posttoday

ศาลให้ประกันตัว "ติ๊งค์ พันธิตร" ไม่กำหนดเงื่อนไข

04 พฤษภาคม 2561

ศาลอาญาให้ประกันตัว "ติ๊งค์ พันธิตร" วงเงิน 1 หมื่น คดีครอบครองโคเคน ไม่กำหนดเงื่อนไข รอรายงานตัวศูนย์บริการจิตสังคมของศาลให้คำแนะนำบำบัดฟื้นฟู ผู้ต้องหาคดียา ไม่ให้ทำผิดซ้ำ

ศาลอาญาให้ประกันตัว "ติ๊งค์ พันธิตร" วงเงิน  1 หมื่น คดีครอบครองโคเคน ไม่กำหนดเงื่อนไข รอรายงานตัวศูนย์บริการจิตสังคมของศาลให้คำแนะนำบำบัดฟื้นฟู ผู้ต้องหาคดียา ไม่ให้ทำผิดซ้ำ

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง 63 วันที่ 4 พ.ค.61 เวลา 10.00  น.เศษ พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ควบคุมตัว "นายพันธิตร มหาเปารยะ หรือติ๊งค์" อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาครอบครองโคเคน ซึ่งเป็นบุตรชายของนางวรกร ภรรยานายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลังและอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-15 พ.ค.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานอีก 4 ปาก, รอผลตรวจพิสูจน์ของกลาง และรอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหา โดยพนักงานสอบสวน ก็ได้คัดค้านการให้ประกันตัวผู้จ้องหาชั้นฝากขังด้วย

โดยคำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2561 เวลา 04.10 น. เจ้าพนักงานตำรวจ สน.ทองหล่อ ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายพันธิตร ผู้ต้องหา บริเวณที่เกิดเหตุ พบผู้ต้องหานั่งรถแท็กซี่ผ่านมามีท่าทางมีพิรุธต้องสงสัย จึงได้ขอตรวจค้นโดยผู้ต้องหายินยอม ปรากฏว่าพบยาเสพติดให้โทษของกลาง ซึ่งผู้ต้องหาซุกซ่อนอยู่ที่กระเป๋าสตางค์ในกระเป๋าสะพายของผู้ต้องหา สอบถามแล้วผู้ต้องหารับว่ายาเสพติดของกลางดังกล่าวเป็นของตนเองจริง ซื้อมาในราคาประมาณ 1,000 บาท จึงได้แจ้งข้อหาและจับกุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ฐานมีโคเคน ยาเสพติดให้โทษประเภท 2 ไว้ในครอบครองฯ ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 มาตรา 4,7(2),17 วรรคแรก ,69 วรรคแรก , 102 ในชั้นจับกุมและสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เหตุเกิดบริเวณหน้าอาคารโอเชี่ยนทาวเวอร์ ถ.รัชดาภิเษก แขวง-เขตคลองเตย กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน อนุญาตให้ฝากขัง

ต่อมาญาติของ "นายพันธิตร หรือติ๊งค์" ผู้ต้องหา ก็ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดขอปล่อยชั่วคราวชั้นฝากขังนี้ ขณะที่ศาลได้แจ้งให้ผู้ต้องหาทราบถึงสิทธิการเข้าสู่ระบบประเมินความเสี่ยงในการปล่อยชั่วคราวที่เป็นการโครงการในศาลยุติธรรม สำหรับโทษอาญาจำคุกไม่ร้ายแรง ไม่เกิน 5 ปีแล้ว ผู้ต้องหาไม่ขอเข้าสู่ระบบโดยขอยื่นประกันโดยใช้หลักทรัพย์เอง

โดยเมื่อเวลา 13.00 น. ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว"นายพันธิตร หรือติ๊งค์" ผู้ต้องหา ซึ่งศาลตีราคาประกัน 10,000 บาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ ขณะที่ศาลกำหนดนัดให้มาผู้ต้องหามารายงานตัวในวันที่ 49 หลังครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 4 คือวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ณ ศูนย์บริการทางจิตสังคม ที่จะให้ปรึกษา , แนะนำ , แก้ไขบำบัดฟื้นฟู ผู้ต้องหาคดียาเสพติดเพื่อให้คำแนะนำในการที่จะไม่กระทำผิดซ้ำอีก โดย "ศูนย์บริการทางจิตสังคม" ดังกล่าวศาลได้เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.61 โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ซึ่งนอกจากคดียาเสพติดแล้วยังมีคดีอาญาโทษไม่ร้ายแรง เช่น คดีความรุนแรงในครอบครัวด้วย ที่ให้บริการคำปรึกษาผ่านศูนย์นี้

อย่างไรก็ดี คดีนี้อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี พนักงานสอบสวน สามารถยื่นฝากขังตามกฎหมายได้สูงสุด 4 ผลัดๆละ 12 วัน รวม 48 วัน

หากพนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนส่งให้อัยการสั่งคดี ก็จะดำเนินการให้ทันช่วงฝากขังดังกล่าว

ภาพ อสมท.