posttoday

จี้เลิกจด"อย."ออนไลน์ ชี้ตรวจสอบได้ยาก

27 เมษายน 2561

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคหนุน อย. ยกเลิกจดทะเบียนเครื่องสำอางออนไลน์ ชี้ตรวจสอบได้ยาก

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคหนุน อย. ยกเลิกจดทะเบียนเครื่องสำอางออนไลน์ ชี้ตรวจสอบได้ยาก

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า เห็นควรให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยกเลิกการจดแจ้งขออนุญาตผลิตเครื่องสำอางออนไลน์ และควรไปจดแจ้งโดยตรงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นหลักฐานในการยืนยันว่าใครเป็นผู้ผลิตและสถานที่ผลิตเป็นไปตามที่ระบุหรือไม่ หลังเกิดเหตุการณ์บริษัท เมจิกสกิน ขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและอาหารเสริมที่ผิดกฎหมาย

น.ส.สารี กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่าการเปิดให้ลงเลขทะเบียน อย.ไม่ได้สร้างความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค เพราะไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้อง ดังนั้นผู้บริโภคจึงจำเป็นต้องดูแลตัวเองและอย่าหลงเชื่อโฆษณาว่ามีเลข อย.แล้วปลอดภัย

“เครื่องสำอางและอาหารแค่แจ้งข้อมูลชื่อ ส่วนประกอบ สารประกอบเท่านั้น ไม่ได้มีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ก่อนอนุญาตเลขทะเบียน อย. เราอยากเห็นการตรวจสอบก่อนจะอนุญาต แต่กฎหมายให้ความสำคัญกับการตรวจสอบหลังผลิตภัณฑ์อยู่ในท้องตลาดแล้วเท่านั้น”น.ส.สารี กล่าว

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า มีข้อมูลว่าการตรวจสอบสถานที่ผลิตตามที่แต่ละบริษัทยื่นจดทะเบียนเลข อย.นั้น กลับพบว่า 90% ไม่มีสถานที่ผลิตจริง เป็นเพียงบ้านพักอาศัยเท่านั้น ซึ่งไม่ทราบว่าอนุญาตเลขทะเบียนให้ได้อย่างไร หรือมีการตรวจสอบย้อนหลังหรือไม่