posttoday

ตร.ขยายผลสอบผลิตภัณฑ์ "ลีน" พบคนกินแล้วต่อมาเสียชีวิต3ราย

29 เมษายน 2561

ตำรวจขยายผลสอบผลิตภัณฑ์ "ลีน" หลังอย.พบสารอันตราย เผยพบข้อมูลคนกินแล้วต่อมาเสียชีวิต 3 ราย พบสวมเลขอย.ของน้ำปลา

ตำรวจขยายผลสอบผลิตภัณฑ์ "ลีน" หลังอย.พบสารอันตราย เผยพบข้อมูลคนกินแล้วต่อมาเสียชีวิต 3 ราย พบสวมเลขอย.ของน้ำปลา

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า อยากฝากเตือนไปยังประชาชน ถึงอันตรายของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอีก ยี่ห้อหนึ่ง คือ "ลีน" หรือ "LYN" เอสเอส- ทรี กล่องดำ และ ลีนบล็อคเบิร์น เบรกบิวท์ กล่องสีขาว ซึ่งเป็นอีกผลิตภัณฑ์ที่กำลังขยายผล นอกเหนือผลิตภัณฑ์ของบริษัทเมจิกสกิน ซึ่งคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจพบสารต้องห้ามที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิต 2 ชนิด คือ ไซมูทรามีน ไฮโดคลอไรด์ มีฤทธิ์กล่อมประสาทส่วนกลาง ทำให้รู้สึกไม่อยากอาหารส่งผลข้างเคียงกับผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดใน ลีนบล็อคเบิร์น เบรกบิวท์ กล่องสีขาว และ บิซาโคดิล มีฤทธิ์เป็นยาระบาย ใน"LYN" เอสเอส- ทรี กล่องดำ

"ยาทั้ง2ตัวนี้ อย.ได้ยกเลิกการผลิตไปแล้ว แต่ยังพบว่ามีการพยายามลักลอบนำเข้ามาผสมกับอาหารเสริมต่างๆ อยู่ เพราะหากรับประทานต่อเนื่องเพียงแค่ 2 สัปดาห์อาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย หลังพบข้อมูลว่า มีผู้รับประทานทานผลิตภัณฑ์ยี่ห้อลีนแล้วต่อมาเสียชีวิต 3 คน ประกอบด้วยรายแรก เสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 มีนาคม ในพื้นที่ สภ.เมืองกาญจนบุรี , รายที่ 2 เสียชีวิตเมื่อวันที่6 เมษายน ในพื้นที่สน.ปทุมวัน กทม. และรายสุดท้าย เสียชีวิต เมื่อวันที่27 เมษายน ในพื้นที่สภ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี"

เบื้องต้นพบว่าผู้ตายทุกคนมีอาการต่างๆ คล้ายผลข้างเคียงของสารต้องห้ามที่ตรวจพบในผลิตภัณฑ์ยี่้ห้อนี้ หลังจากรับประทานไปได้ประมาณ 10-20 วัน อย่างไรก็ตามยังคงต้องรอผลตรวจพิสูจน์ที่แน่ชัดต่อไป ซึ่งหากผลการตรวจพิสูจน์สาเหตุการตายมีต้นเหตุมาจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวก็จะมีการแจ้งข้อกล่าวหา ฆ่าคนตายโดยเจตนากับเจ้าของผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้ยังมีอีก1รายที่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเสียชีวิตจากการทานผลิตภัณฑ์ยี่ห้อลีนหรือไม่

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลที่ได้รับทาง อย. พบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีการสวมเลข อย. ของน้ำปลายี่ห้อหนึ่ง ส่วนการดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องก่อนหน้านี้ตำรวจเข้าตรวจค้นโรงงานย่านปทุมธานี สามารถจับกุมพนักงานได้7คน ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลติดตามผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ผลิตและผู้จำหน่าย มาดำเนินคดี

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 เม.ย. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เผยแพร่ประกาศเรื่อง ผลการตรวจพิสูจน์อาหาร โดยระบุว่า ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีได้สุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารจากสถานที่จำหน่ายอาหารและแบ่งบรรจุอาหารในพื้นที่ต.บ้านสวน อ.เมืองชลบุรี และส่งตรวจวิเคราะห์ทางวิชาการ ที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรีนั้น

ผลปรากฏว่า ตรวจพบยาแผนปัจจุบัน "บีซาโคดิล" ใน ผลิตภัณฑ์ "ลีน เอฟเอส-ทรี (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร)" และตรวจพบยาแผนปัจจุบัน "ไซบูทรามีน" ในผลิตภัณฑ์ "ลีนบล้อค เบิร์น เบรค บิวท์"

ประกาศอย.ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 รายการเป็นอาหารที่มีสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายแก่สุขภาพเจือปนอยู่ด้วย เข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ซึ่งมีโทษตามมาตรา58 แห่ง พ.ร.บ.อาหาร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือ ปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จึงขอประกาศให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อและบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าว ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดชลบุรีอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป