posttoday

อัยการสรุปแล้ว!สั่งฟ้อง"เปรมชัย" 6 ข้อหา-ไม่สอบเพิ่มชี้เป็นการประวิงคดี

30 เมษายน 2561

อัยการภาค7แถลง อัยการสูงสุดเห็นพ้องสั่งฟ้อง "เปรมชัย" 6 ข้อหา ขณะที่พวกอีก3 คนเจอตั้งแต่ 5-8ข้อหา ชี้ไม่ต้องสอบเพิ่มหลังเจ้าตัวร้องขอ

อัยการภาค7แถลง อัยการสูงสุดเห็นพ้องสั่งฟ้อง "เปรมชัย" 6 ข้อหา ขณะที่พวกอีก3 คนเจอตั้งแต่ 5-8ข้อหา ชี้ไม่ต้องสอบเพิ่มหลังเจ้าตัวร้องขอ

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. นางสมศรี วัฒนไพศาล อธิบดีอัยการภาค 7 แถลงว่า จากกรณีที่ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 เห็นแย้งกับสำนวนสั่งฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต และพวก รวม 4 คน โดยมีการยื่นให้ อัยการสูงสุด พิจารณาและชี้ขาด ซึ่งอัยการสูงสุด มีความเห็นพ้องตาม สำนักงานอัยการภาค 7 ให้สั่งฟ้อง นายเปรมชัย ใน 6 ข้อหา ได้แก่ 1.ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง โดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุสมควร 2.ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต 4.ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต 5.ร่วมกันช่วยซ่อนเร้นซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำผิดกฎหมาย 6.ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

และมีความเห็นไม่สั่งฟ้อง 3 ข้อหา คือ 1.ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ร่วมกันมีเครื่องมือสำหรับการล่าสัตว์ป่า 3.ร่วมกันพยายามล่าสัตว์ป่า (กระรอก) ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนนายยงค์ โดดเครือ หนึ่งในผู้ต้องหา มีความเห็นสั่งฟ้องข้อหาเหมือนกับนายเปรมชัย แต่เพิ่มประเด็นร่วมกันมีปืนและกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

นางนที เรียมแสน หนึ่งในผู้ต้องหา มีความเห็นสั่งฟ้อง 5 ข้อหา คือ 1.ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุสมควร 3.ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต 4.ร่วมกันช่วยซ่อนเร้นซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำผิดกฎหมาย 5.ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายธานี ทุมมาศ หนึ่งในผู้ต้องหา มีความเห็นสั่งฟ้องเหมือนนายเปรมชัย แต่เพิ่ม 2 ข้อหา คือ มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้สำนักงานอัยการภาค 7 จะสามารถนำสำนวนคดีทั้งหมดไปยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิภายในวันนี้

นางสมศรี กล่าวว่า กรณีที่นายเปรมชัย ได้ร้องขอความเป็นธรรม 2 ครั้ง ในประเด็น สถานที่อยู่ของนายเปรมชัย ในวันที่เกิดเหตุ และขอให้สอบปากคำเพิ่มเติม นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ 3 คน รวมถึงบุคคลภายนอก สำนักงานอัยการภาค 7 ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นการประวิงคดี และที่ผ่านมาได้สั่งให้พนักงานสอบสวนให้สอบปากคำรวบรวมพยานหลักฐานไปครบถ้วนหมดแล้ว คำร้องดังกล่าวจึงไม่เป็นเหตุให้ต้องสอบสวนเพิ่มเติม

ส่วนค่าเสียหายทางอาญา จากเดิมที่กำหนดให้ผู้ต้องหาต้องชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินกว่า 4 แสนบาทนั้น ทางอัยการสูงสุดได้มีความเห็นควรให้นายเปรมชัย กับพวก 4 คน ชดใช้เป็นเงินจำนวน 3,012,000 บาท