posttoday

ทบ.เปิดค่ายรับพลทหาร1พ.ค.นี้ เตรียมส่ง"ไอติม"หลานมาร์คลงกองพันดารา

29 เมษายน 2561

ทบ.เตรียมส่ง"พลทหาร ไอติม" หลานมาร์ค ลง "กองพันดารา"พัน ร.มทบ.11 "ผบ.ทบ."สั่งทุกหน่วยดูแลทหารใหม่อย่างดี

ทบ.เตรียมส่ง"พลทหาร ไอติม" หลานมาร์ค ลง "กองพันดารา"พัน ร.มทบ.11 "ผบ.ทบ."สั่งทุกหน่วยดูแลทหารใหม่อย่างดี

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวว่า ในระหว่าง 1-3 พ.ค. นี้ กองทัพบกจะรับชายไทยที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นทหารกองประจำการ ผลัด 1/2561 จำนวน 39,350 นาย เข้ารับราชการ ในหน่วยทหารทั่วประเทศ

โดยขณะนี้หน่วยฝึกทหารใหม่ของกองทัพบก ได้เตรียมความพร้อมของสถานที่ บุคลากร สิ่งอำนวยความสะดวก การดูแลทางด้านสุขภาพ การปฏิบัติตามแบบธรรมเนียมทหาร การฝึกที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมทั้งการปลูกฝังอุดมการณ์รักชาติ ทำประโยชน์เพื่อแผ่นดินและส่วนรวม โดยพร้อมดูแลสมาชิกใหม่ของกองทัพอย่างดีที่สุด

ทั้งนี้ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กำชับให้ผู้บังคับหน่วยดูแลเอาใจใส่ทหารใหม่ในทุกรายละเอียด โดยให้ปฏิบัติตามนโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิตทหารกองประจำการ เพื่อปูพื้นฐานให้พร้อมเป็นกำลังพลของกองทัพบกที่สามารถปฏิบัติภารกิจทางทหารและภารกิจช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่สำคัญให้หน่วยทหารระมัดระวังเรื่องสภาพอากาศร้อน และสุขภาพส่วนบุคคลของทหารใหม่ด้วย

สำหรับทหารใหม่ ที่ยังไม่สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สามารถสมัครเรียนในระบบการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ได้ตั้งแต่สัปดาห์แรกที่รายงานตัวกับหน่วยทหาร โดยต้องเตรียมหลักฐานทางการศึกษา สำเนาทะเบียนบ้าน และภาพถ่ายขนาด 1 นิ้ว เพื่อสมัครเรียนต่อได้ทันที

ส่วนสิทธิต่างๆ ตามระเบียบของทางราชการที่ทหารกองประจำการจะได้รับ เช่น เบี้ยเลี้ยงเงินเดือน 10,000 บาท เครื่องแต่งกาย การรักษาพยาบาล และได้รับการคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันชีวิตที่กองทัพบกจัดทำประกันชีวิตให้เพิ่มเติม

ที่สำคัญการได้เข้ามารับราชการทหาร จะเป็นโอกาสดียิ่งในฐานะพสกนิกรที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานศาสตร์พระราชา และปฏิบัติงานในฐานะจิตอาสา ในการพัฒนาประเทศและช่วยเหลืประชาชน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงการฝึกทหารใหม่ กองทัพบกขอความร่วมมือประชาชนที่รับข่าวสาร โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์ที่อาจมีผู้ไม่ประสงค์ดี พยายามรวบรวมและเผยแพร่คลิปเก่า ซึ่งดูเหมือนเป็นเหตุการณ์ที่มีการกระทำที่ไม่เหมาะสมกับทหารกองประจำการในหน่วยทหารนั้น ขอได้ใช้เหตุผลในการพิจารณาอย่างรอบด้าน เพื่อไม่ให้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่ต่อ เนื่องจากบางเหตุการณ์เกิดขึ้นมานาน 5-10 ปี ผู้กระทำผิดได้รับการพิจารณาโทษตามกฎระเบียบและทางกฎหมายแล้ว อีกทั้งเป็นการกระทำผิดส่วนบุคคล โดยขอให้คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ด้วย

ทั้งนี้ ยืนยันกองทัพบกไม่มีนโยบายให้ใช้ความรุนแรงใดๆ กับทหารกองประจำการหรือกำลังพลทุกระดับชั้นในทุกกรณี เพราะกำลังพลทุกคนถือเป็นบุคลากรอันมีค่าของกองทัพที่จะต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเหมาะสม

นอกจากนี้มีรายงานว่า ทบ.เตรียมจะให้ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม หลาน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้าประจำการที่ กองพันทหารราบ มณฑลทหารบก ที่11 กรุงเทพ หรือกองพันดารา โดย นายพริษฐ์ ได้สมัครเป็นทหารใช้วุฒิปริญญาตรี จะเข้าเป็นทหาร 6 เดือน