posttoday

"แท็กซี่ผี" เอาเปรียบประชาชน-นั่งไปเสี่ยงตาย

25 เมษายน 2561

แท็กซี่ผีหรือแท็กซี่หมดอายุการใช้งาน หนึ่งในปัญหาที่ส่งผลกระทบเเละอาจนำพาอันตรายมาสู่ประชาชน

แท็กซี่ผีหรือแท็กซี่หมดอายุการใช้งาน หนึ่งในปัญหาที่ส่งผลกระทบเเละอาจนำพาอันตรายมาสู่ประชาชน

------

โดย... พัชรีวรรณ มงคล

ปฏิเสธผู้โดยสาร ปล่อยทิ้งกลางทาง ไม่กดมิเตอร์ พูดจาลามกอนาจาร เหล่านี้เป็นพฤติกรรมโชเฟอร์แท็กซี่ที่มักตกเป็นข่าวให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังมีอีกหนึ่งปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานและทำร้ายเพื่อนร่วมวิชาชีพด้วยกันเอง นั่นคือการนำรถหมดอายุการใช้งาน หรือที่เรียกว่า “แท็กซี่ผี” มาแล่นบนถนนรับส่งผู้โดยสาร

วิฑูรย์ แนวพาณิช ประธานเครื่องข่ายสหกรณ์แท็กซี่ บอกว่า กฎหมายระบุชัดเจนเรื่องอายุการใช้งานของตัวรถแท็กซี่ ทุกคันจะมีอายุไม่เกิน 9 ปี ส่วนใหญ่แท็กซี่ผีผิดกฎหมาย จะพบแถวชานเมือง ซึ่งส่งผลกระทบด้านลบต่อภาพลักษณ์แท็กซี่ที่ถูกกฎหมาย ทั้งยังเป็นการเอาเปรียบ ไม่ยุติธรรมเเละอันตรายต่อผู้โดยสาร

“คนขับแท็กซี่รู้อยู่เต็มอก รถหมดอายุ ต้องปลดระวาง ไม่มีความสมบูรณ์ ทั้งในเรื่องเครื่องยนต์เเละใบอนุญาต ประกันภัยที่ขาดการต่อ หากเจออุบัติเหตุ ผู้โดยสารก็ไม่สามารถเรียกร้องความเสียหายจากประกันภัยได้ ซึ่งมีแต่ผลเสียที่จะตามมา”

วิฑูรย์ บอกต่อว่า ขณะนี้มีรถแท็กซี่ที่ถูกกฎหมายประมาณ 70,000-80,000 คัน ปลดระวางแล้ว 20,000-30,000 หมื่นคัน และมีพวกฝ่าฝืนนำมาวิ่งเป็นแท็กซี่ผี 2,000-3,000 คัน

ประธานเครื่องข่ายสหกรณ์แท็กซี่ บอกว่า แท็กซี่ผีไม่มีความปลอดภัย เพราะตามกฎหมายบังคับไว้อย่างชัดเจนว่า รถที่ให้บริการสาธารณะทุกประเภทต้องมีประกันภัย หากรถคันใดหมดอายุการใช้งานแล้ว ไม่สามารถนำไปต่อประกันภัยได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เช่น เฉี่ยวชนรถคันอื่น รถชน เป็นต้น ผู้โดยสารหรือบุคคลที่ 3 (ผู้ใช้รถใช้ถนน) ก็ไม่สามารถเรียกเงินจากประกันภัยได้

"กฎหมายบังคับไว้ชัดเจนว่ารถแท็กซี่ทุกคันต้องมีประกัน เพื่อคุ้มครองทั้งคนขับ ผู้โดยสาร บุคคลอื่นที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน หากแท็กซี่เห็นแก่ตัว ไม่รู้ต่อหน้าที่ ก็อย่าขับเลย" นายวิฑูรย์ ระบุ

สุกรี จารุภูมิ ผอ.กองตรวจการขนส่งทางบก กล่าวว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจหากพบแท็กซี่ที่หมดอายุแล้ว ฝืนขับ ทางกรมขนส่งฯ ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงตรวจสอบทุกพื้นที่ โดยมีมาตรการจัดการ 2 วิธีคือ

1.ทำหนังสือแจ้งเจ้าของ สหกรณ์ รถแท็กซี่ ที่อายุครบการใช้งานมีหน้าาที่ต้องส่งคืนแผ่นป้ายทะเบียนรถ และนำใบคู่มือจดทะเบียนมาแสดงต่อนายทะเบียนเพื่อบันทึกหลักฐานการระงับทะเบียนหรือเปลี่ยนประเภทเป็นรถส่วนบุคคลภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ครบอายุการใช้งาน

2.หากฝ่าฝืนนำแท็กซี่หมดอายุมาให้บริการจะมีความผิดตามมาตรา 5 (10) ประกอบมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท พร้อมปลดแผ่นป้ายทะเบียนรถทันที

หากนำรถที่แจ้งเปลี่ยนประเภทเป็นรถส่วนบุคคลมาลักลอบรับส่งผู้โดยสารจะมีความผิดตามมาตรา 21 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

สุกรี บอกว่า ปัจจุบันมีแท็กซี่ที่ปลดระวางกว่า 30,000 คัน เพื่อความความปลอดภัยของประชาชน ก่อนเลือกใช้บริการทุกครั้งให้สังเกตุสภาพความแข็งแรงของรถและหมวดอักษรแผ่นป้ายที่แสดงให้เห็นว่าหมดอายุแล้ว แบ่งได้ 2 ประเภท คือ

1.รถแท็กซี่บุคคลสีเขียวเหลือง จะขึ้นต้นพยัญชนะด้วย "ม" ประกอบด้วย มก,มข,มค,มง ,มจ ,ทจ

2.แท็กซี่นิติบุคคล จะขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ "ท" ประกอบด้วย ทฉ,ทต,ทท,ทธ,ทน,ทพ,ทม,ทย,ทร,ท

ทั้งหมดนี้ล้วนเเล้วเเต่เป็นป้ายทะเบียนที่หมดอายุแล้วทั้งสิ้น อย่าใช้บริการเด็ดขาด

ผอ.กองตรวจการขนส่งทางบก ทิ้งท้ายว่า หากประชาชนไม่แน่ใจหรือพบแท็กซี่หมดอายุยังให้บริการอยู่ สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 จะมีเจ้าหน้าที่รับสายให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับผู้ประกอบการสหกรณ์แท็กซี่เมื่อรถครบอายุการใช้งานแล้วต้องดำการแปลงสภาพรถ และไปจดทะเบียนเป็นรถส่วนบุคคลให้ถูกกฎหมาย

"แท็กซี่ผี" เอาเปรียบประชาชน-นั่งไปเสี่ยงตาย ภาพเเผ่นป้ายทะเบียนรถสาธารณะของรถที่หมดอายุเเล้ว

"แท็กซี่ผี" เอาเปรียบประชาชน-นั่งไปเสี่ยงตาย ภาพเเผ่นป้ายทะเบียนรถสาธารณะของรถที่หมดอายุเเล้ว