posttoday

อ.เจษฎา แจงคลิปทดสอบคุณภาพน้ำยี่ห้อดังทำไม่ถูกต้อง เตือนอย่าหลงเชื่อ

30 เมษายน 2561

นักวิทยาศาสตร์ ชี้แจงคลิปทดสอบคุณภาพกรดและด่างน้ำดื่มยี่ห้อดังไม่ถูกต้อง แนะอย่าเชื่อหรือแชร์

นักวิทยาศาสตร์ ชี้แจงคลิปทดสอบคุณภาพกรดและด่างน้ำดื่มยี่ห้อดังไม่ถูกต้อง แนะอย่าเชื่อหรือแชร์

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.  จากกรณียูทูบเบอร์ชื่อดังทำคลิปทดสอบคุณภาพความเป็นกรดและด่าง ของน้ำดื่มบรรจุขวดยี่ห้อดัง จนในเวลาต่อมาสร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้บริโภคที่ได้ชม

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า น้ำดื่มยี่ห้อดัง ไม่ได้ไม่ดีอย่างในคลิปที่แชร์กัน โดยวิธีการทดลองตามคลิปนี้ไม่ถูกต้อง และผลการทดลองที่ออกมา ก็สร้างความเสียหายให้กับน้ำดื่มยี่ห้อ เพราะมีการบอกว่าน้ำมีค่าพีเอชอยู่ในเกณฑ์อันตราย

นักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า การทดลองนั่นคือการวัดค่าพีเอช หรือค่าความเป็นกรดด่าง ซึ่งมาตรฐานน้ำดื่มบรรจุขวดการจะดูว่าดีหรือไม่ ไม่ได้ดูเพียงแค่ค่าพีเอชหรือความเป็นกรดด่าง แต่ต้องพิจารณาจากหลายอย่างประกอบ เช่น สี กลิ่น ความขุ่น ค่ากรดด่าง ปริมาณสาร ความกระด้าง ปริมาณแร่ธาตุ แบคทีเรียปนเปื้อน เป็นต้น และหากดูวิธีการใช้ชุดทดสอบพีเอชนั้น จะเห็นว่า ยูทูบเบอร์คนดังกล่าวไม่ได้ทำตามวิธีการที่แนะนำไว้ที่ฉลาก

ทั้งนี้ สรุปว่า สิ่งที่ยูทูบเบอร์ชื่อดังทำคือการทดลองที่สร้างความเข้าใจผิดแก่สังคมว่า น้ำดื่มหลายยี่ห้อคุณภาพไม่ดี เพียงเพราะมีค่าพีเอชเป็นกรด ซึ่งไม่จริง และผลยังผิดพลาดเพราะทำการทดสอบมั่วโดยไม่ทำตามคู่มือที่กำหนด ดังนั้นขออย่าไปเชื่อและอย่าแชร์คลิปดังกล่าว