posttoday

รองผบ.ตร.บุกตรวจ "ตลาดใหม่ดอนเมือง" เจอเครื่องสำอางเถื่อนอื้อ

02 พฤษภาคม 2561

รองผบ.ตร.นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 400 นาย เข้าตรวจสอบ "ตลาดใหม่ดอนเมือง" พบเครื่องสำอางไม่จด"อย."อื้อ ขณะที่หลายร้านปิดหนีเจ้าหน้าที่

รองผบ.ตร.นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 400 นาย เข้าตรวจสอบ "ตลาดใหม่ดอนเมือง" พบเครื่องสำอางไม่จด"อย."อื้อ ขณะที่หลายร้านปิดหนีเจ้าหน้าที่

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. เวลา 11.00 น. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. พล.ต.ต.อังกรู คล้ายคลึง ผบก.กก.3 บช.ทท. พ.ต.อ.อาชยน ไกรทองรองผบก.ทท.1 พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รองผบก.ทท.2 พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบก.สปพ. พ.ต.อ.นพศิลป์ พูล สวัสดิ์ รอง ผบก.สส.บช.น. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ป. บก.ปคบ. กก.สส.บช.น. ตำรวจท่องเที่ยว กองสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะกรรมอาหารและยา รวมกว่า 410 นาย เข้าตรวจสอบร้านค้าภายตลาดใหม่ดอนเมือง กว่า 200 ร้าน โดยเน้นการตรวจสอบ อาหารเสริมว่ามีการจด อย.ถูกต้องหรือไม่ และตรวจสอบเครื่องสำอาง ว่ามีเลขจดแจ้งหรือไม่หากพบว่าเลขไม่ตรงกับที่จดแจ้ง หรือไม่มีเลข อ.ย. สามารถเข้าทำการตรวจยึดจับกุมได้ทันที

สำหรับตลาดแห่งนี้จะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 26 ล็อก ประมาณ 200 ร้านค้า เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงพบว่ามีร้านจำนวนมาก ปิดทำการโดยปิดประตูเหล็ก แสดงถึงการปิดร้าน บางร้านปิดทันทีเมื่อเจ้าหน้าที่มาถึง แต่เจ้าหน้าก็ได้ทำการเจรจาทางเจ้าของร้านจึงเปิดให้ตรวจสอบ

จากการเข้าตรวจค้นครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนว่าบริเวณดังกล่าวมีการขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและยาที่ไม่ได้คุณภาพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ไม่มีแหล่งผลิต ขณะที่บางร้านค้าก็ทำขึ้นมาเองและมาบรรจุขาย นอกจากนี้ยังพบว่าตลาดนัดแห่งนี้มีการจำหน่ายยาลดความอ้วนหลายยี่ห้อ รวมไปถึงในเครือข่าย เมจิกสกิน และ ลีน

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า จากการตรวจค้นเจอสินค้าผิดกฎหมายเกือบทุกร้าน โดยส่วนใหญ่เป็นเครื่องสำอางที่ไม่มีการจดแจ้งอย. ขณะที่ร้านที่ปิดในวันนี้เจ้าหน้าที่จำดำเนินการตรวจค้นต่อจนเสร็จสิ้น ฉะนั้นร้านปิดหรือไม่ปิดจะดำเนินการอย่างเท่าเทียม

รายงานข่าวแจ้งว่า ร้านค้าในย่านดังกล่าวรอดผลจากการตรวจสอบมาโดยตลอด โดยมีอดีตนายตำรวจเป็นผู้ดูแล และเคลียร์ปัญหาในทุกครั้ง