posttoday

"ราชทัณฑ์"แจงนักโทษคดีฆ่าปาดคอชิงไอโฟนไม่ถูกปล่อยตัวใน7ปีแน่นอน

26 เมษายน 2561

"ราชทัณฑ์" แจงนักโทษคดีฆ่าปาดคอนักศึกษาชิงไอโฟนไม่ถูกปล่อยตัวใน7ปีแน่นอน ชี้โทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต ระบุกรมฯเข้มงวดคุณสบัติเข้าข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษ

"ราชทัณฑ์" แจงนักโทษคดีฆ่าปาดคอนักศึกษาชิงไอโฟนไม่ถูกปล่อยตัวใน7ปีแน่นอน ชี้โทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต ระบุกรมฯเข้มงวดคุณสบัติเข้าข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษ

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนบางรายการ ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับการอ่านคำพิพากษาศาอุทธรณ์ ของนายกิตติกร หรือตั้ม วิกาหะ ผู้ต้องหาคดี ปาดคอเพื่อชิงทรัพย์ไอโฟนของ นายวศิน เหลืองแจ่ม อดีตพนักงานภาคพื้นสนามบินเสียชีวิต ซึ่งมีกระแสสังคมหวั่นว่า นช.กิตติกร อาจได้รับการปล่อยตัวภายในเวลาไม่กี่ปี ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม นั้น

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงว่า นช.กิตติกร วิกาหะ ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลาง คลองเปรม ต้องโทษทั้งสิ้น 3 คดี สองคดีแรก จำคุกทั้งสิ้น 9 ปี 8 เดือน (ต้องโทษจำคุกมาแล้ว 1 ปี 7 เดือน 6 วัน คงเหลือระยะเวลาจำคุกต่อไปอีก 7 ปี 1 เดือน 24 วัน) และยังมีคดีที่ 3 ซึ่งเป็นคดีครึกโครมสะเทือนขวัญ เพิ่งอ่านคำพิพากษาไป โดยลดโทษจากประหารชีวิต เป็นจำคุกตลอดชีวิต (อยู่ระหว่างฎีกา)

"ยืนยันว่า โทษสูงสุดของผู้ต้องขังรายดังกล่าว คือ จำคุกตลอดชีวิต และยังมีโทษเดิมค้างอีก 7 ปีเศษ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะได้รับการปล่อยตัวออกมาภายในเวลาเพียง 7 ปี ตามที่เป็นข่าว"พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าว

พ.ต.อ.ณรัชต์ ยังได้ชี้แจงอีกว่า กรมราชทัณฑ์ ให้ความสำคัญกับกระบวนการเลื่อนชั้น ลดวันต้องโทษ การพักการลงโทษ หรือการเสนอกฎหมายพระราชทานอภัยโทษเป็นอย่างยิ่ง โดยจะมีการกลั่นกรองผู้ต้องขังที่มีคุณสมบัติเข้าข่ายอย่างเข้มงวดและเคร่งครัด โดยยึดถือความปลอดภัยของสังคมเป็นสำคัญ