posttoday

"ศรีวราห์"ปูดมือที่3จ้องป่วนชุมนุม แจมกลุ่มอยากเลือกตั้ง

04 พฤษภาคม 2561

'พล.ต.อ.ศรีวราห์ ' ปูดมือที่ 3 จ้องป่วนชุมนุม แจมกลุ่มอยากเลือกตั้ง สั่งสันติบาลประกบ เตือน ห้ามทำผิดกฎหมาย

'พล.ต.อ.ศรีวราห์ ' ปูดมือที่ 3 จ้องป่วนชุมนุม แจมกลุ่มอยากเลือกตั้ง สั่งสันติบาลประกบ เตือน ห้ามทำผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ กล่าวถึงการชุนนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่นัดชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (5พ.ค.) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ว่า จากการตรวจสอบทราบว่ากลุ่มคนอยากเลือกตัวได้นัดชุมนุมกันภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งไม่ใช่พื้นที่สาธารณะจึงไม่เข้าข่ายที่ต้องขออนุญาตตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางมาตรการดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุมแล้ว วางกำลังในในพื้นที่ส่วนหนึ่ง และอีกส่วนให้สแตนบายในหน่วย ส่วนการชุมนุมนี้จะขัดคำสั่ง คสช.ที่ 3 หรือไม่เป็นเรื่องของกองทัพที่ต้องพิจารณา

"เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมความพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้หรือในกรณีที่เกิดเหตุบานปลายหรือเคลื่อนไหวออกนอกพื้นที่ส่วนบุคคล ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย หากพบว่ามีการฝ่าฝืนก็จะต้องถูกดำเนินการ หากออกสู่พื้นที่สาธารณะต้องขออนุญาตตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ สำหรับคนที่มีประวัติหรือมีหมายจับเก่าหากพบว่าเข้าข่ายกระทำความผิดก็ต้องจับกุม โดยจะมีเจ้าหน้าที่ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบดูแลความเรียบอยู่แล้ว หากมีการเคลื่อนขบวนก็เตรียมกองร้อยตำรวจเป็นกำลังสนับสนุนดูแลความสงบไว้แล้ว ส่วนความเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดียนั้นก็ไม่มีอะไรที่เป็นพิเศษ สิ่งที่เจ้าหน้าที่ต้องจับตาดูเป็นพิเศษคงเป็นเรื่องของมือที่ 3 ที่อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์หรือความรุนแรงมากกว่าผู้ที่เข้ามาร่วมชุมนุม รวมถึงมีการเข้มงวดเป็นพิเศษหากมีการขยายการชุมนุม เช่นเข้ามายังพื้นที่สกายวอล์ค ย่านปทุมวัน หรือในจุดอื่นๆ ที่เป็นพื้นที่ในรัศมี 150 เมตร จากเขตพระราชฐาน ซึ่งผิดกฎหมายห้ามเด็ดขาด ที่ชุมนุมมีเยอะแยะ ห้ามเข้าในพื้นที่ที่ผิดกฎหมาย" รองผบ.ตร.กล่าว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวด้วยว่า สำหรับประชาชนที่จะเข้าร่วมชุมนุม การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญแต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งพ.ร.บ.การชุมนุมฯ คำสั่งคสช. ขอให้ดำเนินการตามระเบียบ ขอให้ผู้ที่จะเข้ามาร่วมชุมนุมระมัดระวังตนเอง การชุมนุมเป็นการรวมของคนหมู่มากต้องระวังการตกเป็นเครื่องมือ ระวังในกรณีที่อาจมีบุคคลที่ 3 เข้ามาแอบแฝงเกาะสถานการณ์สร้างความไม่สงบในการชุมนุม ข้อมูลทางการข่าวของเจ้าหน้าที่ล่าสุด มีการเคลื่อนไหวของมือที่สามที่จ้องจะเข้ามาสร้างสถานการณ์อยู่บ้างแต่ไม่ชัดเจน มีกลุ่มที่จะอาศัยสถานการณ์อยู่บ้าง สั่งการสันติบาลตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีความหนักใจเกี่ยวกับการนัดชุมนุมเพราะทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย และตำรวจต้องบังคับใช้กฎหมาย

"เรื่องชุมนุมไม่หนักใจเลย เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่หนักใจตรงมือที่ 3 ที่ไม่ใช่ผู้ชุมนุมมาอาศัยสถานการณ์ พบความเคลื่อนไหวอยู่บ้างแต่คาดว่าไม่ออกฤทธิ์ ออกเดชอะไรมาก" พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว