบาลเต่าเพื่อช่วยเพิ่มจำนวนเต่าเพื่อให้อยู่รอดในธรรมชาติมากขึ้น เลี้ยงดูจนเติบโตแข็งแรงพอที่จะมีชีวิตรอดอยู่ตามธรรมชาติจึงปล่อยกลับลงสู่ท้องทะเล สิ่งที่เราจะเข้าไปช่วยทำ ก็คือเราเข้าไปช่วยทำความสะอาดบ่ออนุบาลเหล่านั้น ซึ่งต้องใช้แรงคนอย่างมากในการทำความสะอาดทั้งบ่อและตัวเต่า

โรงบ่มอารมณ์สุข สร้างความสุขและสุขด้วยกัน

แต่ก่อนไปเราก็ต้องดูตารางงานของเจ้าหน้าที่เสียก่อนว่า เขาสะดวกช่วงไหน เพราะไม่อย่างนั้นจากที่เราจะเข้าไปช่วยจะกลายเป็นภาระของเจ้าหน้าที่ และทำให้การทำงานของเขายุ่งยากมากขึ้น สิ่งที่เราเข้าไปช่วยได้ก็จะเป็นงานเล็กๆ น้อยๆ ที่นอกเหนือจากการทำความสะอาดบ่อเต่าแล้ว จุดประสงค์ก็คือการที่ให้อาสาสมัครทุกคนได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ธรรมชาติของเต่า ได้สัมผัสกับเต่าทะเล เห็นความสำคัญถึงการอนุรักษ์ธรรมชาติ นอกจากทำความสะอาดบ่อเต่าแล้วก็ยังมีการช่วยทาสีใหม่ให้สวยงาม โดยจะใช้ระยะเวลาสั้นๆ ให้รบกวนคนอื่นน้อยที่สุด”
อีกโครงการหนึ่งที่จิรพงค์บอกว่ากำลังจะทำและอยากให้ทุกคนมาร่วมกันก็คือ โครงการเด็กดอยคอยยิ้ม 2561 ที่โรงเรียนบ้านซิวาเดอ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ในวันที่ 25-29 พ.ค. 2561 โดยชวนอาสาผู้สนใจไปแบ่งปันสร้างทักษะการเรียนรู้ให้น้องบนดอยไกล ชวนไปเป็นครูอาสาบนดอยในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ทั้งตนเองและถ่ายทอดความรู้ ความสุข

โรงบ่มอารมณ์สุข สร้างความสุขและสุขด้วยกัน

“ช่วยเติมฝันวันวานของใครบางคนที่สักครั้งอยากไปเป็นครูดอย ครูอาสา แม้เราจะเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาไทยไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กไทยได้ และเราก็อยากจะชวนผู้ที่สนใจมาร่วมเป็นครูอาสาด้วยกัน เพราะอย่างที่บอกไปแต่แรก ก็คือเราเป็นแค่กลุ่มเล็กๆ คนที่มาร่วมกับเราก็เปิดรับใครที่สนใจ ใครที่มีจิตสาธารณะอยากจะช่วยเหลือหรือแบ่งปัน อยากมีความสุขไปด้วยกันในการทำความดีก็เข้าร่วมกลุ่มเราได้ตลอด”