posttoday

ไปช็อปบุญ & ออร์แกนิก ที่ ‘ตลาดเสาร์ 5’

28 เมษายน 2561

อยากช็อปสินค้าออร์แกนิกด้วยและได้บุญด้วยไหม ไม่ยากเลย ไปช็อปในสิ่งที่อยากได้ที่ตลาดเสาร์ 5

โดย วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ : กิจจา อภิชนรจเรข/สวนโมกข์กรุงเทพฯ

อยากช็อปสินค้าออร์แกนิกด้วยและได้บุญด้วยไหม ไม่ยากเลย ไปช็อปในสิ่งที่อยากได้ที่ตลาดเสาร์ 5 ตลาดที่หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ (สวนโมกข์กรุงเทพ) ร่วมกับธรรมภาคีและเครือข่ายทางธรรมจัดขึ้นเป็นประจำในทุกเดือนที่มีวันเสาร์ 5 วันคนรักออร์แกนิกไปเจอกันได้ทุกวันเสาร์ที่ 5 (ในเดือนที่มีวันเสาร์ 5 วัน) นะ

งานเสาร์ 5 หรือชื่อเต็มๆ ว่า งานเสาร์ 5 ตลาดบุญ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 แล้ว โดยครั้งสุดท้ายที่จัดไปคือในวันเสาร์ที่ 31 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา แต่ละครั้งจะมีธีมประจำตอนด้วย เช่น ตอนอยู่อย่างไรให้ไม่ทุกข์ หรือเสาร์ 5 ตลาดบุญ ตอน Dialogue of ZEN ไขปริศนาธรรมแห่งเซน เป็นต้น

ไปช็อปบุญ & ออร์แกนิก ที่ ‘ตลาดเสาร์ 5’

การจัดงานตลาดบุญเสาร์ 5 แต่ละตอนหรือแต่ละครั้งนั้น จะมี 3 ส่วนหลัก คือ 1.งานเสวนา (หัวข้อหมุนเวียนไป โดยอิงกับธีมประจำตอน) 2.เวิร์กช็อปออร์แกนิก สู่หนทางแห่งความสุข จัดโดยภาคีเครือข่ายทางธรรมและเวิร์กช็อปธรรมะของพุทธทาสภิกขุ และ 3.การจำหน่ายผักผลไม้และสินค้าปลอดภัย ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ปนเปื้อนสารเคมีและไม่เป็นพิษภัยต่อสังคมชุมชนสิ่งแวดล้อม

สำหรับปีนี้ มีกำหนดการจัดงานเสาร์ 5 อีก 3 ครั้ง ได้แก่ วันเสาร์ที่ 30 มิ.ย. วันเสาร์ที่ 29 ก.ย. และวันเสาร์สุดท้ายของปี 29 ธ.ค.ใครสนใจแนวนี้ก็เชิญได้ที่สวนโมกข์กรุงเทพ

ส่วนที่ระบุว่าช็อปไปได้บุญไปนั้น ก็เพราะตลาดมีวัตถุประสงค์เป็นตลาดบุญ ที่มิมุ่งเน้นกำไรที่เป็นตัวเงิน หากกำไรที่ได้จะนำไปสนับสนุนกิจกรรมของมูลนิธิหรือหน่วยงานสาธารณประโยชน์ต่างๆ

ไปช็อปบุญ & ออร์แกนิก ที่ ‘ตลาดเสาร์ 5’

ตลาดเสาร์ 5 ไม่มีการจัดเก็บค่าพื้นที่พ่อค้าแม่ค้าที่มาขายของในงานแต่อย่างใด หากพ่อค้าแม่ค้าจะหักต้นทุนสินค้า ส่วนกำไรยกให้สวนโมกข์กรุงเทพ เพื่อนำไปบริหารจัดการต่อไป หรือบางส่วนไม่ได้หักต้นทุนแม้แต่บาทเดียว ขายได้เท่าไรยกให้หมดก็มี

ทั้งนี้ เสาร์ 5 ตลาดบุญครั้งที่ผ่านมา เงินที่ได้จากการจัดงานฯ ได้นำไปถวายแด่กลุ่มพระสงฆ์คิลานธรรม เพื่อใช้ในกิจกรรมการดูแลเยียวยาจิตใจของเพื่อนมนุษย์ในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต เป็นต้น

“อ้อม” จันทร์ทิพย์ เลไธสง วัย 38 ปี หนึ่งในผู้นำสินค้ามาขายที่ตลาดเสาร์ 5 เล่าว่า เธอมาขายของที่ตลาดเสาร์ 5 ครั้งนี้เป็นครั้งแรก สินค้าคือ “ลมุล” สบู่ออร์แกนิกปลอดสารเคมี ชื่อลมุลมาจากชื่อมารดา นำมาตั้งเป็นชื่อสบู่ จะว่าไปนี่เป็นการเปิดตัวสินค้าอย่างเป็นทางการครั้งแรกของเธอด้วย

ไปช็อปบุญ & ออร์แกนิก ที่ ‘ตลาดเสาร์ 5’

“แม่ค้ามือใหม่ค่ะ ลมุลเป็นสินค้าตัวแรก แต่โครงการก็คือจะมีผลิตภัณฑ์อื่นทยอยตามมา ในปีนี้จะมีโลชั่น ครีมอาบน้ำและอื่นๆ รวมทั้งจะไปเปิดตลาดที่เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาชนลาวด้วย” อ้อมเล่า

อ้อม เล่าถึงสบู่ลมุลว่า เป็นสบู่ที่ผลิตจากสมุนไพรล้วนๆ มีคุณสมบัติที่ดีต่อผิวพรรณ ส่วนประกอบหลักคือไพลและขมิ้น ที่สำคัญคือปลอดสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม มีทั้งหมด 8 สูตร ประกอบด้วย ใบบัวบก มะเฟือง มะรุม ขมิ้น มะหาด
มะหาดผสมทับทิม น้ำนมข้าวและฟักข้าว ราคาก้อนละ 69 บาท ก้อนหนึ่ง 150 กรัม นอกจากจะขายที่ตลาดกลุ่มเป้าหมาย ตลาดออร์แกนิกต่างๆ แล้ว ก็ขายในเฟซบุ๊กแฟนเพจ : ลมุล

“ขายไป ก็อิ่มใจไปค่ะ ถือว่าได้บุญและเป็นสะพานบุญซึ่งกันและกันกับผู้บริโภค” อ้อมกล่าว

ไปช็อปบุญ & ออร์แกนิก ที่ ‘ตลาดเสาร์ 5’

มาเสาร์ 5 ตลาดบุญ ได้ช็อปปิ้งข้าวปลาอาหารไร้สารพิษ และทุกการซื้อของจะได้ทำบุญด้วยกัน...นี่คือหัวใจหลักของตลาดเสาร์ 5 สำหรับรายละเอียดของกิจกรรมตลาดบุญครั้งถัดไป สอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทร. 02-936-2800 ต่อ 7101-2