posttoday

ยธ.พร้อมช่วยครอบครัว "ตาซาเล้ง" ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากจำเลยในคดีแพ่ง

26 เมษายน 2561

ปลัดยธ.มอบ 1 แสนบาทให้ครอบครัวตาซาเล้งตามพ.ร.บ.ตอบแทนค่าเสียหาย เผยส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายช่วยฟ้องเรียกค่าชดเชยจากจำเลยในคดีแพ่ง

ปลัดยธ.มอบ 1 แสนบาทให้ครอบครัวตาซาเล้งตามพ.ร.บ.ตอบแทนค่าเสียหาย เผยส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายช่วยฟ้องเรียกค่าชดเชยจากจำเลยในคดีแพ่ง

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เป็นประธานมอบเงินค่าเสียหายในคดีอาญาแก่ นางฉลวย จริตเอก ภรรยา และนายประพจน์ มณีพันธ์ น.ส.วนิดา มณีพันธ์ บุตรของนายจรูญ มณีพันธ์ คุณตาขับรถซาเล้งวัย 82 ปีที่เสียชีวิตจากการถูก นายนราธร โสตติยัง อายุ 21 ปีทำร้ายร่างกายในขณะขับรถซาเล้งมาตามถนนแล้วเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับรถซาเล้งจนทำให้นายจรูญล้มลงและนายนราธรเข้ามาทำร้ายร่างกายผู้เสียหายเป็นเหตุให้นายจรูญได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ซึ่งคณะกรรมการฯได้พิจารณาแล้วเห็นว่ามีมติเห็นควรจ่ายค่าตอบแทนฯตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาให้กับทายาทผู้เสียหายเป็นเงินจำนวน 1151,270 บาท ประกอบด้วยค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ในระหว่างที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติจำนวน 5,270 บาท ค่าตอบแทนผู้เสียหายกรณีถึงแก่ความตาย 50,000 บาทค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท

นายวิศิษฎ์ กล่าวว่า การช่วยเหลือเยียวยาเป็นหน้าที่ของราชการและเป็นการช่วยเหลือเล็กน้อยเทียบไม่ได้กับความสูญเสียของครอบครัวหลังเกิดเหตุได้กำชับให้เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิฯให้คงวามช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะผู้เสียหายที่เข้าไม่ถึงความเป็นธรรมหรือที่ถูกกระทำและไม่ได้รับการดูแลซึ่งตนได้มอบหมายให้ทางนิติกรประจำกระทรวงติตตามความคืบหน้าของคดี

สำหรับคดีของคุณตาซาเล้งทราบว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการเตรียมสรุปสำนวนเพื่อส่งฟ้องคดีกับผู้ต้องหาแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากทางครอบครัวของผู้เสียหายมีข้อติดขัดหรือต้องการความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรมก็พร้อม เนื่องจากคดีนี้สามารถเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหายในทางแพ่งจากจำเลยได้