posttoday

สคบ.พร้อมตรวจสอบ "ห้องพักหัวหมอ" ปรับลดน้ำไฟ แต่เพิ่มภาระด้านอื่นให้ผู้บริโภค

26 เมษายน 2561

พิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการสคบ. บอกถึงกฎหมายควบคุมห้องพัก หากผู้บริโภคถูกเอาเปรียบจริง พร้อมตรวจสอบปรับปรุงกฎหมายเพื่อความยุติธรรม

พิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการสคบ. บอกถึงกฎหมายควบคุมห้องพัก หากผู้บริโภคถูกเอาเปรียบจริง พร้อมตรวจสอบปรับปรุงกฎหมายเพื่อความยุติธรรม

กรณีสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) ออกประกาศควบคุมห้องพักฉบับใหม่ โดยหนึ่งในข้อบังคับที่หวังเเก้ไขปัญหาที่ผ่านมาให้กับผู้บริโภคคือ การห้ามผู้ให้เช่าคิดอัตราค่าไฟฟ้าและค่าน้ำ เกินกว่าอัตราที่ผู้ให้บริการกระแสไฟฟ้าและน้ำประปาเรียกเก็บจากผู้ประกอบการ โดยประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ที่จะถึงนี้

ผลจากประกาศเบื้องต้น นำไปสู่การปรับตัวของผู้ประกอบการที่กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ โดยอพาร์ทเม้นท์ เลือกที่จะปรับลดอัตราค่าน้ำเเละไฟจริง เเต่ไปเพิ่มค่าบริการในส่วนที่เรียกว่า "ค่าบริการรายเดือน" หรือ "ค่าส่วนกลาง" โดยเเยกเเยะรายละเอียดในบิลค่าใช้จ่าย

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง. รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค บอกกับโพสต์ทูเดย์ว่า ความตั้งใจเเละเป้าหมายของสคบ. คือการคุ้มครอง สร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค หากสุดท้ายเเล้วการปรับตัวของผู้ประกอบการรายใดเป็นผลลบเเละสร้างภาระให้กับผู้บริโภคในลักษณะเอาเปรียบ ก็นับเป็นเรื่องที่สคบ.ต้องตรวจสอบเเละปรับปรุงกฎหมายเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคให้ได้

"ถ้ากฎกติกาที่ออกมาไม่ได้คุ้มครองหรือสร้างความเป็นธรรมให้ผู้บริโภคได้จริง ก็ต้องตรวจสอบเเละปรับปรุงเพิ่มได้ เขาเลี่ยงได้ เราก็เเก้กฎหมายได้ สู้กันไป"

นายพิฆเนศ กล่าวว่า เบื้องต้นกฎหมายฉบับนี้จะสร้างความชัดเจนให้กับผู้บริโภคในเรื่องของรายละเอียดสัญญาเเละค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อยึดไว้เป็นหลักฐาน หากเรียกเก็บค่าใช้จ่ายไม่ตรงกับสัญญา ผู้บริโภคมีสิทธิโต้เเย้ง ยกเลิกหรือกระทั่งฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้

"หลังจากวันที่ 1 พ.ค. หากเกิดการเอาเปรียบ ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนได้ สคบ.มีหน้าที่ตรวจสอบว่า กฎกติกานี้ใช้บังคับให้เกิดความเป็นธรรมขึ้นได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ต้องปรับเพิ่มกติกาต่อไป"

ทั้งนี้ คณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ.2561 ที่จะมีผลในวันที่ 1 พ.ค. 2561 สำหรับ ธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัย ที่จัดแบ่งให้เช่าตั้งแต่ 5 หน่วยขึ้นไป ไม่ว่าจะอยู่ในอาคารเดียวกันหรือหลายอาคารรวมกัน เช่น ห้องพัก บ้าน อาคารชุด อพาร์ตเม้นท์ หรือสถานที่พักอาศัยที่เรียกชื่ออย่างอื่น ที่จัดขึ้นสําหรับการให้เช่าเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย แต่ไม่รวมถึงหอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก และโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม

สคบ.พร้อมตรวจสอบ "ห้องพักหัวหมอ" ปรับลดน้ำไฟ แต่เพิ่มภาระด้านอื่นให้ผู้บริโภค

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก ข่าวสารเมืองปราการ