posttoday

รองผบ.ตร.สั่งขยายผลคดีเมจิกสกินกวาดล้างสินค้าเข้าข่ายโกงประชาชน

26 เมษายน 2561

รองผบ.ตร.สั่งเจ้าหน้าที่ขยายผลคดีเมจิกสกินกวาดล้างสินค้าไม่ได้คุณภาพ เข้าข่ายฉ้อโกงประชาชนหลังมีผู้เสียหายแจ้งความจำนวนมาก

รองผบ.ตร.สั่งเจ้าหน้าที่ขยายผลคดีเมจิกสกินกวาดล้างสินค้าไม่ได้คุณภาพ เข้าข่ายฉ้อโกงประชาชนหลังมีผู้เสียหายแจ้งความจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. เดินทางมาเรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบคดีการดำเนินการเอาผิดผลิตภัณฑ์ในเครือเมจิกสกิน ที่กองปราบปรามโดยใช้เวลาประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมง

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า วางแนวทางการสืบสวนขยายผลในทุกองศ์ประกอบความผิด ร่วมทั้งผู้ร่วมขบวนการซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดทุกกระบวนการขั้นตอนในการที่จะออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ก็ถือว่าเข้าข่ายความผิด และหากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการออกหมายจับเช่นเดียวกัน

ขณะที่การออกหมายเรียกกลุ่มดารานักแสดงล็อตแรก จำนวน 9 ราย ที่มีการรีวิวสินค้า ทางพนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้ดำเนินการออกหมายเรียกไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าดารานักแสดงคนใดจะเดินทางเข้ามาให้ปากคำ เนื่องจากยังไม่ได้รับการประสานมา โดยคาดว่าหลังจากที่ได้รับหมายเรียก 7 วันจะมีความชัดเจน ทั้งนี้หากไม่เดินทางมาตามกำหนดก็จะออกหมายเรียกเป็นครั้งที่สอง ซึ่งหากไม่เดินทางมาตามหมายเรียกก็จะดำเนินการออกหมายจับทันที

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวต่อว่า การดำเนินคดีแยกชนิดของแต่ละผลิตภัณฑ์ในเครือเมจิกสกิน ซึ่งมีด้วยกัน 7 ผลิตภัณฑ์ และมีหลายผลิตภัณฑ์ที่กลุ่มผู้ต้องหาได้ไปทำการจด และทางอย.ได้เพิกถอนประมาณ 226 รายการ อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่

"ในวันที่ 27 เม.ย.จะเห็นภาพรวมว่าแต่ละผลิตภัณฑ์มีใครบ้างเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งแต่เดิมเราทำในภาพรวมเป็นคดีใหญ่ แต่ขณะนี้มีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความจำนวนมากกว่า 500 ราย และไม่ได้มีเพียงผลิตภัณฑ์ในเครือเมจิกสกินเท่านั้น ยังมีผู้เสียหายที่ได้รับความเสียหายจากผลิตภัณฑ์อื่นๆเข้ามาแจ้งความกับทางพนักงานสอบสวนกองปราบ ซึ่งในส่วนนี้ตนได้สั่งการให้ดำเนินการสืบสวนขยายผลหากพบว่ามีการกระทำความผิด ทั้งในส่วนผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพ เข้าข่ายฉ้อโกงประชาชนก็จะดำเนินคดีในลักษณะเดียวกัน"รองผบ.ตร.กล่าว

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันนี้มีคดีฉ้อโกงประชาชน จำนวนมาก ซึ่งทางรัฐบาลได้ให้ความสนใจโดยเฉพาะกรณีเมจิกสกิน และการหลอกลงทุนในรูปแบบต่างๆ ทั้งคริปโตเคอเรนซี บล็อกเชน และการลงทุนสกุลเงิน หรือทองในออนไลน์ รวมทั้งลงทุนผลิตภัณฑ์ในลักษณะแชร์ลูกโซ่ ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะเข้าหารือกับทางธนาคารแห่งประเทศไทยถึงแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยยกกรณีการเอาผิดกับกลุ่มผู้ต้องหาในคดียูฟันมาเป็นต้นแบบ เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม